Kiến nghị thu phí đường bộ qua xăng dầu

Kiến nghị thu phí đường bộ qua xăng dầu
TP - Ngày 5-11, Luật sư Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM (HHVT) cho biết đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, sửa đổi phương thức thu phí sử dụng đường bộ (SDĐB) qua xăng dầu để đảm bảo công bằng.

> Tận thu cũng không đủ tiền bảo trì đường bộ

Theo đó, nếu áp dụng phương thức này, Nhà nước sẽ thu đúng, thu đủ cho nguồn quỹ, bộ máy thu phí bớt cồng kềnh, tốn kém.

Đặc biệt, thu qua xăng dầu sẽ không bỏ sót một lượng lớn xe nước ngoài đang lưu hành, đồng thời hoàn trả phí cho các đối tượng sử dụng xăng dầu nhưng không tham gia giao thông đường bộ.

Theo HHVT, nếu thu hàng năm, trên đầu phương tiện và theo kỳ đăng kiểm thì phí SDĐB trở thành một “loại phí cố định” đối với DN vận tải. Xe chạy ít hay nhiều, thậm chí không vẫn phải đóng phí là không hợp lý.

Trong khi đó, DN hiện đang phải chịu rất nhiều khoản phí cố định (lãi suất ngân hàng, phí bảo hiểm xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, phí đăng kiểm phương tiện,…), gánh thêm phí, sẽ càng khó khăn.

“Quy định này sẽ là gánh nặng về phí cho nhiều DN vận tải và xã hội. DN càng có nhiều sơ mi rơ moóc thì càng phải đóng phí nhiều dù thực chất họ cũng chỉ sử dụng đường bộ với công suất tương ứng với số lượng đầu xe mà doanh nghiệp sở hữu. Nếu không nghiên cứu, sửa đổi, e rằng sẽ tạo nên những hệ lụy xấu khác như việc mua bán xe, sơ mi rơ moóc nhưng không trước bạ sang tên hoặc không tham gia đăng kiểm sơ mi rơ moóc mà chấp nhận chung chi trên đường …vv có thể dẫn đến nguồn quỹ thất thu mà phương tiện tham gia giao thông thì không bảo đảm an toàn theo quy định” - ông Chung cảnh báo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG