Chính phủ đang tập trung chỉ đạo xử lý nợ xấu

Chính phủ đang tập trung chỉ đạo xử lý nợ xấu
TP - “Chính phủ đang tập trung chỉ đạo xử lý nợ xấu, giải quyết thanh khoản cho nền kinh tế và thanh khoản của ngân hàng”- Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII (sáng 23-10).

> Khẳng định dấu hiệu tích cực, nhận lỗi những yếu kém

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Thưa Phó Thủ tướng, trong bức tranh kinh tế Việt Nam hiện nay, điểm sáng nào là nổi bật nhất?

Tiêu thụ hàng hóa của thế giới đều thấp, nhưng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam chủ yếu xuất những hàng thiết yếu cho xã hội nên vẫn tiêu thụ được. Đó là lợi thế của Việt Nam.

Xuất khẩu năm nay đặt mục tiêu 10%, nhưng tăng trưởng có khả năng trên 16%. Hy vọng, sang năm chúng ta đặt chỉ tiêu và tăng trưởng cuối năm có dấu hiệu khá hơn. Cơ cấu tín dụng cho xuất khẩu và nông nghiệp vẫn sẽ tăng khá.

Hàng tồn kho và nợ xấu là vấn đề đang đặt ra, Chính phủ đã có giải pháp gì tháo gỡ?

Chính phủ đang tập trung chỉ đạo xử lý nợ xấu, giải quyết thanh khoản cho nền kinh tế và thanh khoản của ngân hàng. Nếu giải quyết được vấn đề này một cách tương đối thì mới xử lý được các vấn đề khác.

Tuy nhiên, tín dụng cho bất động sản đang gặp khó khăn nhất. Nếu gỡ được thì sẽ giải quyết được vấn đề tồn kho. Nói chung bài toán khá phức tạp, cho nên phải phân tích để có lựa chọn.

Đồng thời, Chính phủ cũng đang tháo gỡ khó khăn cho DN bằng việc giãn thuế, nhờ đó có những DN đã vượt lên được. Vấn đề là bản thân DN cũng phải tính toán, cơ cấu lại.

Tất nhiên trong khó khăn, có những DN làm ăn không căn bản, không bền vững thì cũng có thể rơi vào tình trạng phá sản, giải thể. Nhưng có những DN khó khăn tạm thời thì có thể vượt qua được.

Tháo gỡ khó khăn tín dụng bất động sản, Chính phủ dự kiến có giải pháp gì, thưa Phó Thủ tướng?

Việc này cần phải phân tích cụ thể từng khoản chứ không thể nói chung được. Từng khoản nợ xấu, có những khoản đang từ tốt chuyển thành xấu thì phải xem xu hướng phát triển của nó để gỡ.

Hiện nay, theo chỉ số báo cáo hàng tồn kho đã bắt đầu giảm theo từng quý, đó là biểu hiện tốt lên. Chính phủ đã chỉ đạo ngân hàng xử lý nợ xấu bất động sản.

Cách xử lý phải tổng thể, căn bản. Ví dụ, với những DN đang làm dự án, kể cả những dự án hạ tầng, xây nhà, xây chung cư…, nếu gỡ được cho họ thì công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, đồng thời có vốn để quay vòng.

Chính phủ đã chỉ đạo ngân hàng xử lý nợ xấu bất động sản Ảnh: Hồng Vĩnh
Chính phủ đã chỉ đạo ngân hàng xử lý nợ xấu bất động sản. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Thưa Phó Thủ tướng, trong thời gian tới kinh tế có thể phục hồi như thế nào?

Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài chứ không thể chỉ là yếu tố trong nước. Hiện nay, kinh tế Việt Nam đã hội nhập rất sâu, nên những tác động đó là tác động tổng thể. Vì thế các giải pháp xử lý không thể gói gọn trong một vài câu được.

Xin cảm ơn Phó Thủ tướng.

Nguyễn Tuấn ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG