Vì sao USD 'chợ đen' tăng giá?

Vì sao USD 'chợ đen' tăng giá?
TP - Trong vài ngày gần đây, giá USD trên thị trường tự do tại Hà Nội liên tục tăng và chạm mức 21.100 đồng/USD, cao hơn giá USD trong ngân hàng khoảng 1% trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ nguyên tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 20.828 đồng/USD.

> USD 'chợ đen' leo thang, vàng tuột dốc
> Vàng giảm, USD 'chợ đen' tăng giá

Theo đại diện một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc, thu đổi ngoại tệ, giá USD tăng trong những ngày qua có thể do nhiều người dân có nhu cầu mua ngoại tệ để gửi cho con đang học ở nước ngoài hoặc chuẩn bị quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Một số ý kiến cho rằng, có thể do tác động tâm lý từ việc có ý kiến đề xuất nên điều chỉnh tỷ giá ở mức 3% để hỗ trợ xuất khẩu. Theo thông tin từ NHNN, thị trường ngoại hối vẫn tiếp tục diễn biến ổn định.

Thanh khoản thị trường tốt, các tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng. Tỷ giá niêm yết mua, bán VND/USD của các ngân hàng thương mại hiện đang phổ biến quanh khoảng 20.825 - 20.865 đồng/USD

*Trước ý kiến của một số chuyên gia kinh tế về việc quý I, NHNN nên điều chỉnh tỷ giá biến động trong giới hạn 3% để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đại diện Vụ Chính sách Tiền tệ, NHNN cho rằng, trong năm nay, Chính phủ giao trọng trách phải điều hành chính sách tiền tệ phải kiểm soát lạm phát ở mức thấp hơn, hỗ trơ tăng trưởng kinh tế cao hơn.

Nhiệm vụ này đặt ra trong bối cảnh NHNN phải thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn kinh doanh như: Xử lý nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho bất động sản.

Đặc biệt trong bối cảnh diễn biến lạm phát tháng 1 tăng 1,25%, và nhiều khả năng lạm phát tháng 2, sẽ cao hơn.

Như vậy rất nhiều yếu tố tạo áp lực gia tăng lạm phát trong thời gian tới. Vì vậy tại thời điểm này chưa nên đặt vấn đề tăng tỷ giá. Điều này sẽ tạo áp lực gia tăng lạm phát cho thời gian tới.

Một yếu tố khác cần cân nhắc là việc tác động tới các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Hiện các doanh nghiệp của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên vật liệu.

Khi điều chỉnh sẽ làm giá mặt hàng xuất khẩu tính bằng VND gia tăng. Cùng với đó, khi điều chỉnh cần cân nhắc đến nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của ngân sách tính bằng VND. Tăng tỷ giá lúc này sẽ tạo khó khăn thêm cho ngân sách.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.