Kỳ lạ ngân hàng thu nợ lúc ...2 giờ sáng

Kỳ lạ ngân hàng thu nợ lúc ...2 giờ sáng
Lúc 2g sáng 20-12, vụ thu hồi nợ của Ngân hàng Techcombank đối với tài sản của Công ty cổ phần Đồng Xanh (tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã gặp phải sự phản ứng của người dân.

Kỳ lạ ngân hàng thu nợ lúc ...2 giờ sáng

Hé lộ tâm thư 'cắt thưởng Tết' của TGĐ Techcombank
> Ngân hàng sắp hạ lãi suất?

Lúc 2g sáng 20-12, vụ thu hồi nợ của Ngân hàng Techcombank đối với tài sản của Công ty cổ phần Đồng Xanh (tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã gặp phải sự phản ứng của người dân.

Ông Dương Rượu Em, một nông dân đến đòi nợ, chỉ vào vết đâm của nhóm thanh niên làm thủng lốp xe của ông
Ông Dương Rượu Em, một nông dân đến đòi nợ, chỉ vào vết đâm của nhóm thanh niên làm thủng lốp xe của ông. Ảnh: Hữu Khá
 

Tình hình căng thẳng khi bất ngờ vào nửa đêm, 47 thanh niên đến từ một công ty vệ sĩ ở TP.HCM xuất hiện để ngăn cản người dân. Ngay khi nhảy xuống xe, nhóm thanh niên này đã bao vây con đường ngang qua nhà máy cồn ethanol của Công ty cổ phần Đồng Xanh không cho bất cứ một người dân nào ra vào.

Nổ súng lúc nửa đêm

Đêm 19 rạng sáng 20-12, khi 21 người dân kinh doanh, sản xuất và cả cung cấp thức ăn cho công nhân Công ty cổ phần Đồng Xanh đang khổ sở nằm chờ gặp lãnh đạo công ty để đòi 21 tỉ đồng thì được biết công ty đã cho Techcombank xử lý thu hồi số cồn đang còn lại trong nhà máy bán để xử lý nợ. Lúc nhóm thanh niên xuất hiện cùng hàng chục xe bồn chờ sẵn ở ngoài để vào hút cồn thì bị người dân ngăn cản, không cho đưa tài sản ra ngoài.

Ông Trương Minh Hòa, trưởng Công an xã Đại Tân, cho biết lúc 2g sáng 20-12, công an xã nhận được thông tin có đoàn người lạ xuất hiện phong tỏa quanh khu vực nhà máy cồn. Lúc công an xã đến nơi thì nhóm thanh niên cầm gậy tre, gỗ bao vây không cho người qua lại. “Khi chúng tôi hỏi, các đối tượng này bảo là vệ sĩ nhưng khi yêu cầu xuất trình giấy tờ thì không có. Khi tình hình quá phức tạp buộc chúng tôi phải nổ súng để cảnh cáo”. Còn theo ông Nguyễn Thông, phó công an xã Đại Tân, “khi xuất hiện, các đối tượng này rất manh động, không coi chính quyền địa phương ra gì và có hành vi côn đồ”.

Ngân hàng không biết?

Theo trung tá Nguyễn Dũng - đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Đại Lộc, sau khi sự việc xảy ra công an đã chốt chặn giữa đường yêu cầu các đối tượng trên về làm việc. Theo lời khai ban đầu, trong số 47 đối tượng có 35 người là của Công ty dịch vụ bảo vệ Phi Vũ (trụ sở tại P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM), còn 12 thanh niên không phải của công ty bảo vệ. Ông Dũng cho biết hiện công an đang tạm giữ hai ôtô là phương tiện chở các đối tượng này để tiếp tục điều tra vụ việc. Cũng trong sáng 20-12, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Nam đã tăng cường, khám nghiệm hiện trường nơi có hai ôtô của người dân địa phương bị đập phá.

Chiều cùng ngày, bà Chu Ngọc Lan - giám đốc chi nhánh Techcombank Đà Nẵng - cho biết hiện Công ty cổ phần Đồng Xanh còn nợ của ngân hàng 152 tỉ đồng (đây là số tiền vay thế chấp từ tài sản là cồn và khoai mì lát - PV). Vừa qua công ty có thỏa thuận xử lý thu hồi nợ đối với tài sản thế chấp với ngân hàng. Khi ngân hàng đang tiến hành các bước để xử lý tài sản thu hồi nợ với số cồn khoảng 1.400m3 nằm trong nhà máy thì gặp sự phản ứng của một số người dân. Theo bà Lan, ngân hàng có hợp đồng với Công ty Logistics LA+Techcombank. Còn Công ty Logistics LA+Techcombank có ký hợp đồng để thuê bên thứ ba thì đó là quyền của công ty, bên thứ ba có trách nhiệm thực hành theo pháp luật.

Tuy nhiên, ông Lâm - giám đốc Công ty Logistics LA+ Techcombank - bảo cần thông tin gì thì làm việc với Techcombank và từ chối trả lời.

Nông dân điêu đứng với nhà máy ethanol

Nhà máy cồn ethanol Đại Tân (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc) công suất 100.000 tấn/năm, tương đương 125 triệu lít/năm, là nhà máy ethanol lớn nhất VN. Nhà máy sử dụng khoảng 300 công nhân và tiêu thụ nguyên liệu sắn (khoai mì) khô của 20.000 nông dân khu vực miền Trung - Tây nguyên. Hiện hàng trăm công nhân cũng điêu đứng do bị nhà máy nợ tiền lương. Khi nhà máy cồn ethanol dừng hoạt động, cả mấy tháng nay hàng ngàn nông dân ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam điêu đứng. Nông dân bán sắn cho các thương lái bán lại cho Công ty cổ phần Đồng Xanh. Bây giờ công ty không trả tiền, thương lái buộc phải khất nợ với nông dân. Nhiều nông dân đang lâm vào cảnh trắng tay, không có tiền đầu tư sản xuất, trả nợ phân bón, cây giống.

Theo Hữu Khá
Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.