10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN nhóm họp tại Hà Nội

10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN nhóm họp tại Hà Nội
TPO - Ngày 27-2, Bộ Công Thương họp báo công bố chương trình Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan, diễn ra từ 6 đến 9-3, tại Hà Nội.

Theo đó, tham dự hội nghị có 10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, Cao uỷ thương mại EU cùng khoảng 600 đại biểu là doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, cơ quan thông tấn báo chí của ASEAN và EU.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, hội nghị là một trong những hoạt động cụ thể hoá chính sách chủ động, tích cực tham gia xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) của Việt Nam.

Mốc thời gian 2015 đang đến gần, đòi hỏi nỗ lực gấp đôi của các nước thành viên ASEAN nhằm đạt được AEC vào năm 2015 bằng việc biến ASEAN thành một cơ sở sản xuất chung, một thị trường chung, một khu vực cạnh tranh phát triển kinh tế đồng đều và hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.

Được biết, tại hội nghị, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cùng các đối tác trong khu vực sẽ khởi động đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để hoàn thành trước năm 2016, tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với sự tham gia của các nước có dân số tổng cộng trên 50% dân số thế giới và có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) gần 30% GDP toàn cầu.

Ngoài ra, tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cũng sẽ diễn ra Hội nghị tham vấn các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Cao uỷ thương mại EU lần thứ 12. Hội nghị này sẽ thảo luận về các chương trình, sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai khu vực. Việt Nam hiện đang là nước điều phối hợp tác kinh tế ASEAN-EU trong ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết, đối với Việt Nam và ASEAN, EU đang là đối tác quan trọng hàng đầu về thương mại và đầu tư.

ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn thứ ba của các doanh nghiệp Việt Nam, chỉ sau thị trường Hoa Kỳ và EU là đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng hoá lớn thứ hai cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với các nước ASEAN năm 2012 đạt hơn 38 tỷ USD. Riêng EU, đây là thị trường xuất khẩu đứng thứ nhất của Việt Nam và là nhà đầu tư quan trọng vào Việt Nam.

Theo Viết
MỚI - NÓNG