Doanh nghiệp xăng dầu 'tự thú' việc bán cầm chừng

Doanh nghiệp xăng dầu 'tự thú' việc bán cầm chừng
TP - Chiều 27-8, một thành viên Tổ điều hành giá xăng dầu liên bộ khẳng định các thông tin về việc giá xăng dầu có thể điều chỉnh là không chính xác. Trong khi một doanh nghiệp đầu mối thừa nhận bắt đầu phải bán hàng nhỏ giọt để hạn chế lỗ.

> Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu

Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thừa nhận trong những ngày qua tình trạng cấp xăng cho các đại lý, tổng đại lý có bị chậm.

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần do thời gian sửa chữa của nhà máy lọc dầu Dung Quất kéo dài hơn so với dự kiến khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải nhập xăng từ Singapore về để đảm bảo nguồn cung.

Việc phải nhập xăng ngoài dự kiến cộng thêm thời gian vận chuyển về đến Việt Nam phải mất từ một ngày rưỡi đến 2 ngày khiến nguồn cung bị thiếu hụt.

 Dù theo luật là chúng tôi được phép tự động điều chỉnh giá nếu sau 3 ngày cơ quan quản lý nhà nước không có ý kiến. Tuy nhiên, là doanh nghiệp nhà nước chúng tôi không ai dại gì tự điều chỉnh nếu không có văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng”. 

Về tình trạng có một số cây xăng ở các địa phương và vùng ven các thành phố lớn bán nhỏ giọt trong những ngày qua, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối lý giải, giá xăng dầu thế giới lên cao trong những ngày qua khiến doanh nghiệp đã phải chịu mức lỗ khoảng 1.400 đồng/lít.

Do chịu lỗ lớn trong khi các cơ quan quản lý chưa có ý kiến về việc cho điều chỉnh giá nên doanh nghiệp cũng phải hết sức cân nhắc việc cấp hàng.

“Trong những ngày qua chúng tôi cũng phải bán hàng cầm chừng. Chỉ những đại lý có hợp đồng ký với công ty thì chúng tôi mới cấp hàng theo hạn mức đăng ký trước và ưu tiên phân phối cho những bạn hàng truyền thống”- ông cho biết.

Lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối như Thanh Lễ, Petimex, Saigon Petro… cho biết đến nay các cơ quan quản lý vẫn chưa có ý kiến gì xung quanh đề xuất tăng giá xăng của doanh nghiệp.

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro cho biết, đến thời điểm này các doanh nghiệp bị lỗ tương đối nhưng là doanh nghiệp nhà nước nên ưu tiên hiện nay của doanh nghiệp là đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Tình trạng ngừng bán, găm hàng của các đại lý luôn tái diễn mỗi khi DN đầu mỗi xăng dầu kêu lỗ (ảnh chụp 1 cửa hàng tạm ngừng bán hàng chờ đổi giá tại Hà Nội). Ảnh: Minh Đức
Tình trạng ngừng bán, găm hàng của các đại lý luôn tái diễn mỗi khi DN đầu mỗi xăng dầu kêu lỗ (ảnh chụp 1 cửa hàng tạm ngừng bán hàng chờ đổi giá tại Hà Nội).  Ảnh: Minh Đức.

Các doanh nghiệp đầu mối cũng cho biết, theo quy định sau 3 ngày đăng ký giá nếu cơ quan quản lý không có ý kiến thì doanh nghiệp được phép điều chỉnh giá bán, nhưng thực tế không doanh nghiệp nào dám điều chỉnh, vẫn phải chờ cơ quan quản lý chấp thuận bằng văn bản thì mới điều chỉnh giá bán.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, trước việc ở các địa phương và các huyện ngoại thành Hà Nội tái diễn tình trạng găm hàng, bán nhỏ giọt, chiều 27-8, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các Sở Công Thương, Cục Quản lý Thị trường yêu cầu tăng cường việc kiểm soát việc cung cấp xăng dầu trên địa bàn.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối phải đảm bảo nguồn cung trong bất cứ hoàn cảnh nào, không để xảy ra tình trạng khan, thiếu hàng.

Vài ngày nay, trên thị trường lại tái diễn tình trạng ngừng bán, găm hàng ở một số đại lý bán lẻ xăng dầu phía Nam, trong khi vụ hơn 30 đại lý ngừng bán, có biểu hiện găm hàng trước thời điểm tăng giá (1.200 đồng/lít) ngày 23-8, vẫn chưa bị xử lý gì.

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Cục Quản lý giá cho biết việc xử lý sẽ trả lời trong sáng hôm nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG