‘Tỏ mặt’ ông lớn ngoại ‘hậu thuẫn’ các doanh nghiệp Việt Nam

‘Tỏ mặt’ ông lớn ngoại ‘hậu thuẫn’ các doanh nghiệp Việt Nam
Nhiều người sẽ phải bất ngờ, khi các "ông lớn" đứng sau cổ đông lớn của một số doanh nghiệp Việt Nam lại là những doanh nghiệp "có máu mặt" ở nước ngoài.

‘Tỏ mặt’ ông lớn ngoại ‘hậu thuẫn’ các doanh nghiệp Việt Nam

Nhiều người sẽ phải bất ngờ, khi các "ông lớn" đứng sau cổ đông lớn của một số doanh nghiệp Việt Nam lại là những doanh nghiệp "có máu mặt" ở nước ngoài.

Fraser&Neave - cổ đông ngoại lớn nhất của Vinamilk

Đó tập đoàn đồ uống lớn nhất Singapore và là một đại gia bất động sản "có máu mặt" do ông Lý Hiển Dương (Lee Hsien Yang), con trai cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và em trai đương kim Thủ tướng Lý Hiển Long, làm Chủ tịch.

Em trai đương kim Thủ tướng Singapore là Chủ tịch Fraser&Neave
Em trai đương kim Thủ tướng Singapore là Chủ tịch Fraser&Neave.
 

Fraser&Neave (F&N) thông qua công ty con F&N Dairy Investment đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm. Với 700 tỷ đồng đầu tư ban đầu, qua 7 năm, công ty đã thu về gần 650 tỷ đồng tiền cổ tức và nay thì giá trị lượng cổ phiếu này có thị giá gần 7.000 tỷ đồng. Với 9,53% cổ phần, F&N là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Vinamilk.

Fraser&Neave cùng với Heineken mỗi bên đang nắm tới 40% cổ phần của Asia Pacific Breweries (APB) - công ty đang sản xuất các loại bia mang thương hiệu Tiger, Heineken, Anchor… tại khu vực Đông Nam Á. Tại thị trường Việt Nam, APB nắm 70% cổ phần của Công ty Nhà máy bia Việt Nam (VBL).

Không chỉ là đại gia trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, Fraser&Neave còn được biết đến là một đại gia bất động sản với các dự án bất động sản trải từ London, Paris, Dubai tới Singapore. Trong đó, đáng chú ý phải kể tới trung tâm mua sắm Centrepoint thuộc khu Orchad Road tại Singapore hay khu dân cư Riverside bên bờ sông Thames tại Anh.

Richard Chandler - tỷ phú đứng sau cổ đông lớn nhất của FPT

Ông là Richard Chandler - người đứng đầu Richard Chandler Corporation (Singapore) - tập đoàn sở hữu Orchid Fund, cổ đông lớn nhất của FPT với tỷ lệ 9,8%.

Theo Forbes, Richard Chandler (53 tuổi, người New Zealand) sở hữu khối tài sản trị giá 4,6 tỷ USD, là người giàu thứ hai của nước này và 230 trên thế giới. Năm 2008, ông đến Singapore định cư và trở thành một trong 4 tỷ phú giàu nhất quốc đảo sư tử.

Tỷ phú Richard Chandler nổi tiếng với việc mua lại các công ty gặp khó khăn và tái cơ cấu hệ thống quản trị doanh nghiệp tại đây để tạo ra lợi nhuận bền vững. Quỹ Mandolin Fund của tỷ phú này là cổ đông lớn nhất ở công ty gỗ Trung Quốc - Sino Forest sau khi chi 195 triệu USD để mua 19,5% cổ phần tại đây. Tháng 7/2011, Richard Chandler đầu tư 85 triệu USD vào LNG Junior Energy World Corporation của Australia. Thương vụ đó hiện giúp số tài sản của quỹ tăng thêm 40%. Đầu năm nay, ông cũng tiếp tục rót 160 triệu USD vào công ty khai thác và chế biến lâm sản Australia - Gunns.

Tỷ phú Richard Chandler
Tỷ phú Richard Chandler.
 

Ngoài đầu tư, vị tỷ phú này còn rất quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng. Ông đã thành lập một quỹ từ thiện trị giá 100 triệu USD nhằm nâng cấp hệ thống giáo dục tại các nước đang phát triển.

Với FPT, Orchid Fund (quỹ thuộc Tập đoàn Richard Chandler Corporation) đã mua hơn 20 triệu cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn nhất khi giá chứng khoán này quanh mức 50.000 đồng.

Được biết, trước khi đầu tư vào FPT, quỹ đầu tư này tham gia vào Công ty Masan, với tổng số tiền 100 triệu đôla (cũng khoảng 20 triệu cổ phiếu, chiếm gần 4% vốn điều lệ). Khi mua, giá cổ phiếu Masan cũng khoảng 50.000 đồng (tương đương với mua FPT), còn hiện tại là 120.000 đồng.

Navis Capital rót hơn 550 tỷ đồng vào Thủy sản Gò Đàng

Ông lớn đó là Navis Capital, thông qua công ty con tại Singapore đã sở hữu xấp xỉ 49% cổ phần của Gò Đàng.

Cuối tháng 11/2012, công ty Singapore Panga Holdco đã thực hiện mua lại 2,8 triệu cổ phiếu AGD của CTCP Gò Đàng (Godaco) với giá 63.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị gần 180 tỷ đồng. Sau đó, công ty này đã tiếp tục phát hành riêng lẻ 6 triệu cổ phiếu cho Panga Holdco cũng với mức giá trên.

‘Tỏ mặt’ ông lớn ngoại ‘hậu thuẫn’ các doanh nghiệp Việt Nam ảnh 3
 

Sau đợt chào bán này, vốn điều lệ của Godaco tăng từ 120 tỷ lên 180 tỷ đồng. Trong đó, Panga Holdco là cổ đông lớn nhất nắm 8,8 triệu cổ phiếu, tương đương 48,89% cổ phần. Tổng cộng, Panga Holdco đã rót 554 tỷ đồng, tương đương 26,5 triệu USD vào Godaco.

Panga Holdco là công ty do Navis Asia Fund VI Management Company Ltd lập ra để đầu tư vào Godaco. Đây là quỹ đầu tư do Navis Capital (Malaysia) quản lý.

Godaco hoạt động trong lĩnh vực thủy sản với các sản phẩm chính là nghêu sò; cá tra, basa và mực, bạch tuộc… Công ty là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu nhuyển thể 2 mảnh (nghêu, sò...) lớn nhất.

Sau khi Panga Holdco đầu tư vào Godaco thì lượng cổ phiếu lưu hành ngoài thị trường còn chưa tới 8% (tính theo vốn điều lệ mới).

Theo Nguyễn Đóa
Bee

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG