Dừng hoạt động trạm thu phí Vĩnh Thanh trước Tết

Dừng hoạt động trạm thu phí Vĩnh Thanh trước Tết
TP - TP Hà Nội phải gửi hai văn bản và một số cuộc họp vận động trạm thu phí Vĩnh Thanh (đường Bắc Thăng Long - Vực Dê, Hà Nội) mới được Bộ GTVT định đoạt: Dừng hoạt động trước Tết Quý Tỵ.

> Trạm thu phí Vĩnh Thanh hoạt động chưa đúng quy định
> Đề nghị xóa trạm thu phí Nội Bài và Vĩnh Thanh

Theo Sở GTVT HN, việc thu phí khiến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài thường xuyên ùn ứ. Ảnh: Trọng Đảng
Theo Sở GTVT HN, việc thu phí khiến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài thường xuyên ùn ứ. Ảnh: Trọng Đảng.

Đầu tháng 5-2012, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh (đường Bắc Thăng Long - Vực Dê). Tuy nhiên đến nay, trạm thu phí này vẫn hoạt động, kể cả thời điểm quy định về phí bảo trì đường bộ có hiệu lực từ 1-1-2013.

Đầu tuần qua, Sở GTVT lại tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT thực hiện việc này. Trao đổi với báo chí sáng 28-1, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, theo ghi nhận phương tiện qua lại tại trạm thu phí Vĩnh Thanh chủ yếu là người dân ở các xã của huyện Đông Anh chuyên chở sản phẩm nông nghiệp như rau dưa, củ quả... đi tiêu thụ, do vậy cần thiết phải dừng hoạt động đặc biệt là sau khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và Vĩnh Thanh do Cty Cổ phần BOT Vietracimex8 (Bộ GTVT) quản lý. Từ 9-2009 hai trạm này được Tổng Cục đường bộ chuyển giao cho Cty Cổ phần BOT Vietracimex8 quản lý, khai thác theo hình thức BOT để hoàn vốn dự án QL 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Về việc này, đại diện Bộ GTVT vừa cho biết, cuối tuần qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc họp với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và đi đến kết luận, đồng ý với việc dừng trạm thu phí Vĩnh Thanh và giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường là người trực tiếp giải quyết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dừng là hợp lý, bởi không thể bắt nhân dân mấy xã nông nghiệp nộp phí.

Do vậy những ngày tới Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có nhiệm vụ làm việc với đơn vị chủ quản trạm thu phí Vĩnh Thanh và phải chấm dứt hoạt động của trạm này trước Tết Quý Tỵ.

Chuyển trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài khỏi Hà Nội

Cùng với trạm Vĩnh Thanh, theo Sở GTVT Hà Nội, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài) cũng là trạm được Bộ GTVT tổ chức thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng dự án đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Ngoài vai trò huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài, đây còn là tuyến đường đối ngoại. Tuy nhiên, giao thông qua lại tại trạm thu phí vào các giờ cao điểm, thường xảy ra tình trạng ùn ứ.

Để đảm bảo giao thông và phục vụ các sự kiện quan trọng của Nhà nước và Thủ đô, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT cần có những biện pháp quản lý, vận hành sao cho phù hợp, đặc biệt là cần có thời gian thu phí cụ thể, kết thúc và công khai minh bạch việc thu phí tại đây.

Với đề nghị này, cuối tuần qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc với chủ đầu tư để chậm nhất 1-7 phải chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sang đường của tỉnh Vĩnh Phúc. Về mặt kinh tế, hoàn vốn cho doanh nghiệp thế nào cần tính toán cho hợp lý, xong phương án báo cáo để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG