Ngân hàng Nhà nước sẽ nhập khẩu, kinh doanh vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sẽ nhập khẩu, kinh doanh vàng miếng
TP - Theo dự thảo đang được trình Chính phủ ban hành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức tham gia mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước với vai trò người kiến tạo, người mua, bán cuối cùng trên thị trường.

> Chính phủ sắp ra quyết định bình ổn giá vàng
> Giá vàng lao dốc

Theo đó, NHNN sẽ có các công cụ riêng để tham gia mua bán vàng miếng với mục tiêu trong ngắn hạn sẽ đưa giá vàng trong nước sát với thế giới và tăng dự trữ quốc gia về lâu dài.

Theo đó, NHNN sẽ mua, bán vàng miếng với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp. Căn cứ, mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, NHNN sẽ mua bán để can thiệp, bình ổn thị trường trong nước và được sử dụng tiền cung ứng để mua vàng miếng bổ sung vào dự trữ ngoại hối nhà nước.

Giá mua, giá bán của NHNN trên thị trường trong nước sẽ do Thống đốc quyết định. Để hỗ trợ cho hoạt động này, NHNN sẽ thực hiện mở tài khoản, mua vàng ở nước ngoài để nhập khẩu vàng nguyên liệu bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước khi thực hiện bán vàng miếng.

Đặc biệt, theo dự thảo, NHNN quy định việc áp dụng tỷ giá và giá vàng để quy đổi sang đô la Mỹ và đồng Việt Nam phục vụ công tác hoạch toán, tính giá mua, giá bán và phản ánh biến động về tỷ giá và giá vàng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG