Hàng Việt tìm đường vào siêu thị Trung Quốc

Hàng Việt tìm đường vào siêu thị Trung Quốc
TP - Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DNHVNCLC) đang triển khai dự án đưa hàng Việt vào các hệ thống siêu thị Trung Quốc (TQ).

> Chung tay vì người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Xuất phát từ việc dòng chảy hàng hóa TQ đang tràn vào không chỉ thị trường VN mà tất cả các nước Asean với khối lượng rất lớn. Trong khi hàng Việt cũng như các nước khác có mặt ở TQ rất khiêm tốn. Chính điều đó Hội đi tiên phong, lội dòng nước ngược đưa hàng Việt sang TQ và dự án bắt đầu từ đầu năm 2012.

Đến nay đã làm được những gì rồi, thưa ông?

Tháng 5-2012, chúng tôi đã đưa đoàn DN VN đi khảo sát thị trường TQ và chúng tôi tăng cường đưa hàng sang nước này.

Tháng 7, đại diện của Hội cũng đã sang Thượng Hải khảo sát nhằm xây dựng một văn phòng đại diện của các DNHVNCLC, cùng với văn phòng hiện tại ở Quảng Châu.

Một lượng hàng mẫu lớn của thực phẩm SG Foods, bột Tài Ký, bánh Ánh Hồng… đã được chào hàng trực tiếp đến các nhà phân phối lớn.

Riêng Vinamit, tháng 12 tới đây chúng tôi sẽ chính thức đưa cà phê nhãn hiệu Vinamit vào các hệ thống siêu thị tại TQ. Còn các lọai trái cây sấy khô đã đưa từ lâu rồi, và đã có mặt trên kệ của mấy chục siêu thị. Riêng hệ thống siêu thị Wall Mart ở TQ, doanh số của Vinamit là 3-5 triệu USD/năm.

Từ xưa đến nay, các DN Việt đưa hàng sang TQ toàn đi theo đường tiểu ngạch (biên mậu). Đi theo con đường này, hàng chỉ có thể được chuyền qua tay các tiểu thương nhỏ để ra thị trường và không thể vào kệ siêu thị vì không được kiểm định, không có hóa đơn VAT...

Giờ muốn đi bằng đường chính ngạch thì phải có một quá trình chuẩn bị các vấn đề liên quan đến pháp lý ở thị trường đó và khi có đầy đủ rồi thì DN mới có thể đưa hàng sang theo đường chính ngạch.

Hàng Việt tìm đường vào siêu thị Trung Quốc
Trái cây sấy khô của Vinamit tai Wal - mart ở Trung Quốc.

Để hàng Việt đi theo con đường chính ngạch đứng vững trong các siêu thị TQ, đòi hỏi phải cần những yếu tố gì?

DN phải có văn phòng kinh doanh tại đó, đó là yếu tố bắt buộc. Nhiều DNHVNCLC khác cũng đã mở văn phòng ở TQ như giày dép Bitis, Bitas, bút bi Thiên Long, cân Nhơn Hòa... Ngoài ra, DN phải am hiểu thị trường.

Khi hiểu được thị trường thì DN mới chịu tìm phương pháp, con đường để thâm nhập vào thị trường này.

Ông có nói là chỉ mất từ 2-3 tháng là có thể đưa hàng sang siêu thị TQ?

Chúng tôi đang làm công tác chuẩn bị để đưa hàng của một DN rất lớn ở VN (tạm thời chưa nêu tên) sang siêu thị TQ và tôi cam kết ngày thứ 30 kể từ khi ký hợp đồng, chúng tôi sẽ đưa hàng của họ lên kệ siêu thị TQ và ngay ngày đầu tiên hàng sẽ có mặt đồng loạt ở 100 siêu thị. Dự kiến trong tháng 12 này sẽ chính thức ký kết triển khai.

TQ là nơi xâm hại bản quyền rất nhanh, DN VN phải làm gì để chống lại việc bị mất bản quyền thương hiệu hàng hóa?

Việc đầu tiên khi cầm sản phẩm là tôi sẽ hỏi DN, rằng anh đã đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp tại TQ chưa? Nếu chưa, phải đi làm liền. Nếu không biết làm, đưa tôi làm hộ.

Trước khi ký hợp đồng đưa hàng vào siêu thị TQ thì những chuyện như thế là phải xong hết, còn nếu không làm thì tôi sẽ nói trước, hàng này vừa xuất hiện trên kệ là lập tức có người gõ lên máy liền xem là đã đăng ký bảo hộ chưa. Nếu chưa đăng ký, họ đăng ký ngay, thế là mình mất.

TQ là thị trường lớn, rất nhiều hàng nông sản xuất phát từ đó, giá lại rất rẻ, vậy làm thế nào để ta lội ngược dòng thành công?

Người tiêu dùng TQ đang có 2 xu hướng, thứ nhất họ quá quen dùng sản phẩm nội địa, và ngày hôm nay họ muốn tìm ra sự khác biệt so với những người xung quanh. Nhà kinh doanh cũng vậy, không muốn kinh doanh sản phẩm nội địa vì cạnh tranh sát nút, không có nhiều lời lãi.

Thứ hai là họ hoảng sợ, lo lắng và mất niềm tin về chất lượng của những sản phẩm trong nước của họ và đó chính là cơ hội cho chúng ta.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.