Nỗi lo ‘hai không’: Không thưởng Tết, không lương tháng 13!

Nỗi lo ‘hai không’: Không thưởng Tết, không lương tháng 13!
Trong khi ở nhiều công ty, nhân viên xác định không có hoặc ít thưởng Tết thì một số doanh nghiệp lại tỏ ra khá tự tin khi nhắc đến chủ đề nhạy cảm này.
Nỗi lo ‘hai không’: Không thưởng Tết, không lương tháng 13! ảnh 1

Chị Phạm Như Ý, nhân viên một công ty về xuất nhập khẩu tại quận Cầu Giấy chia sẻ: "Tết năm ngoái, sếp chỉ thưởng cho mỗi người 1 triệu đồng, không kể lương tháng thứ 13. Trong khi đó năm nay kinh tế còn khó khăn hơn, gần hết năm mà công ty vẫn chỉ trúng mỗi một gói thầu, chẳng rõ sếp có định thưởng nữa không hay chỉ mời nhân viên đi ăn rồi về".

Công ty chị Ý có quy mô nhỏ, tính cả giám đốc thì số lượng nhân viên chưa tới 10 người. Lương của nhân viên dao động 5-7 triệu đồng. Đầu năm đến nay, công ty cũng đã nâng lương cho nhân viên nhưng mức tăng không đáng kể, một số anh em còn bỏ việc vì thu nhập không đủ nuôi vợ con, chị Ý kể.

"Nhìn nhân viên ở các công ty khác trong cùng lĩnh vực được thưởng tới cả chục triệu, tôi cũng thấy buồn lây cho mình. Nhiều lần tôi cũng nghĩ hay là chuyển việc, nhưng rồi lại lo lắng thời buổi kinh tế khó khăn như bây giờ, kiếm tiền không phải dễ, nhỡ không xin được việc mới cũng khổ", chị Ý trần tình.

Cùng chung tâm trạng "hoang mang" vì thưởng Tết, chị Phan Lệ, nhân viên một ngân hàng cổ phần lớn của nhà nước phàn nàn: “Mọi năm chúng tôi hay được thưởng nhiều khoản, nhưng tới năm nay cắt hết. Thưởng Tết cũng chưa biết là bao nhiêu nhưng ai cũng dự đoán thấp hơn năm ngoái, vì bao nhiêu khoản thưởng trong năm đã bị cắt rồi".

Nói về lương thưởng năm nay, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản chán nản: "Xoay được lương đã là may rồi, lấy đâu ra mà thưởng nữa". Cũng theo vị này, tình hình kinh doanh bây giờ rất khó khăn, nhân viên nhiều khi đến công ty chỉ chơi, không có việc gì làm.

"Phương thức kinh doanh bây giờ là làm cuốn chiếu. Công ty có 4 tòa nhà mà chỉ dám làm một cái, bao giờ xong bán được lấy tiền thì mới làm tiếp cái khác. Bây giờ làm chỉ lo trả lãi, trả nợ", vị này nói.

Tuy nhiên, trái ngược với tâm trạng lo lắng trên, anh Nguyễn Hào, nhân viên một công ty tài chính có vốn đầu tư nước ngoài ở quận Thanh Xuân thong thả: "Tôi chẳng mấy quan tâm chuyện lương thưởng, công ty tôi chỉ thưởng một năm 2 lần vào dịp Tết và giữa năm, mỗi lần một tháng lương, mọi thứ rõ ràng ngay từ đầu, anh em nhân viên cũng không bàn tán gì nhiều".

Theo anh Hào, việc thưởng Tết rõ ràng và cố định như vậy khiến anh chẳng bao giờ phải lo lắng suy đoán khoản tiền này ít đi so với mọi năm. “Mặt bằng lương khoảng 15-20 triệu, cũng được xem là cao hơn so với các doanh nghiệp khác khiến nhân viên không đòi hỏi gì thêm, dù vậy, mỗi ngày chúng tôi phải làm việc không dưới 12 tiếng đồng hồ, có ngày còn qua đêm ở lại công ty và không được nghỉ Tết Âm lịch”, anh Hào chia sẻ.

Không riêng gì công ty anh Hào, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp khác cũng vẫn hào hứng khi nói về thưởng Tết Nguyên đán năm nay. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc khối Nội vụ một tập đoàn lớn khẳng định, thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái.

"Năm nay Tập đoàn dự kiến sẽ thưởng lương tháng 13 cho cán bộ công nhân viên là một tháng rưỡi lương. Quỹ lương thưởng khoảng 20 tỷ đồng", ông Hoàng nói. Đồng thời, theo chia sẻ của ông này, trung bình lương nhân viên năm nay khoảng 7 triệu đồng, trong khi năm ngoái là 5 đến 6 triệu đồng. Như vậy, một tháng rưỡi lương tương đương khoảng 10 triệu đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Hoàng, năm nay tập đoàn nhận được nhiều hợp đồng, có thể công nhân sẽ phải làm việc xuyên 9 đến 10 ngày Tết. "Nhưng mức lương thưởng sẽ rất cao. Công nhân làm trong 9 ngày này sẽ nhận được cả tháng lương", ông Hoàng nói: "Như vậy, cả dịp Tết này, trung bình mỗi người sẽ nhận 16-17 triệu đồng tiền lương thưởng".

Theo Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG