Mục tiêu tăng GDP 5,5% khó đạt

Mục tiêu tăng GDP 5,5% khó đạt
TP - Nợ xấu, hàng tồn kho chưa xử lý được thì mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5%, lạm phát 8% vào năm 2013 sẽ khó đạt được. Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế tại hội thảo về giải pháp phát triển kinh doanh do trường Đại học Đại Nam tổ chức ngày 9-11.

> Kinh tế 10 tháng và những vấn đề cần xử lý

GS.TS Nguyễn Quang Thái cho rằng: “Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2013 là 5,5%, lạm phát 8% là cao và khó đạt được. Vì GDP năm 2012 dự kiến chỉ tăng 5-5,2%. Trong khi các doanh nghiệp đã quá kiệt sức, các yếu tố đầu tư và xuất nhập khẩu đều khó khăn”. Thực tế, tốc độ tăng GDP Quý 3- 2012 chỉ có 5,35%, là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2006 đến nay.

Theo ông Thái, hàng tồn kho cao, nợ xấu lớn nhưng vẫn chưa có giải pháp căn cơ để xử lý. Trong khi đó, quá trình tái cơ cấu kinh tế mới khởi đầu và triển khai chậm. Nếu tiến trình này không được đẩy nhanh thì sản xuất kinh doanh càng trì trệ, không thể có tăng trưởng cao vào năm sau.

TS Cao Sĩ Kiêm, ĐBQH khóa 13 lo ngại mục tiêu tăng GDP 5,5% khó đạt được. Ông Kiêm chỉ rõ: “Chính sách tiền tệ thắt chặt đã làm tổn thương trực tiếp đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tôi cho rằng, có tới 100% doanh nghiệp chết lâm sàng hoặc hấp hối. Đa phần nợ xấu ngân hàng cũng rơi vào nhóm doanh nghiệp này?

Theo TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường về thuế, tín dụng, giải phóng hàng tồn kho. Nhưng thực tế, để được gia hạn thuế không hề dễ.

“Muốn giải phóng hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng không phải là kêu gọi doanh nghiệp giảm giá. Mà cần nhất là nhà nước giúp đỡ họ giảm các yếu tố cấu thành giá như các loại thuế VAT, phí, thủ tục…”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG