'Chúa đảo' Tuần Châu: 'Tôi chưa bao giờ nói mình có 2 tỉ USD'

'Chúa đảo' Tuần Châu: 'Tôi chưa bao giờ nói mình có 2 tỉ USD'
Cách đây khá lâu, nhiều báo nói rằng ông Chúa đảo Tuần Châu - Đào Hồng Tuyển có đến 2 tỉ USD. Hỏi ông Tuyển về việc này, ông Tuyển cho biết “Tôi chưa bao giờ công bố tôi có 2 tỉ USD”.

'Chúa đảo' Tuần Châu: 'Tôi chưa bao giờ nói mình có 2 tỉ USD'

> Tỷ phú USD người Việt thứ 2: Những ứng viên nổi và chìm

> 'Chúa đảo' Tuần Châu qua mắt báo Nhật 

Cách đây khá lâu, nhiều báo nói rằng ông Chúa đảo Tuần Châu - Đào Hồng Tuyển có đến 2 tỉ USD. Hỏi ông Tuyển về việc này, ông Tuyển cho biết “Tôi chưa bao giờ công bố tôi có 2 tỉ USD”.

Ông Đào Hồng Tuyển và GS Ngô Bảo Châu
Ông Đào Hồng Tuyển và GS Ngô Bảo Châu.
 

Rồi thì mới đây, khi ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tich HĐQT Vingroup lọt vào top tỉ phú thế giới của Forbes với khối tài sản ròng 1,5 tỉ đôla, nhiều người lại nghĩ đến câu chuyện 2 tỉ đô la của ông Chúa đảo...

2 tỉ đô la chỉ là câu ‘chuyện phiếm’?

Chúng tôi gặp ông Đào Hồng Tuyển khi ông đang ở biên giới Việt - Trung để dự lễ thông tuyến tàu cao tốc từ Bắc Hải (Trung Quốc) – Tuần Châu (Hạ Long). Nhân sự kiện ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup lọt vào top tỉ phú thế giới với số tài sản 1,5 tỉ đô la và ông Đào Hồng Tuyển được nhắc đến như một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam”, phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam hỏi ông về khối tài sản 2 tỉ đô la mà báo chí đưa tin cách đây chưa lâu, ông Tuyển cười: “Tôi đã bao giờ công bố chuyện đó đâu bạn ơi”.

Ông Đào Hồng Tuyển tâm sự: “Người ta cứ đặt vào miệng mình tự nói lên chứ, mình cũng chẳng hơi đâu mà thanh minh. Kệ họ”.

Theo ông, khi mà báo chí và blog cá nhân phát triển rầm rộ như hiện nay thì nhiều lúc mình cần phải im lặng, càng thanh minh nhiều lại khiến sự việc trở nên rối rắm làm mình càng mệt mỏi. Về nguyên nhân xuất phát nguồn tin cho rằng ông có đến 2 tỉ đô la, ông Tuyển thẳng thắn chia sẻ: Đó chỉ là chuyện phiếm.

Ông Tuyển kể: “Mình có một người bạn thân thiết đến chơi thăm, hai anh em rất quý nhau và cũng có làm chung với nhau một số chương trình hoa hậu. Sau khi ngồi nói chuyện, hỏi thăm sức khỏe, mình có lấy xe đưa ông ấy đi thăm quan quanh đảo. Tự nhiên ông ấy bảo, các dự án tài sản của Tuyển có khi phải lên đến vài tỉ đô đấy nhỉ. Lúc đó mình chỉ cười, chẳng phản đối cũng chẳng đồng tình.Vậy mà mấy hôm sau ông ấy nói với báo chí như thế chứ mình đâu có nói chuyện đó”.

Khi nhận được thông tin mình có đến 2 tỉ đô la từ báo chí, ông Tuyển có gọi điện cho bạn nhưng bạn chỉ cười: “Tôi nói mà ông không cãi, không đồng tình thi có nghĩa là ông thừa nhận rồi còn gì”, ông Tuyển thanh minh.

Chuyện ông giàu đến mức có 2 tỉ đô la tự dưng “từ trên trời rơi xuống” đã làm ông khá mệt mỏi bởi ngay sau đó, báo chí, bạn bè có gọi điện cho ông để hỏi ông rằng tại sao lại thông báo như vậy. Trước tình hình “căng thẳng”, ông Tuyển đã chọn cách “im lặng là vàng” bởi theo ông “không nhẽ mình lại lên báo để thanh minh phản bác? Như vậy chỉ làm mọi việc thêm rắc rối”.

'Ông Vượng là người đáng trân trọng, khâm phục lắm'

Nói về việc ông Phạm Nhật Vượng được Forbes bình chọn là tỷ phú thế giới, ông Tuyển không bình luận nhiều mà chỉ gật gù: “Ông Vượng và nhiều doanh nhân thành đạt khác là những con người đáng trân trọng và đáng khâm phục lắm. Họ là niềm tự hào, là tấm gương sáng cho những doanh nhân của Việt Nam, cho lớp trẻ noi theo”.

Ông Đào Hồng Tuyển (áo đen) tại một bữa tiệc với một số doanh nhân trẻ
Ông Đào Hồng Tuyển (áo đen) tại một bữa tiệc với một số doanh nhân trẻ.
 

Đào Hồng Tuyển ngoài là một nhà kinh doanh nổi tiếng, ông còn được nhiều người biết đến với tư cách là Phó chủ tịch thường trực Hội Cựu chiến binh đoàn tàu không số Việt Nam. Năm 14 tuổi, ông gia nhập vào Đoàn tàu không số và có mặt trên con đường huyền thoại trên biển của đoàn tàu không số những năm chiến tranh ác liệt.

Trung tá, Anh hùng LLVTND Hồ Đắc Thạnh, người thuyền trưởng tài ba của con tàu 41, hai lần được phong Anh hùng với 12 chuyến tàu chở vũ khí vào Nam, nhớ lại: Những năm chiến tranh, Đào Hồng Tuyển là một thợ máy giỏi và tận tụy. Ngoài nhiệm vụ vận chuyển vũ khí vào chiến trường, anh còn phục vụ vận chuyển tàu 2 đáy, thường xuyên phải sống xa đất liền.

Đây là công việc rất khó khăn, đòi hỏi những người có tay nghề cao và bản lĩnh cùng lòng trung thành tuyệt đối. Như những người lính của Đoàn tàu không số, những năm tháng ấy, Đào Hồng Tuyển phải sống bí mật, nhiều năm liền không được thư từ về nhà. Gia đình không biết anh ở đâu, còn sống hay đã hy sinh và anh cũng không biết tin nhà.

Nhưng cũng như đồng đội, Đào Hồng Tuyển đã thầm lặng cống hiến, thầm lặng hy sinh vì sự nghiệp của cả dân tộc. Bởi thế, mãi sau này, khi Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển được thành lập ở các tỉnh, đồng đội của anh cùng ôn lại, nhắc nhớ từng người, mới tìm lại anh và đầy tự hào khi doanh nhân thành đạt kia chính là cựu binh của Đoàn tàu không số.

'Chúa đảo' Tuần Châu: 'Tôi chưa bao giờ nói mình có 2 tỉ USD' ảnh 3
 

Người Nhật đã cảm kích ông Tuyển như thế nào?

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ đến thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng xảy ra tại Nhật Bản năm 2011. Thảm họa đó đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng người dân, thiệt hại Nhật Bản phải gánh chịu tại trận sóng thần, động đất đó vô cùng nặng nề và to lớn. Khi đó, chính Đào Hồng Tuyển là người đã đứng ra quyên góp 1 triệu đô la để ủng hộ tới nhân dân Nhật Bản.

Ngỡ ngàng, cảm kích nghĩa cử cao đẹp của một doanh nhân Việt Nam, đầu năm 2013 một giáo sư Nhật Bản đã viết một bài đăng trên hãng tin JI JI Press của Nhật khiến cho nhiều người phải suy ngẫm. Trong nội dung của bài viết, vị giáo sư này chia sẻ: “Trước Tết Nguyên đán, tôi nhận lời của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, về việc hỗ trợ Quảng Ninh trở thành một đầu tàu của phía Việt Nam trong hoạt động hợp tác Nhật - Việt, giúp tỉnh trở thành một “Hội An của thế kỷ 21”. Nhân dịp này, tôi đã có cơ hội gặp ông Đào Hồng Tuyển (58 tuổi), Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu.

Chủ tịch Đào Hồng Tuyển chính là người đã đứng ra quyên góp 1 triệu đô la ủng hộ các nạn nhân trong thảm họa ngày 11/3 ở Nhật. Tôi cũng nghe nói ông còn hỗ trợ học phí cho những trẻ em đã mất cha mẹ do sóng thần. Vì lý do đó, tôi từng mong muốn trong thời gian làm việc ở Việt Nam được gặp ông một lần với tư cách cá nhân để nói lời cảm ơn tới ông.

Thực lòng, tôi hiếu kỳ không biết ở một nước nghèo như Việt Nam thì một người có thể quyên góp ngay 1 triệu đô la là nhân vật như thế nào. Thật trùng hợp, một người bạn thân người Việt của tôi đang sống ở Hà Nội lại kết giao rất thân với ông Tuyển. Chính vì thế, khi biết tôi sẽ đi thăm Quảng Ninh, người bạn này đã sắp xếp cho tôi một buổi gặp gỡ với ông…”.

Hiện nay, ông Đào Hồng Tuyển còn là Chủ tịch Quỹ khuyến tài học sinh nghèo học giỏi tính Quảng Ninh.

Theo Giáo dục Việt Nam

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.