2013: miễn, giảm, giãn nhiều loại thuế, phí mới

2013: miễn, giảm, giãn nhiều loại thuế, phí mới
TPO - Ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết bộ này đang tích cực triển khai việc miễn, giảm, giãn nhiều loại thuế, phí mới trong năm 2013.

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế cho biết: Những nội dung thực hiện các giải pháp về thuế, phí, lệ phí liên quan đến các giải pháp nêu trong Nghị quyết 02 đang được Vụ Chính sách Thuế khẩn trương hoàn thiện để Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ trong tháng 1-2013.

Những nội dung này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5-2013.

Hiện tại, Nghị định hướng dẫn việc giảm lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã được hoàn tất. Trong vài ngày tới, Vụ Chính sách Thuế sẽ tiến hành họp với một số đơn vị liên quan để thống nhất thêm về các nội dung trước khi chính thức trình Bộ trình Chính phủ...

Theo ông Lợi: Theo đúng quy định, 45 ngày sau khi Chính phủ ký ban hành, Nghị định này sẽ có hiệu lực làm căn cứ cho các địa phương quy định mức thu. Trên tinh thần Nghị quyết 02, lệ phí trước bạ đối với xe cũ (xe đăng ký lần 2 trở đi) được quy định chung là 2% và thực hiện thống nhất trên cả nước. Đối với ô tô mới (đăng ký lần đầu), mức thu sẽ do các tỉnh quy định cụ thể dựa trên khung đã được Quốc hội phê duyệt và Chính phủ hướng dẫn.

Một chính sách quan trọng khác cũng đang được nhiều DN chờ đón là chủ trương hoàn lại tiền thuế Bảo vệ môi trường đã nộp. Về nội dung này, ông Ngô Hữu Lợi cho biết: Thông tư hướng dẫn hoàn lại tiền thuế Bảo vệ môi trường đã nộp từ ngày 1-1-2012 đến hết ngày 14-11-2012 đối với túi nilon làm bao bì đóng gói sẵn đang được Vụ Chính sách Thuế gấp rút hoàn thiện và sớm thống nhất thêm với một số đơn vị liên quan về các nội dung để kịp trình Bộ trước Tết âm lịch.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: “Hiện nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nội dung Thông tư hướng dẫn việc miễn, giảm, giãn thuế TNDN, GTGT hướng dẫn các nội dung về thuế nêu trong Nghị quyết 02/NQ - CP . Sau khi thống nhất thêm với một số đơn vị liên quan, Tổng cục Thuế đã chính thức trình Bộ xem xét ban hành theo quy định".

Theo Viết
MỚI - NÓNG