Vắng bóng nhà đầu tư lớn

Sức cầu đột ngột tăng vào cuối phiên
Sức cầu đột ngột tăng vào cuối phiên
TP - Thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn thách thức bởi trống vắng thông tin hỗ trợ và dòng tiền mới. Thanh khoản đang có chiều hướng giảm khá mạnh khi nhà đầu tư lớn chưa sẵn sàng tham gia tăng nhiệt cho thị trường.

> Chứng khoán: “Thoát” hàng bảo toàn vốn
> Chứng khoán SBS phá sản hay chờ 'phép lạ'?

Thị trường chứng khoán đang vắng bóng những nhà đầu tư lớn
Thị trường chứng khoán đang vắng bóng những nhà đầu tư lớn.

Một nhà đầu tư lâu năm cho hay anh linh cảm thị trường trong giai đoạn hiện tại là sự do dự của hai bên mua và bán. Trong khi đó tâm lý nhà đầu tư luôn ở thế thận trọng thể hiện qua các phiên giao dịch lên xuống xen kẽ nhau. Do đó bản thân anh cũng không dám “manh động”.

Mặc dù không còn hiện tượng bán tháo mạnh nhưng thanh khoản thị trường trong những phiên gần đây đang có chiều hướng sụt giảm dần. Hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm, trong đó cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán tiếp tục giảm mạnh.

Theo đó, bức tranh chung của thị trường là sự giằng co và khó bứt phá để đi lên vì thiếu vắng sự hỗ trợ của thông tin, thiếu lực đỡ ở những cổ phiếu có vốn hóa lớn cộng với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Trong tuần qua, mặc dù khối nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng ở một số mã bluechips nhưng sự hỗ trợ này vẫn chưa đáng kể như giai đoạn cách đây 1 tháng. Trong khi đó khối tự doanh các công ty chứng khoán lại bán ròng nhẹ và chưa thật sự sẵn sàng để tham gia thị trường.

Một nhân viên môi giới công ty chứng khoán tại Thành phố.HCM cho biết, các phiên giao dịch đang èo uột và thị trường chờ đợi sự tham gia của các nhà đầu tư lớn để “hâm nóng” về mặt dòng tiền cũng như tâm lý.

Hiện tại, các nhà đầu tư trong nước đang theo dõi kết quả cơ cấu lại danh mục đầu tư của Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM) thông qua việc thay đổi danh mục chỉ số Market Vector Vietnam Index áp dụng từ ngày 18/3/2013. Theo người này, thị trường tuần tới có thể sẽ chịu ảnh hưởng mạnh từ việc thay đổi danh mục này.

Trong khi đó, một nhà đầu khác tỏ ra lo lắng, với việc Quỹ ETF VNM sẽ giảm tỷ trọng tại 11 cổ phiếu trong danh mục như BVS,VIC, VCB, HAG…do đó thị trường sẽ chịu áp lực bán rất mạnh của khối ngoại và không ngoại trừ khả năng họ cố gắng đánh lên để thoát hàng.

Đứng trước giai đoạn thử thách của thị trường, trong ngắn hạn, Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV đưa ra nhận định, thị trường đang chuyển sang xu hướng giảm. Mặc dù vẫn có một vài phiên tăng điểm khá nhưng tâm lý chung vẫn là thận trọng. Do đó, rất khó kỳ vọng về sự trở lại sớm của dòng tiền, nhất là trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các tin tức hỗ trợ. Woori CBV cho biết không loại trừ thị trường có thể đối mặt với khả năng tiếp tục điều chỉnh sau đợt tăng giá đầu năm.

Về dài hạn, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa nhận định, thị trường chứng khoán sẽ phải đối diện với một giai đoạn cầm cự, tăng trưởng khiêm tốn và điều chỉnh nhẹ từ nay đến giữa năm. Dấu hiệu phục hồi ổn định hơn sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm. Tuy nhiên, thị trường sẽ hồi phục rõ ràng hơn vào năm 2014, nếu không có cú sốc vĩ mô ngoài dự kiến.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.