Ngân hàng 'vượt bão' - những điều ít biết

Ngân hàng 'vượt bão' - những điều ít biết
TP - Năm 2012, hệ thống ngân hàng như vào “tâm bão” với những cơn địa chấn như bắt “bầu Kiên”, thành viên HĐQT ACB, những tin đồn về “đổ vỡ này, vi phạm nọ”. Song, có thể nói bằng nỗ lực hết sức, đặc biệt với vai trò trong điều hành chính sách tiền tệ, vượt qua những ánh mắt nghi ngại, đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã “chặn đứng” nguy cơ đổ vỡ hàng loạt, đưa cả hệ thống “vượt bão” cập bến an toàn.

> Ngân hàng tung chiêu khuyến mãi khủng
> 'Chứng' Việt Nam xanh 10 phiên liên tiếp

Cuối chiều qua, ngay khi Hội nghị ngành vừa kết thúc, một cán bộ ngân hàng đã kể trong niềm vui vỡ oà: Cả một năm vất vả quần quật với những áp lực từ trên "dội" xuống, dưới "ủi" lên, ngoài “uýnh” vào, an ủi lớn nhất đối với chúng tôi không chỉ lời động viên khen ngợi của Thủ tướng, mà hơn cả chính là những thành quả bằng “xương thịt”.

Nói về những gì làm được, vị này đơn cử: Kết thúc năm nhìn lại, số dư tiền gửi của TCTD tại NHNN luôn cao hơn so với yêu cầu dự trữ bắt buộc; Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng giảm 10-11%/năm so với đầu năm và ổn định ở mức thấp, không còn tình trạng căng thẳng về thanh khoản, đẩy lãi suất lên cao như trong năm 2011...

Đặc biệt tiền gửi của người dân tại các TCTD liên tục tăng mạnh, một lượng lớn chuyển hoá từ vàng, ngoại tệ sang VNĐ. Hơn thế, NHNN đang vững tin vào những bước đi chuyển hoá hạn chế vàng hoá, đô la hoá.

Rồi ông bật mí thêm: 63 giám đốc chi nhánh của Ngân hàng Nhà nước các tỉnh thành tụ về, “khối lãnh đạo anh hai Nam Bộ vốn rất giỏi về nghiệp vụ, sau một năm qua dõi sát từng đường đi nước bước của Ngân hàng Trung ương đến thời điểm kết thúc Hội nghị chiều tối qua đã hoàn toàn tin tưởng và “ủng hộ tuyệt đối” vào những điều hành trong chính sách tiền tệ, nhất là với lãi suất, thị trường vàng.

Tới dự Hội nghị ngành ngân hàng hôm qua, người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không ngớt lời khen ngợi những gì ngành làm được. Theo Thủ tướng, công lao lớn của ngành trong năm 2012 là giữ tỷ giá ổn định, giảm mạnh lãi suất, góp phần quan trọng kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Điều đó cho thấy niềm tin của người dân cũng như Chính phủ đối với hệ thống ngân hàng đang ngày một trở lại.

Vậy ngành Ngân hàng năm 2013 sẽ làm thế nào để tiếp tục gây dựng niềm tin? Chia sẻ với toàn ngành, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã đưa ra thông điệp: Hệ thống ngân hàng với đặc thù hoạt động dựa trên niềm tin cần sự ủng hộ của xã hội bằng chính những hành động vì lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Theo Thống đốc Bình, một trong nhiệm vụ quan trọng trong năm 2013 NHNN muốn thực hiện đó là thay đổi căn bản trong công tác truyền thông. Dù trong thời gian qua công tác truyền thông đã được cải thiện nhưng vẫn chưa tương xứng với vị trí, vai trò.

“Muốn truyền tải thông điệp rõ ràng và để nhận được đồng thuận từ xã hội, bên cạnh thay đổi trong xây dựng kế hoạch truyền thông từ Ngân hàng Trung ương thì bản thân mỗi tổ chức tín dụng phải coi trọng công tác truyền thông và coi đây vũ khí trong hoạt động kinh doanh của mình.

"Bởi 50% thành công cho hoạt động ngân hàng đó là từ niềm tin và điều này chỉ có thể đạt được nếu công tác truyền thông hiệu quả" - Thống đốc Bình khẳng định.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG