Giao dịch vàng miếng có bị làm khó?

Giao dịch vàng miếng có bị làm khó?
TP - Liên quan giá vàng trong nước bị hâm nóng trong ngày vía Thần tài (10 âm lịch), ngày 20-2, một đại diện NHNN cho biết, năm nay, chính cơ quan này cũng bất ngờ trước việc người dân Thủ đô bỗng nhiên có nhu cầu lớn về mua vàng lấy may trong ngày này khiến nguồn cung của thị trường bị căng lên chút ít.

> USD 'chợ đen' leo thang, vàng tuột dốc
> Vàng giảm, USD 'chợ đen' tăng giá

“Chúng tôi đã theo dõi chặt và nhận thấy hôm nay mọi việc đã dịu lại. Sang năm nếu cần NHNN sẽ chú ý các đơn vị có thể chuẩn bị thêm nguồn cung".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Về việc tạm xuất tái nhập vàng, đại diện NHNN cho hay sau lô hàng thử nghiệm 100 kg vàng đầu tiên của Ngân hàng Đông á với các quy trình giám sát chặt chẽ từ xuất vàng khỏi kho, giao nhận đến nhận vàng theo tiêu chuẩn quốc tế về gia công vàng SJC thành công, tới đây, khoảng 9 tấn vàng sẽ tiếp tục được thực hiện “tạm xuất tái nhập" theo hình thức ủy thác.

“Toàn bộ số vàng này không phải để bán trực tiếp ra thị trường mà sẽ được các ngân hàng gia công để trả cho dân.Về chi phí chuyển đổi các NHTM đều phải lấy từ túi tiền của mình ra. Chúng tôi đã quán triệt các NHTM không được thu bất cứ một đồng phí chuyển đổi nào dù có thể trước đó vàng người dân gửi là nhãn hiệu gì thì nay họ đều được nhận lại là vàng SJC” . - Vị này khẳng định.

Trước một vài ý kiến tỏ ý quan ngại về dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố nhất là các điểm liên quan đến đặt cọc, ký quỹ, quy trình đấu thầu hay sử dụng trong giao dịch là vàng miếng SJC hàm lượng 99,99%, đại diện NHNN đã có một số lý giải.

Theo NHNN, việc đưa ra những định chặt chẽ trên không nhằm “siết” thị truờng vàng miếng, làm khó dân hay doanh nghiệp vì bản chất của NHNN không phải là kinh doanh vàng miếng mà là can thiệp bằng hành vi nhằm ổn định thị trường.

Một cán bộ pháp chế tham gia trực tiếp văn bản dưới luật này cho hay: so với ngoại tệ, việc quản lý vàng có phức tạp hơn nhiều, cho nên việc xây dựng một quy trình chặt chẽ là điều cần thiết nhằm đảm bảo tính minh bạch cho thị trường.

Theo phân tích, sở dĩ dự thảo thông tư quy định loại vàng duy nhất sử dụng trong giao dịch là vàng miếng SJC hàm lượng 99,99%, loại một lượng, do NHNN cho phép sản xuất hoặc tổ chức sản xuất là bởi thị trường vốn có rất nhiều loại vàng, bên cạnh đó một luợng là đơn vị để mua bán của NHNN.

Về thời gian giao nhận vàng sau khi đấu thầu, theo quy định là hai ngày vì đó là quy ước chuẩn của quốc tế. Tuy nhiên, nhiều khả năng NHNN sẽ cho đơn vị mua bán giao nhận trong ngày, thậm chí chỉ ít lâu sau khi đã “xuống tiền”.

Liên quan đến quy trình đấu thầu có thể gây nghi ngại về tính có minh bạch hay không? Vị đại diện NHNN này khẳng định:Việc đấu thầu và xét thầu sẽ được làm công khai, NHNN sẽ làm theo cơ chế minh bạch, có hội đồng xét thầu, giám sát là bộ phận kiểm soát của NHNN, kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG