Khai Xuân, giá vàng nội - ngoại cùng giảm

Khai Xuân, giá vàng nội - ngoại cùng giảm
Đến ngày 14-2, nhiều đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng trong nước vẫn còn nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng tại TPHCM đã mở cửa trở lại.

Khai Xuân, giá vàng nội - ngoại cùng giảm

> Triển khai mạng lưới mua bán vàng miếng
> Đổ xô mua vàng nhẫn cuối năm: Mỗi nơi một giá!
> Đầu tuần, vàng tăng giá mạnh

Đến ngày 14-2, nhiều đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng trong nước vẫn còn nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng tại TPHCM đã mở cửa trở lại.

Giá vàng trong nước lại cao hơn giá thế giới trên 4 triệu đồng/lượng Ảnh: Hồng Thúy
Giá vàng trong nước lại cao hơn giá thế giới trên 4 triệu đồng/lượng Ảnh: Hồng Thúy.

Báo giá giao dịch vàng SJC mua vào 45,45 triệu đồng/lượng, bán ra 45,7 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, giá vàng SJC của Bảo Tín Minh Châu mua vào 45,5 triệu đồng/lượng, bán ra 45,83 triệu đồng/lượng. 

Trong khi đó, giá vàng thế giới biến động khá mạnh, dao động quanh vùng 1.647 USD/ounce, giảm gần 20 USD/ounce so với thời điểm ngày 8-2 (trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Việt Nam). Do thị trường trong nước nghỉ, còn giá thế giới giảm sâu khiến chênh lệch giá vàng nội - ngoại lại tăng lên mức trên 4 triệu đồng/lượng...

Theo các chuyên gia về vàng, giá vàng trong nước thời gian tới ngoài chịu ảnh hưởng của giá thế giới, sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ những chính sách quản lý vàng miếng, nhất là mới đây, Ngân hàng (NH) Nhà nước tiếp tục công bố dự thảo thông tư hướng dẫn mua bán vàng miếng, một bước tiếp theo sau dự thảo quyết định mua bán vàng miếng của NH Nhà nước để bình ổn thị trường vàng với vai trò là người kiến tạo, mua bán cuối cùng.

Với dự thảo này, NH Nhà nước không chỉ siết yêu cầu về tài chính mà còn đưa ra nhiều biện pháp chế tài với đơn vị kinh doanh vàng được cấp phép. Cụ thể: DN, tổ chức tín dụng được cấp phép kinh doanh vàng phải làm thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua bán vàng miếng với NH Nhà nước, mua bán vàng theo hình thức trực tiếp hoặc tổ chức đấu thầu mua, bán vàng theo giá hoặc theo khối lượng...

Để chắc chắn về tài chính, dự thảo yêu cầu khi mua bán vàng miếng với NH Nhà nước, tổ chức tín dụng phải đặt cọc tiền còn DN phải đặt cọc tiền mua bán vàng miếng qua tài khoản VNĐ mở tại NH Nhà nước của NH thương mại bảo lãnh đặt cọc, thanh toán cho DN… Giá trị đặt cọc tiền mua bán vàng miếng của các đơn vị được tính trên giá trị thanh toán mua bán vàng theo tỉ lệ do NH Nhà nước quy định trong từng thời kỳ.

Dự thảo còn đưa ra chế tài đối với tổ chức tín dụng, DN như tạm ngừng giao dịch trong 6 tháng khi bán vàng không bảo đảm chất lượng, vi phạm quy định về đặt cọc mua bán vàng miếng, thanh toán giao nhận vàng không đúng quy định 3 lần. Nếu bị hủy quan hệ giao dịch mua bán vàng miếng, các đơn vị sẽ không được xem xét thiết lập lại quan hệ mua bán vàng miếng với NH Nhà nước trong 1 năm.

Theo Thái Phương
Người lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".