Vụ BigC bị kiện: Bắc Giang khẳng định siêu thị phạm luật

Vụ BigC bị kiện: Bắc Giang khẳng định siêu thị phạm luật
Sau “nghi án" vi phạm nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế, ngày 24-1, Giám đốc BigC Thăng Long có văn bản trả lời báo chí về sự việc trên. Nhưng những giải đáp này bị lãnh đạo Sở KHCN Bắc Giang phản đối...

Vụ BigC bị kiện: Bắc Giang khẳng định siêu thị phạm luật

> Siêu thị BigC bị khiếu kiện

> Gắn tem chính chủ vào... lồng gà Bắc Giang

 

Sau “nghi án" vi phạm nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế, ngày 24-1, Giám đốc BigC Thăng Long có văn bản trả lời báo chí về sự việc trên. Nhưng những giải đáp này bị lãnh đạo Sở KHCN Bắc Giang phản đối...

Nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế” của Công ty Giang Sơn
Nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế” của Công ty Giang Sơn.
 

“Vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ”

Theo văn bản của BigC Thăng Long, đơn vị này có bán gà xuất xứ Yên Thế được nhập từ Công ty TNHH PT Thành Đồng II. Theo ông Lê Sĩ Hiển - Giám đốc siêu thị BigC Thăng Long, đơn vị này đã cung cấp cho BigC đầy đủ hồ sơ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Về việc sử dụng nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”, BigC Thăng Long lý giải: Về mặt nguyên tắc, việc BigC kinh doanh sản phẩm gà đồi có xuất xứ Yên Thế, sử dụng cụm từ “Gà đồi Yên Thế” hay “gà đồi” (xuất xứ Yên Thế)” với tư cách là chỉ dẫn cho khách hàng và quản lý hàng hoá trong siêu thị là phù hợp với quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ (SHTT), nên không vi phạm quyền SHTT của chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế”.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Xuất – Phó Giám đốc Sở KHCN Bắc Giang cho biết, theo Quyết định số 28127 của Cục SHTT (Bộ KHCN) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế, Hình”. Màu sắc nhãn hiệu: Đỏ cánh gián, vàng nhạt, xanh lá cây; loại nhãn hiệu chứng nhận: Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, không bảo hộ riêng “Gà đồi” hình con gà. Danh mục hàng hoá bao gồm: Nhóm 29 thịt gà đã chế biến; thực phẩm làm từ thịt gà. Nhóm 31: gà giống, gà thịt (con sống). Nhóm 35: mua bán thịt gà đã chế biến, thực phẩm làm từ thịt gà, gà giống, gà thịt (con sống). Chủ giấy chứng nhận là Chi cục Tiêu chuẩn- Đo lường- Chất lượng Bắc Giang nên chủ giấy chứng nhận có quyền cấp cho cá nhân, tổ chức sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế” nếu xét thấy đủ tiêu chuẩn.

“Gà đồi Yên Thế” của Big C
“Gà đồi Yên Thế” của Big C.
 

“Chúng tôi khẳng định, hiện mới chỉ cấp nhãn hiệu chứng nhận cho duy nhất đơn vị là Công ty Giang Sơn. Do đó, việc Siêu thị BigC nói Công ty Thành Đồng là đơn vị cung ứng gà đồi Yên Thế có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm là không đúng” - ông Xuất khẳng định.

Ông Xuất cũng cho biết, “Gà đồi Yên Thế” đã được bảo hộ nên việc siêu thị BigC Thăng Long chỉ cần sử dụng chữ “Gà đồi Yên Thế”, không cần tới logo trên hình sản phẩm đã là vi phạm Luật SHTT.

Cạnh tranh không lành mạnh

Liên quan tới thông tin về giá bán “Gà đồi Yên Thế” tại BigC “rẻ hơn so với các hệ thống siêu thị khác, theo giải thích của BigC là để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đa dạng hoá nhà cung cấp để tránh tình trạng độc quyền... ông Xuất cho rằng, đó là dấu hiệu rất tốt cho thị trường nhưng với điều kiện BigC không vi phạm Luật SHTT. Còn khi đã vi phạm như trên sẽ xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

“Để xử lý vấn đề này, theo nguyên tắc là vi phạm ở đâu sẽ xử lý ở đó. Trường hợp Công ty Giang Sơn nếu không đàm phán được với siêu thị BigC thì có thể nộp đơn lên Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội nhờ can thiệp”.

Theo ông Xuất, ngày 25.1, Chi cục Tiêu chuẩn- Đo lường -Chất lượng Bắc Giang sẽ làm việc với BigC để làm rõ vụ việc.

Theo Thanh Xuân
Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG