Doanh nghiệp bị thâu tóm, nợ càng phình to

Doanh nghiệp bị thâu tóm, nợ càng phình to
TP - Đường cùng, nhiều DN phía Bắc đã phải “sang tên đổi chủ” doanh nghiệp do mình đẻ ra, mong được vực dậy. Nhưng không ít DN sau khi chuyển chủ mới còn bết bát hơn, thêm nợ nần...

> Bi hài chuyện bán doanh nghiệp
> Mua doanh nghiệp chỉ với… 20.000 đồng!

Năm 2011, Cty cổ phần xi măng Thanh Liêm (Hà Nam) đã mời Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Trường Sa (Cty Trường Sa, trụ sở tại TPHCM) vào “hỗ trợ tái cấu trúc tài chính”.

Kế hoạch của Cty Trường Sa là giúp doanh nghiệp cơ cấu lại nợ, xử lý nợ xấu, tăng hiệu quả quản trị.

Ba cổ đông lớn chiếm trên 90% cổ phần của Cty Xi măng Thanh Liêm (vốn điều lệ 142 tỷ đồng) đã bán toàn bộ cổ phần cho Cty Trường Sa.

Ông Ngô Quốc Hùng- người của Cty Trường Sa trở thành Chủ tịch HĐQT Cty Xi măng Thanh Liêm. Thời điểm đó (tháng 9-2011), Cty Xi măng Thanh Liêm đang nợ các ngân hàng hơn 400 tỷ đồng (nợ nhóm 3).

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau 1 năm “đổi chủ”, số nợ của Cty Xi măng Thanh Liêm không giảm, mà đã tăng thêm và chuyển sang nợ xấu, lên tới hơn 540 tỷ đồng tại hai ngân hàng.

Còn theo thông tin của Tổng cục Thuế, công ty xi măng Thanh Liêm đã tạm ngừng kinh doanh. Thực tế, nhà máy xi măng Thanh Liêm gần như dừng sản xuất, người lao động nghỉ việc, chỉ còn một bảo vệ trông coi nhà máy và vài cán bộ ngân hàng xuống quản lý tài sản thế chấp.

Cũng trong năm 2011, Cty Trường Sa còn mua hơn 97% cổ phần của Cty CP kinh doanh kim khí Hải Phòng, với giá 16,3 tỷ đồng, trong thời điểm Cty Kim khí Hải Phòng đang nợ nần trên 100 tỷ đồng không có khả năng trả nợ.

Ông Ngô Quốc Hùng, Tổng giám đốc Cty Trường Sa trở thành Chủ tịch HĐQT Cty Kim khí Hải Phòng. Theo thỏa thuận, sau khi bàn giao xong phía Cty Trường Sa phải trả tiền.

Ông Phạm Văn Thưởng, nguyên Giám đốc Cty Kim khí Hải Phòng, cho biết: “Hết hạn thanh toán tiền mua cổ phần là ngày 28-9-2012, nhưng Cty Trường Sa vẫn không trả tiền, mà lại xin gia hạn thêm 3 tháng nữa”.

Ông Phạm Văn Thưởng cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Cty Trường Sa: Một là trả tiền mua cổ phần, hai là bàn giao lại quyền quản trị doanh nghiệp. Nếu họ không trả tiền, không trả lại doanh nghiệp thì chúng tôi phải nhờ đến pháp luật thôi”.

Ngày 19-11, các cổ đông Cty Kim khí Hải Phòng đã gửi đơn kiến nghị Công an TP Hải Phòng điều tra hành vi “chiếm đoạt doanh nghiệp” của công ty Trường Sa. Khi những tranh cãi giữa nhóm cổ đông cũ và mới chưa có hồi kết, thì công ty này vẫn ngừng hoạt động, người lao động nghỉ việc không lương. Khối nợ các ngân hàng vẫn đẻ lãi thêm hơn 3 tỷ đồng mỗi tháng.

Ngoài hai DN trên, Cty Trường Sa còn thâu tóm Cty Thái Sơn (Hải Phòng), cũng trong bối cảnh công ty này đang lâm cảnh nợ nần tới gần ngàn tỷ đồng.

Nhưng từ đầu tháng 8-2012, khi cha con ông Phạm Văn Thụ (TGĐ Cty Thái Sơn) bị tạm giam với tội danh lừa đảo liên quan đến các khoản vay, Cty Thái Sơn gần như ngừng hoạt động.

Còn ông Phạm Văn Quang, người được Cty Trường Sa cử làm đại diện chủ sở hữu mới của Cty Thái Sơn cũng không đến công ty để điều hành, ngoại trừ việc mang đi 2 chiếc ôtô hạng sang của doanh nghiệp.

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, ngày 15-11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế (Công an TP Hải Phòng) đã triệu tập ông Ngô Quốc Hùng, Tổng giám đốc Cty Trường Sa đến làm việc từ ngày 16 đến 19-11.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG