Nợ xấu vẫn cản trở phát triển năm 2013

Nợ xấu vẫn cản trở phát triển năm 2013
TP - Đây là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính tại Hội thảo “Ngân hàng Việt Nam - Bức tranh toàn cảnh 2012 và khuyến nghị 2013” ngày 25-12 do Học viện Ngân hàng tổ chức.

> Nợ xấu xuống 3% có thể khả thi
> Xử lý nợ đọng để 'phá băng' nợ xấu

Có ngân hàng nợ xấu tới 40%

Nhận định về nền kinh tế năm 2012, TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, nói: “Tín dụng của hệ thống ngân hàng đã giảm rất mạnh, tăng trưởng kinh tế sụt giảm. Chưa bao giờ, tín dụng và GDP tăng thấp như vậy. Năm 2013, kinh tế sẽ phục hồi nhưng tăng trưởng còn yếu ớt và vẫn đối mặt với rủi ro lạm phát cao quay lại”.

Chưa kể giá điện vừa tăng 5% và ngay đầu năm 2013, sẽ thu nhiều loại thuế, phí giao thông…

Trong báo cáo tổng quát về hệ thống ngân hàng Việt Nam, nhóm nghiên cứu của Học viện Ngân hàng đã đưa ra 3 kịch bản về kinh tế vĩ mô năm 2013.

Cụ thể, tăng trưởng GDP có thể ở 3 mức là 4,96%, 5,44% và 6,01%, tương ứng lạm phát ở 2 mức là 7,24%, 9,29%. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng được dự báo ở mức 8,82% và 15%.

Ông Nghĩa cho rằng: “Thực tế nợ xấu của ngân hàng phức tạp hơn, tập trung vào dăm bảy ngân hàng. Chúng tôi tính toán sơ bộ thì có ngân hàng nợ xấu lên tới 40% mà không ai biết gì, cũng không ai cảnh báo cho họ”. Trong khi đó, ngân hàng có nợ xấu lớn nhưng nguồn trích lập dự phòng rủi ro ít. Do đó, việc xử lý nợ xấu không hề dễ.

Nhưng nguy hiểm hơn, việc quản trị rủi ro của nhiều ngân hàng đã bị buông lỏng, không theo quy chuẩn, nhất là các ngân hàng chuyển từ nông thôn lên còn hoạt động ở dạng sơ khai.

Ông Nghĩa cho hay: “Nếu đi khảo sát thực tế mới thấy rất kinh khủng. Họ phô-tô đầy đủ giấy tờ, sổ tay tín dụng… để đối phó với đoàn thanh tra giám sát. Còn thực tế, họ hoạt động không theo như vậy. Nếu không xử lý mấy “ông tướng” này thì sẽ là trở ngại rất lớn cho quá trình xử lý nợ xấu, càng kéo dài thêm khó khăn”.

Áp lực nợ xấu, hàng tồn kho

Theo các chuyên gia, nợ xấu và hàng tồn kho vẫn sẽ là thách thức lớn đối với nhà điều hành chính sách trong năm 2013.

TS Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế nhận định: “Năm 2013, rủi ro bất ổn kinh tế vẫn cao do ngân sách khó khăn, hệ thống ngân hàng đang ốm yếu. Nhưng rủi ro lớn nhất là lòng tin đang ở mức thấp nhất. Nhất là lòng tin vào triển vọng ngắn hạn, sản xuất kinh doanh rất khó khăn, tổng cầu sụt giảm, doanh nghiệp tiếp cận vốn không dễ".

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".