Giảm 30% thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Giảm 30% thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
TP - “Chính phủ cần phải biết lắng nghe, nếu không lắng nghe thì mọi ý muốn của Quốc hội chỉ làm chuyển động không khí thôi”.

> Dù chậm cũng phải cứu doanh nghiệp

Đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền phát biểu thảo luận về Nghị quyết ban hành một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hỗ trợ thị trường năm 2012 diễn ra sáng 12-6.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Bùi Văn Xuyền phát biểu ý kiến trong phiên họp chiều 12/6. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Bùi Văn Xuyền phát biểu ý kiến trong phiên họp chiều 12/6. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN.

Tập đoàn, DNNN - Không giảm thuế TNDN

Tờ trình của Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nêu 2 phương án giảm, miễn thuế để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường năm 2012: Thứ nhất, giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012 cho DN nhỏ và vừa (không thuộc lĩnh vực xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, DN hạng 1, hạng đặc biệt thuộc Tập đoàn kinh tế, tổng công ty) và DN sử dụng nhiều lao động sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may…

Thứ hai, miễn thuế GTGT, thuế TNCN và thuế TNDN năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân …

Nền kinh tế trong vòng xoáy luẩn quẩn

Nhiều ĐB tỏ ra lo ngại quý I -2012 số DN đăng ký thành lập mới đã sụt giảm tới 10,2%, số DN đăng ký tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn lên tới 18.700 DN, phá sản, ngừng hoạt động gần 13.500 DN, tăng 14,8%.

Có 15/21 ngành, nghề giảm doanh thu. ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, nhiều DN đã chết, đang chết và sắp chết. Điều đó cho thấy nền kinh tế đang suy giảm nghiêm trọng.

Để ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tốc độ tăng trưởng khoảng 6%, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường là cấp bách. Với khoảng 29 nghìn tỷ đồng, dù không lớn, nhưng sẽ có tác động tích cực nhất định.

Tuy nhiên, Chính phủ cần phải kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo, điều hành nền kinh tế. Năm năm vừa qua, nền kinh tế rất bấp bênh.

Nếu đưa gói cứu trợ sớm, sẽ giải quyết được tốt hơn, nhưng thời gian 5 năm trở lại đây, nền kinh tế của chúng ta liên tục ở trong vòng xoáy luẩn quẩn.

“Ưu điểm của Chính phủ là đã ra được gói giải pháp để giúp đỡ DN, hỗ trợ thị trường. Nhưng khuyết điểm của Chính phủ là gói cứu trợ của chúng ta chậm. Tuy nhiên, chậm còn hơn không. Nền kinh tế cũng như cơ thể của con người. Nếu bị hắt hơi, sổ mũi chỉ cần uống thuốc là khỏi. Còn để đến khi người đã chết hoặc ốm nặng mới đổ xô vào để cứu thì người chết không bao giờ sống lại được, ốm nặng thì chậm được phục hồi” – ĐB Thuyền phân tích.

Băn khoăn bởi gói giải pháp này chỉ có ý nghĩa khích lệ, còn tác động chưa thật sự nhiều, ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) nói: “Để hỗ trợ DN một cách hiệu quả, phải hiểu DN đối diện với những khó khăn gì. Với quá trình sản xuất cũng như tái mở rộng sản xuất, phải tác động đúng nơi, đúng lúc mới mang lại hiệu quả”.

Cơ cấu nợ cho DN

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số thành viên Ủy ban đồng tình với việc giảm 30% thuế TNDN. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, phạm vi giảm còn hẹp, chưa đảm bảo công bằng giữa các lĩnh vực khác nhau….

Theo ông Hiển, khó khăn chủ yếu của DN hiện nay là tiếp cận tín dụng, lãi suất cao, hàng tồn kho lớn…

Nhất trí quan điểm này, ĐB Trương Thị Ánh (TP HCM) cho rằng, giảm 30% thuế TNDN năm 2012 sẽ tạo động lực để DN thúc đẩy phát triển sản xuất, duy trì công ăn việc làm cho người lao động.

Đồng thời, việc miễn giảm các loại thuế đối với hộ, cá nhân như đề nghị của Chính phủ trong lúc này sẽ có tác động tốt đối với nền kinh tế.

“Để giảm bớt số lượng DN phá sản, hoặc buộc phải ngừng hoạt động có thời hạn, cần có các giải pháp để cơ cấu lại nợ cho các DN dạng này, tạo điều kiện cho họ được vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh” - ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) kiến nghị.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).