EVN không thưởng Tết năm nay

EVN không thưởng Tết năm nay
Sau khi CEO Techcombank viết tâm thư cắt thưởng, Phó tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri cũng cho biết Tết này nhân viên ngành điện cũng không có thưởng, mà chỉ được ứng trước lương.
Từ 22-12, giá điện tăng 5%. Ảnh: Hoàng Hà (VnExpress)
Từ 22-12, giá điện tăng 5%. Ảnh: Hoàng Hà (VnExpress).

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đinh Quang Tri giải thích thưởng Tết phải dựa trên cơ sở bù hết lỗ và có lãi. “Chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ. Có chăng chỉ là tìm cách ứng lương trước, đành phải tìm cách thế thôi, chứ thưởng không có”, ông Tri tâm sự.

Lời tuyên bố không có thưởng của lãnh đạo EVN được đưa ra trong bối cảnh năm nay tập đoàn có lãi nhưng phải bù lỗ lớn. Năm 2011, EVN lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Năm 2010, EVN lỗ 8.000 tỷ đồng. Chênh lệch tỷ giá chưa được phân bổ đến ngày 31/12/2011 là hơn 26.660 tỷ đồng. Sau đợt tăng giá điện lên 5%, EVN thu được 7.000 tỷ đồng, đủ để bù 900 tỷ do tăng giá than và 3.800 tỷ giá khí tăng lên và 3.000 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá.

Ông Tri cho biết, nếu không phải trích dự phòng tài chính để bù lỗ năm trước thì EVN năm nay lãi 3.600 tỷ đồng. Tập đoàn đã xin phép Bộ Tài chính cho hoạch toán trích dự phòng tài chính 3.500 tỷ đồng và lãi kế hoạch còn 100 tỷ đồng.

“100 tỷ đồng này chưa có quyết toán và lũy kế tập đoàn vẫn lỗ nên không thể chia thưởng cho nhân viên”, lãnh đạo EVN chia sẻ với VnExpress.net.

Theo ông Đinh Quang Tri, sau khi tăng 5%, giá điện ở Việt Nam mới chỉ được gần 7 cent mỗi kWh, thấp hơn nhiều nước như Thái Lan (9 cent), Singapore (20 cent), Philippines (27-28 cent).

EVN không phải là doanh nghiệp duy nhất tuyên bố không có thưởng Tết năm nay. Trước đó, Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) Simon Morris gửi thư đến toàn bộ nhân viên ngân hàng trong ngày 20-12 thông báo Tết này sẽ không có thưởng. Vị CEO ngoại trần tình Techcombank phải làm như vậy khi kết quả kinh doanh cả năm không khả quan.Tổng giám đốc Vị CEO ngoại gọi đây là "quyết định khó khăn", "biện pháp tức thời" và mong được chia sẻ.

Chuyện lương thưởng của EVN từng gây xôn xao dư luận khi Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Phạm Lê Thanh cho biết lương bình quân năm 2009 của ngành điện là 7,3 triệu đồng một tháng và chia sẻ "rất đau lòng khi thấy lương nhân viên chỉ có ngần đó".

Nhiều người thuộc các ngành nghề khác nhau như kỹ sư, bác sĩ, giáo viên... đã thấy tủi thân vì mức lương trung bình của ngành điện vào năm 2009 đã lên tới 7,3 triệu đồng, gấp 3-4 lần nhiều lĩnh vực khác.

Theo Hoàng Lan
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG