Thưởng tết: Kẻ khóc, người cười

Thưởng tết: Kẻ khóc, người cười
Vừa qua Vụ Lao động - Tiền lương đã có báo cáo về tiền lương, tiền thưởng năm 2012, cho thấy một nghịch cảnh lớn về mức thu nhập giữa những người lao động.

Thưởng tết: Kẻ khóc, người cười

> Đi vay cũng phải sắm Tết cho ra hồn

> Thưởng Tết âm lịch cao nhất 650 triệu

Vừa qua Vụ Lao động - Tiền lương đã có báo cáo về tiền lương, tiền thưởng năm 2012, cho thấy một nghịch cảnh lớn về mức thu nhập giữa những người lao động.

Vẫn có thưởng tết khủng

Theo báo cáo từ Vụ Lao động - Tiền lương (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) năm 2012, thống kê từ hơn 11.000 DN ở 63 tỉnh thưởng Tết năm 2013, tiền lương bình quân của người lao động năm 2012 là 4,3 triệu đồng, tăng 12% so với năm 2011 (với khoảng 3,8 triệu).

Cụ thể, mức tiền thưởng Tết dương 2013 có mức trung bình 1,1 triệu đồng mỗi người, tăng 18% so với năm 2012. Người có mức thưởng cao nhất tại doanh nghiệp FDI ở TP Hồ Chí Minh đạt 624,2 triệu đồng. Tuy nhiên có một một số doanh nghiệp khó khăn không thưởng Tết.

 Mức thưởng Tết Quý Tỵ cao nhất đạt 650 triệu đồng
Mức thưởng Tết Quý Tỵ cao nhất đạt 650 triệu đồng.
 

Về thưởng Tết âm lịch Quý Tỵ, báo cáo chung cho biết các DN báo cáo trong kế hoạch đều có thưởng Tết âm lịch, mức thưởng cho mỗi người lao động là 3,5 triệu đồng (năm 2012 là 3,2 triệu đồng), tăng khoảng 8,7%. Đặc biệt một doanh nghiệp FDI Đồng Nai chi trả cao nhất, lên tới 650 triệu đồng.

Trên 10.000 người bị nợ lương

Nhìn nhận về tình hình chung, bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động và Tiền Lương (Bộ LĐTB&XH) cho rằng: Báo cáo lương, thưởng Tết hiện nay mới là thống kế từ hơn 11.000 doanh nghiệp, chỉ tương đương 3% số đang hoạt động, với hơn 2 triệu lao động (chiếm 16%). Lãnh đạo Bộ LĐ- TB&XH cũng nhìn nhận thực tế, tiền lương và tiền thưởng Tết của người lao động năm 2012 có xu hướng tăng so với năm trước, nhưng chỉ đủ bù đắp trượt giá.

Vụ Tiền lương mới nhận được báo cáo của 27 tỉnh, thành, trong đó một số tỉnh nợ lương, bảo hiểm xã hội lớn như Hà Nội, TPHCM chưa có báo cáo. Mặc dù vậy, con số người lao động bị nợ lương đã lên trên 10.000 người, tổng số tiền nợ lương lên tới hơn 70,7 tỷ đồng.

 Trên thực tế, có vô số DN không thể trả lương cho người lao động
Trên thực tế, có vô số DN không thể trả lương cho người lao động.
 

Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội Trần Văn Luận cũng cho hay, tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội đã diễn ra nhiều năm, mỗi năm khoảng 3.000 tỷ đồng.

Bà Tống Thị Minh cho biết, trước tình hình kinh tế khó khăn, hơn 50.000 doanh nghiệp đóng cửa chờ giải thể, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Bộ đã có văn bản, công điện đề nghị chăm lo cuộc sống của người lao động; yêu cầu chủ doanh nghiệp trên địa bàn phổi hợp tổ chức công đoàn quan tâm đến thưởng cho người lao động.

Theo Đ.L
Kiến Thức

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.