Nhiều cây xăng găm hàng chờ tăng giá

Nhiều cây xăng găm hàng chờ tăng giá
TP - Mặc dù chưa có thông tin chính thức về tăng giá bán lẻ xăng dầu, nhưng tại nhiều địa phương, bắt đầu xảy ra tình trạng các cửa hàng đua nhau găm hàng chờ tăng giá, gây bức xúc cho người dân.

> Chính phủ yêu cầu làm rõ việc cây xăng găm hàng
> Ai xử đại lý găm xăng dầu?

Khắp nơi găm hàng

Ngày 22-2, nhiều bạn đọc phản ánh tới đường dây nóng báo Tiền Phong cho biết, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu khu vực ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh lân cận ngừng hoạt động, có biểu hiện găm hàng chờ tăng giá.

Một bạn đọc (số điện thoại 0996181...) xin giấu tên quê ở Hưng Yên cho biết, vào đầu giờ chiều ngày 22-2, tại khu vực đường qua Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, có 4 đến 5 cây xăng ngừng hoạt động.

Theo bạn đọc này, lý do các cây xăng đưa ra rất nhiều nhưng phổ biến nhất là vì “mất điện”, “hết xăng”. Thậm chí có cửa hàng không có nhân viên phục vụ.

Khảo sát của PV sáng 22-2, dọc theo trục đường từ cầu Chương Dương (Hà Nội) đến thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), những cây xăng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (MIPECORP), vẫn bán bình thường.

Tại Cửa hàng xăng dầu 304, thuộc Cty cổ phần đầu tư và phát triển dịch vụ dầu khí - PISD (thuộc PVOIL) số 174, đường Hà Huy Tập (thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) vắng người ra vào.

Ở đây có hai máy bơm xăng nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của nhân viên, cửa đóng, then cài. Trong khi đó, trên máy bơm xăng, cửa hàng này trưng tấm biển “Tạm nghỉ sửa máy”.

Cùng ngày, theo khảo sát của PV Tiền Phong, từ đầu QL5 đến km16 thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) có 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường nhưng một số nơi bán hàng nhỏ giọt.

Khi thấy PV chụp ảnh, có cửa hàng nhân viên chạy ra la mắng. Sáng cùng ngày, trên quốc lộ 1A cũ (từ đường Giải Phóng, đến huyện Thường Tín), theo ghi nhận của PV Tiền Phong, có 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu báo hết xăng, ngừng bán.

Cụ thể, tại cửa hàng xăng dầu Trường Sơn, từ sáng đến đầu giờ chiều, treo tấm bảng thông báo với dòng chữ “hết xăng”. Còn tại Xí nghiệp xăng dầu Văn Giáp cách đó khoảng 1km trong vai người mua xăng, khi PV dắt xe vào, một nhân viên tại đây trả lời thẳng “làm gì có xăng để bán”.

Cùng cảnh không mua được xăng như PV, một phụ nữ vừa dắt xe vừa lắc đầu ngao ngán. Được biết, trước đó cây này vẫn bán xăng bình thường, chỉ đến sáng 22-2 mới ngừng bán.

Theo quan sát của PV, ngoài những cây xăng không bán cho khách hàng, những cây xăng còn lại dọc theo Quốc lộ 1A cũ, dù có từ 4 đến 5 trụ bơm nhưng chỉ có mỗi một nhân viên đứng bán hàng và phục vụ khách hàng theo kiểu nhỏ giọt.

Nên điều chỉnh giá xăng thế nào?

Cửa hàng xăng dầu 304 tại số 174 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội treo biển “tạm nghỉ sửa máy”. (Ảnh chụp lúc 11 giờ ngày 22-2). Ảnh: Phong Cầm
Cửa hàng xăng dầu 304 tại số 174 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội treo biển “tạm nghỉ sửa máy”. (Ảnh chụp lúc 11 giờ ngày 22-2). Ảnh: Phong Cầm.
 

Đến hôm qua, một số doanh nghiệp như Petrolimex, Công ty thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty dầu khí thành phố Hồ Chí Minh, PVOIL đã gửi văn bản tới Bộ Tài chính kiến nghị về việc điều hành giá xăng dầu và thông báo về giá bán cơ sở với giá bán hiện hành. Tuy nhiên, trong các văn bản của doanh nghiệp không đề xuất cụ thể mức tăng hay giảm giá bán lẻ xăng dầu.

Ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết, dù doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lỗ nhưng việc có tăng giá bán lẻ xăng dầu hay không hoàn toàn tuỳ thuộc vào quyết định của Bộ Tài chính.

“Thực sự thì các doanh nghiệp cũng đang chờ quyết định của liên Bộ Tài Chính - Công Thương. Việc tăng giá hay tiếp tục sử dụng Quỹ Bình ổn giá để hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được tính toán cụ thể, vì hiện nay tình hình kinh tế đang rất khó khăn” - ông Năm cho biết.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội thẩm định giá Việt Nam, mặt hàng xăng dầu đang đứng trước áp lực điều chỉnh giá trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang ở giai đoạn cao điểm cầu lớn hơn cung.

Xăng dầu tại Việt Nam vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Qua theo dõi 30 ngày vừa qua so với chu kỳ 30 ngày trước, giá xăng dầu thế giới đang tăng khoảng từ 2-3% tuỳ từng loại. Đây cũng là giai đoạn lặp lại chu kỳ như vài năm trước vì thời gian này các nhà máy xăng dầu nghỉ để bảo dưỡng.

Thực tế, đánh giá của các tổ chức quốc tế cũng cho thấy, xu thế giá xăng dầu thế giới từ nay đến đầu tháng 3 hoặc tháng 4 chưa có khả năng giảm mà vẫn xu hướng tăng. “Chúng ta phải xử lý nếu không cứ tiếp tục nén lại mà không có biện pháp phù hợp thì khi điều chỉnh tăng giá sốc như hai năm qua sẽ không ổn” - ông Thỏa nói.

Về biện pháp, ông Thỏa cho rằng, cần xử lý hài hoà ba công cụ điều chỉnh giá xăng dầu đó là giảm thuế, Quỹ Bình ổn giá và tăng giá. “Nên xử lý thuế hạ xuống ở mức khoảng 2% (hiện là 12%), sử dụng Quỹ Bình ổn giá khoảng 300-400 đồng và số còn lại chúng ta tăng giá một cách rất nhẹ khoảng 300-400 đồng” - ông Thỏa đề xuất.

Trao đổi với PV Tiền Phong, một đại diện tổ điều hành giá xăng dầu cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa có bất cứ thông tin chính thức nào liên quan việc điều chỉnh giá xăng dầu như một số cơ quan báo chí thông tin trước đó và dẫn nguồn tin từ một công ty chứng khoán về việc có khả năng sẽ giảm thuế 2% và tăng giá xăng dầu trong khoảng từ 600 đồng - 900 đồng/lít.

Cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến giá xăng dầu cũng như tình hình cung cấp xăng dầu trên cả nước và có báo cáo Chính phủ để quyết định. “Khi có thông tin chính thức cơ quan chức năng sẽ thông báo cho người dân để biết” - vị này nói. Phạm Tuyên

Đà Nẵng: Kiểm soát cây xăng găm hàng chờ tăng giá

Chiều 22-2, trao đổi với Tiền Phong, Phó chi cục QLTT TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Phúc cho hay: Hôm nay (23-2), đơn vị có văn bản chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác kiểm soát, giám sát tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng các cây xăng cố tình đóng cửa, găm hàng chờ tăng giá.

“Lần này, 10 đội QLTT được phân công địa bàn quản lý hoạt động của cây xăng dầu vào cuộc rốt ráo, quyết liệt, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Phúc nói.

Lãnh đạo Chi cục QLTT TP Đà Nẵng cho hay: Các đợt kiểm tra lần này, lực lượng QLTT phối hợp với các ngành chức năng làm rõ đầu vào, đầu ra của doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, nguyên nhân không bán hàng chính đáng và chính xác hay không.

lTại TPHCM đa số các cây xăng vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đại diện một cây xăng ở Q. Tân Phú cho rằng, hai ngày nay mua xăng rất vất vả vì bên đầu mối chỉ cung cấp bằng đúng định mức, thậm chí không đủ định mức. Nên muốn mua để phục vụ bán lẻ rất khó khăn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG