Bị thành phố tẩy chay, trái cây Trung Quốc 'tìm đường' về nông thôn

Bị thành phố tẩy chay, trái cây Trung Quốc 'tìm đường' về nông thôn
Bị người tiêu dùng ở các TP quay lưng vì lo ngại nhiễm nhiều hóa chất độc hại, gần đây, đủ loại trái cây Trung Quốc đã tràn về vùng thôn quê.
Một điểm bán trái cây Trung Quốc ở quận Cái Răng - TP Cần Thơ
Một điểm bán trái cây Trung Quốc ở quận Cái Răng - TP Cần Thơ.

Sau khi nho Trung Quốc ồ ạt tràn về miền Tây, gần đây, một số loại trái cây Trung Quốc khác như lựu, xoài, táo… cũng được bày bán đầy đường.

Hút khách do giá bèo

Dọc Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Thường Thạnh đến phường Ba Láng, quận Cái Răng - TP Cần Thơ, có gần 20 điểm bán trái cây Trung Quốc giá rẻ nên được nhiều người mua. Xoài tứ quý giá từ 8.000-13.000 đồng/kg, lựu từ 10.000-13.000 đồng/kg…

Chị Võ Thị Lệ Thụ, chủ một điểm bán trái cây, cho biết: “Hai ngày, tôi bán đến gần 100 kg lựu nhờ giá rẻ. Nghe chủ vựa (nơi cung cấp trái cây cho các điểm bán - PV) nói táo, lựu này là của Trung Quốc”. Anh Trần Văn Nhơn (ngụ huyện Châu Thành A - Hậu Giang), một khách mua hàng, xởi lởi nói: “Con tôi thích ăn lựu nên mỗi lần chạy ngang điểm này, tôi đều mua. Thấy ăn cũng được, giá lại rẻ”.

Theo một người bán trái cây, trên Quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh giữa quận Cái Răng và huyện Châu Thành A - Hậu Giang, do hút hàng, gần đây nhiều chủ vựa đã thuê kho làm nơi tập kết trái cây Trung Quốc. Chị Lê Thị Thúy, một chủ sạp tại huyện Châu Thành A, cho biết sau một thời gian tiếp xúc với trái cây Trung Quốc, 2 bàn tay của chị đã bị lở loét.

Trong khi đó, nhiều chợ quê ở Đà Nẵng và Quảng Nam cũng tràn ngập trái cây Trung Quốc. Mặc dù biết độc hại nhưng người tiêu dùng ở đây vẫn chọn các loại trái cây này. Bà Lê Thị Liên Hương, tiểu thương chợ thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn - Quảng Nam, cho biết sạp trái cây của bà có đến hơn 80% là hàng Trung Quốc.

Do mẫu mã đẹp, phần lớn người mua các loại trái cây này là để thờ cúng, biếu vào dịp cưới, giỗ. Tại Đà Nẵng, bên lề những con đường dẫn về vùng ven của TP có rất nhiều xe bán trái cây với giá rẻ, không rõ nguồn gốc. Trên đường Tôn Đức Thắng, một đoạn chưa đến 1 km nhưng đã có hơn chục sạp, xe đẩy bán cam sành Trung Quốc với giá chỉ từ 7.000 đến 10.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Hà, tiểu thương chợ đầu mối Hòa Cường (TP Đà Nẵng), cho biết có hơn 50% trái cây nhập về chợ này là của Trung Quốc. Theo bà Hà, dù biết độc hại nhưng các loại trái cây này vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi ngoài giá rẻ còn lâu héo.

Ở Quảng Ngãi cũng vậy, lê, táo, lựu, hồng, cam... Trung Quốc được bày bán khắp nơi. Chị Nguyễn Thị Ánh, một tiểu thương buôn bán trái cây tại chợ Quảng Ngãi, cho biết trong chợ này, trái cây Trung Quốc hiện chiếm gần 1/3 số lượng. Tại chợ quê xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh, trái cây trong nước bán rất ít do đã bị trái cây Trung Quốc lấn át...

Kiểm tra kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”

Theo ông Đỗ Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Cần Thơ, đơn vị này thường xuyên cử cán bộ kiểm tra những điểm bán trái cây Trung Quốc dọc Quốc lộ 1A nhưng hầu hết người bán chứng minh được nguồn gốc nguồn hàng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa yên tâm vì thông tin trái cây Trung Quốc nhiễm đủ thứ hóa chất độc hại cứ dồn dập, trong khi cơ quan chức năng chỉ kiểm tra chiếu lệ, không thường xuyên.

Một nhà vườn ở huyện Châu Thành A bức xúc: “Tôi thấy cơ quan chức năng chưa mạnh tay với các loại trái cây Trung Quốc. Thời gian qua, việc kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm như “cưỡi ngựa xem hoa”. Nếu hậu quả xảy ra thì chỉ có người tiêu dùng lãnh đủ”.

Tại buổi giao lưu trực tuyến mới đây do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, nhiều người đã bày tỏ sự lo ngại về việc nhập khẩu trái cây, rau quả từ Trung Quốc.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản - Bộ NN-PTNT, cho biết: “Vừa rồi, Cục Bảo vệ Thực vật đã phát hiện 14 mẫu cam, quýt, nho, mận, khoai tây Trung Quốc còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra để kịp thời ngăn chặn các lô hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã thông báo công khai để người tiêu dùng có đủ thông tin khi lựa chọn sản phẩm”.

Theo Người lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG