Tiền 'ập' vào chứng khoán

Khối ngoại đổ tiền khiến nhà đầu tư nội phấn khởi nhập cuộc Ảnh: Trần Anh
Khối ngoại đổ tiền khiến nhà đầu tư nội phấn khởi nhập cuộc Ảnh: Trần Anh
TP - Dù chỉ còn một vài phiên giao dịch thay vì rút tiền nghỉ Tết sớm, các nhà đầu tư nội đang bị cuốn vào vòng xoáy hưng phấn của thị trường bởi lực mua rất lớn từ khối ngoại.

> Doanh nghiệp ì ạch cổ phần hóa, thua lỗ liên miên
> Huy động 8.510 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Phiên giao dịch ngày đầu tiên của tháng 2-2012 thị trường bất ngờ bật dậy, khiến tất cả những ai tham gia thị trường đều nhấp nhổm. 

Hưng phấn cùng vốn ngoại

Những tưởng thị trường chứng khoán sẽ giao dịch trầm hơn trong những ngày cận Tết Nguyên đán, nhưng thực tế đã diễn ra hoàn toàn ngược lại khi hầu hết nhà đầu tư vẫn không thể rời khỏi thị trường khi lực mua từ khối nhà đầu tư nước ngoài quá mạnh.

Trong tuần giao dịch cuối tháng 1-2013, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng 950 tỷ đồng, trong đó họ mua 788 tỷ đồng trên sàn Sài Gòn và 162 tỷ đồng trên sàn Hà Nội. Những cổ phiếu được khối này tập trung gom vẫn là các mã bluechips như MSN, DPM, CTG, HPG, PVD… Bên cạnh đó, các mã có thanh khoản tốt như PVS, SHB, KLS, SCR trên sàn Hà Nội cũng được mua vào mạnh mẽ.

Trong khi các nhà đầu tư trong nước có phần chùn tay và xuất hiện tâm lý nghỉ Tết sớm nên muốn chốt lời. Những phiên điều chỉnh sau giai đoạn tăng nóng đã thể hiện rõ điều đó. Thậm chí, khối tự doanh của công ty chứng khoán cũng tỏ ra thận trọng khi bán ròng nhiều phiên.

Trái ngược với tâm trạng của nhà đầu tư nội, sự nhiệt tình của khối ngoại khiến cho thị trường không thể làm ngơ.

Tiếp nối đà hưng phấn từ khối này, các nhà đầu tư trong nước cũng tỏ ra chưa muốn rút tiền để rời thị trường hoàn toàn như mọi năm mặc dù thời gian nghỉ Tết âm lịch chỉ còn một tuần.

Theo đó, dòng tiền ngoại luôn xuất hiện đúng lúc để vực dậy các chỉ số một cách ngoạn mục trở thành lực lượng dẫn dắt quan trọng trong việc giúp thị trường tăng điểm. Lực mua của khối nước ngoài ở nhiều mã cổ phiếu lớn đã kéo VN-Index tăng mạnh và làm cho tâm lý hưng phấn lan truyền sang cổ phiếu khác nhờ tâm lý đám đông. Thanh khoản trên thị trường cũng nhờ đó mà đươc duy trì ở mức tích cực.

Theo một chuyên gia, chủ trương thu hút vốn ngoại với việc nâng room thêm 10% đã có tác động tích cực đến giao dịch của khối này. Xem ra khối ngoại đã làm nhiều nhà đầu tư nội bối rối.

Một nhà đầu tư trên sàn cũng chia sẻ, việc khối ngoại đẩy mạnh mua vào đã làm nhiều người không thể ngồi yên dù đã có ý định rời thị trường trước đó. Người này tin rằng thị trường sau Tết sẽ tiếp tục khởi sắc nên đã tranh thủ mua vào trong những phiên điều chỉnh.

Kỳ vọng dòng tiền

Những tháng cuối năm 2012, thị trường chứng khoán đã được nhận định là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm mới. Lúc đó có nhiều thông tin tích cực đến với chứng khoán như đưa tín dụng chứng khoán ra khỏi tín dụng phi sản xuất, nới biên độ giao dịch, nâng tỷ lệ margin, nới lỏng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở một số doanh nghiệp đặc biệt.

Trong khi đó tình hình vĩ mô cũng đã tích cực hơn nên nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh việc giải ngân. Điều quan trọng nữa là dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng và đang có mức giá hấp dẫn.

Thống kê cho thấy trong 2 tháng cuối năm 2012 và tháng đầu năm 2013 khối ngoại đã mua ròng rất mạnh với tổng giá trị 3 tháng lên tới hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó chỉ tính riêng tháng 1-2013 khối ngoại đã đưa vào thị trường gần 3.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Trung tâm lưu ký chứng khoán, trong tháng 1-2013 đã có thêm 32 nhà đầu tư nước ngoài bao gồm 19 tổ chức và 13 cá nhân được cấp mã số giao dịch.

Điều này hứa hẹn sẽ có một nguồn lực tài chính mạnh từ các nhà đầu tư này vào thị trường chứng khoán. Nhiều người cho rằng việc mua vào mạnh của khối ngoại chính là để đón đầu cho đến khi quy định về nới room cho nhà đầu tư nước ngoài được thực hiện làm tăng cơ hội trở thành cổ đông chiến lược, cổ đông lớn hoặc thậm chí sở một hữu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sức khỏe doanh nghiệp là điều đáng quan tâm hiện nay. NHNN cho biết lợi nhuận của ngân hàng năm 2012 đã giảm 50% so với năm 2011. Sự khó khăn của doanh nghiệp ngày càng lớn. Do đó, nhiều chuyên gia vẫn quan ngại về sự biến động khó lường của thị trường.

Trước đà hưng phấn đang dâng lên cao do sự kích thích từ dòng tiền nóng của nhà đầu tư nước ngoài. Câu hỏi đặt ra là dòng tiền này sẽ tiếp tục duy trì được bao lâu.

Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), về trung hạn, thị trường vẫn có cơ hội tiếp tục tăng điểm với sự trợ giúp từ khối ngoại, tuy nhiên mức tăng sẽ không còn lớn và ào ạt như sóng đầu.

Một nhà đầu tư lướt sóng chia sẻ, nhà đầu tư cần phải tỉnh táo trước sự hưng phấn quá mức để tránh rơi vào bẫy như hiện tượng đã từng xảy ra trong quá khứ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG