Cần tăng lương theo đúng lộ trình

Cần tăng lương theo đúng lộ trình
TP - Trao đổi với Tiền Phong hôm qua (18-10), ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của QH cho rằng, ý nghĩa của lương là tái tạo sức lao động và đầu tư cho con người - yếu tố quyết định sản xuất. Do đó, không nên tạm ngừng tăng lương tối thiểu theo lộ trình.

> Không tăng lương, 22 triệu người bị ảnh hưởng

Tăng lương tối thiểu để góp phần tái tạo sức lao động là điều hết sức cần thiết. Ảnh: Hồng Vĩnh
Tăng lương tối thiểu để góp phần tái tạo sức lao động là điều hết sức cần thiết. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội nói: Điều chỉnh mức lương tối thiểu là một bước nằm trong lộ trình cải cách tiền lương tối thiểu, bảo hiểm xã hội và trợ cấp, ưu đãi người có công với Cách mạng.

Nội dung này đã được kết luận từ Hội nghị TƯ 8 Khóa IX, Hội nghị TƯ 6 Khóa X rồi. Về nguyên lý, tiền lương là để bù đắp hao phí, tái tạo sức lao động.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất, để điều chỉnh lương tối thiểu phải dựa vào 3 yếu tố cơ bản: Thứ nhất là điều kiện kinh tế xã hội có phát triển; thứ hai - lương tối thiểu phải đảm nhu cầu sống tối thiểu của người làm công ăn lương và gia đình của họ; và thứ ba, căn cứ vào sự biến động giá cả cũng như quan hệ cung - cầu lao động trên thị trường (nhất là đối với khu vực sản xuất, kinh doanh).

 Chính phủ nên cân đối ngân sách, làm sao đảm bảo cải cách tiền lương cho cán bộ, viên chức đúng lộ trình, thúc đẩy tăng năng suất, hiệu quả lao động. Đây cũng là một trong những biện pháp hạn chế tham nhũng tiêu cực, cải thiện đời sống người lao động.

Vừa rồi Chính phủ báo cáo ra UBTVQH năm 2013 sẽ không bố trí ngân sách điều chỉnh lương tối thiểu theo lộ trình, ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

Chính phủ cho rằng, với tình hình hiện nay, ngân sách không thể cân đối để điều chỉnh lương tối thiểu cho năm 2013. Cùng đó, chỉ số giá tiêu dùng CPI năm 2012 tăng thấp, dự kiến chỉ khoảng 8% thôi. Vì hai lý do đó, Chính phủ chưa cân đối để điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2013. Đây là lý lẽ của Chính phủ.

Nhưng tôi cho rằng, trong Kết luận số 23 ngày 29-5-2012 tại Hội nghị lần thứ 5 BCHT.Ư Đảng Khóa XI đã xác định phải tiếp tục điều chỉnh lương tối thiểu khu vực hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo lộ trình, sớm tiến tới bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người hưởng lương.

Kết luận này cũng nói rõ, phải điều chỉnh mức lương tối thiểu khu vực DN nhanh hơn, để đến 2015 người lao động khu vực này cũng phải đạt mức sống tối thiểu.

Trong Kết luận số 23, Bộ Chính trị đề nghị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ năm 2012 và 2013 tiếp tục thực hiện Kết luận của Hội nghị T.Ư 6 khóa X khẳng định tiếp tục phải điều chỉnh mức lương tối thiểu.

Theo tinh thần như vậy, tôi nghĩ, có lẽ Chính phủ phải nghiên cứu, tính toán để cân đối nguồn, trên cơ sở phải thúc đẩy tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi tiêu, để làm sao điều chỉnh được lương tối thiểu cho cán bộ, công nhân viên.

Ông Bùi Sỹ Lợi
Ông Bùi Sỹ Lợi.

Trong điều kiện kinh tế hết sức khó khăn hiện nay, nguồn thu giảm sút, ông có cho rằng việc cân đối sẽ là hết sức khó khăn?

Lập luận ấy của Chính phủ hoàn toàn có cơ sở. Vì điều kiện kinh tế xã hội năm nay gặp rất nhiều khó khăn, hàng loạt DN giải thể, ngừng hoạt động, hàng trăm ngàn lao động mất việc làm…Nhưng quan trọng hơn, Chính phủ không có nguồn để cân đối, nên đưa ra đề xuất như vậy.

Nhưng theo tôi, nếu coi tiền lương, đầu tư cho tiền lương là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người để phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời coi con người là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế, thì nên cân đối các nguồn để điều chỉnh lương tối thiểu.

Có thể trong tình hình khó khăn, chúng ta chưa thực hiện điều chỉnh đúng theo đúng lộ trình vào ngày 1-5-2013. Tuy nhiên, sau đó phải điều chỉnh vào một thời điểm nào đó trong năm, càng sớm hơn càng tốt. Bởi lương là một nhu cầu thiết yếu của người lao động.

Năm 2012 chỉ số giá tiêu dùng đã được kiểm soát, dự kiến chỉ tăng ở mức khoảng 8% thôi, ông đánh giá sự tác động đó đối với người lao động như thế nào?

Chúng ta thấy rõ, trong những năm vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng tăng rất nhanh. Năm nay, giá xăng, dầu, thuốc chữa bệnh và các dịch vụ khác cũng đều tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người làm công ăn lương, đặc biệt là người lao động nói chung.

Nếu chúng ta không kịp thời điều chỉnh lương tối thiểu thì trong tình hình kinh tế, giá cả hiện nay, người lao động sẽ bị tác động rất lớn, cả khu vực DN và cơ quan nhà nước.

Cảm ơn ông.

Nguyễn Tuấn
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.