'Giá xăng dầu là minh bạch nhất"

'Giá xăng dầu là minh bạch nhất"
TPO - Đó là khẳng định của Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo.

'Giá xăng dầu là minh bạch nhất"

> Ra mắt hiệp hội xăng dầu
> Xuất lậu xăng dầu gia tăng

TPO - Đó là khẳng định của Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo.

Về phần mình, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Phan Thế Ruệ cho biết dù ra đời muộn nhưng VINPA không phải là cánh tay nối dài để bảo vệ lợi ích doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Mỗi lần rộ thông tin tăng giá xăng dầu là xảy ra hiện tượng găm hàng. (Một cây xăng găm hàng tại Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Thảo
Mỗi lần rộ thông tin tăng giá xăng dầu là xảy ra hiện tượng găm hàng. (Một cây xăng găm hàng tại Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Thảo .

Ông Ruệ cho biết, VINPA là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu, tự nguyện thành lập, không vụ lợi. Hiệp hội được thành lập với 134 thành viên.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2018), VINPA sẽ thực hiện 8 chương trình quan trọng như tham gia hoạch định cơ chế chính sách trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là chính sách lộ trình kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, chi phí kinh doanh hợp lý đối với doanh nghiệp đầu mối và đại lý bán lẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, với tình hình kinh doanh xăng dầu hiện nay, việc thành lập VINPA là muộn?

VINPA ra đời trong điều kiện hiện nay đúng là hơi muộn so với yêu cầu. Nhưng không thể ra đời chậm hơn nữa và cũng không còn cơ hội để thành lập tốt hơn như lúc này. Lý do vì chúng ta đang trong thời kỳ chuyển giá theo kế hoạch hoá và đặc biệt giá của các cơ quan hành chính sang giá thị trường đang rất khó khăn.

Để thực hiện nhất quán chủ trương của Chính phủ là giá xăng dầu phải theo cơ chế thị trường, sự ra đời của hiệp hội là cần thiết. Đặc biệt, sắp tới phải tập trung vào việc sửa đổi một số quy định, cơ chế, chính sách, đặc biệt là Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu lại càng cần thiết.

Dư luận cho rằng, cách tính toán tăng giảm giá xăng dầu hiện không minh bạch, liệu hiệp hội ra đời có phải là cánh tay nối dài để bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu?

Trong điều lệ đã quy định rất rõ, VINPA có ba trách nhiệm. Đó là cầu nối giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với xã hội, người tiêu dùng và cơ quan quản lý.

Bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp cũng phải dựa trên cơ sở luật pháp quy định chứ không phải không tuân theo quy định nào. Từ trước đến nay, có nhiều thông tin cho rằng giá xăng dầu lên xuống không minh bạch, thời gian qua đã có kiểm toán, thanh tra và các Bộ quản lý trực tiếp (Tài chính, Công Thương) cũng đã thuyết trình nhiều lần, tuy nhiên vẫn còn có những tồn tại, bất cập.

Do đó, hiệp hội không phải là cánh tay nối dài để bảo về quyền lợi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mà nhằm bảo về quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ lợi ích quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng.

Trong nhiệm kỳ đầu (2013-2018), VINPA sẽ tập trung vào những lĩnh vực nào để giảm nhiệt một số vấn đề nóng của kinh doanh xăng dầu thời gian qua thưa ông?

Mục tiêu của hiệp hội là tập trung tư vấn cho Chính phủ, nhằm ban hành các chính sách để làm sao minh bạch hoá điều hành giá xăng dầu trên thị trường.

Thực tế, trong năm 2012 và các tháng đầu năm 2013, kinh tế Việt Nam còn có nhiều bất cập, người tiêu dùng đã suy kiệt, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực được bảo hộ như xăng dầu, điện, dưới sự điều hành giá của Chính phủ đang cực kỳ khó khăn. Rất nhiều xăng dầu lỗ hàng trăm tỷ đồng do chênh lệch giữa giá bán và giá cơ sở.

Khi ra đời, liệu hiệp hội có đề xuất nghiên cứu lại chính sách hoa hồng cho các đại lý và định mức chi phí cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu?

Hướng xử lý hoa hồng như thế nào, ra sao, sau này hiệp hội sẽ tập trung nghiên cứu. Trong chương trình hành động đầu tiên, hiệp hội phải đóng góp cho Chính phủ trong việc xác định lại định mức chi phí của các doanh nghiệp đầu mối và hoa hồng của đại lý bán lẻ. Còn làm như thế nào, cần phải cho hiệp hội thời gian. Khi có đề xuất cụ thể sẽ họp báo công khai.

Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo:

Giá xăng dầu là minh bạch nhất

Tại buổi họp báo, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, giá cả xăng dầu ở Việt Nam từ lâu thực hiện theo các nghị định, quy định và chỉ đạo của Chính phủ. Chúng tôi cho rằng, giá cả xăng dầu là minh bạch nhất trong tất cả các loại hàng hoá. Sỡ dĩ tại sao trong nhiều năm dư luận quan tâm đến tính minh bạch của giá xăng dầu, phải nói rõ là bản thân giá dầu thế giới, cái mà chúng ta phụ thuộc, nó không minh bạch. Chẳng có lý do gì, ngày hôm sau giá thế giới tăng hoặc giảm một vài đô la nhanh như thế cả. Nhưng vì quá trình hội nhập, chúng ta phải mua theo giá thế giới và chập nhận cuộc chơi của quốc tế. Đấy cũng là cái từ trước tới nay, chúng ta luôn nghĩ và cứ cuốn theo vào giá thế giới mà không có đánh giá, phân tích.

Trong Nghị định 84 đã quy định rất rõ tính minh bạch của giá xăng dầu. Đó là yếu tố quản lý nhà nước thông qua chi phí kinh doanh. Đây là yếu tố quản lý rất chặt chẽ đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Hiện, các doanh nghiệp chỉ có 600 đồng phí kinh doanh xăng dầu là không đủ. Còn lại tất cả những yếu tố khác, phụ thuộc hoàn toàn vào giá thế giới, tỷ giá và các sắc thuế.

Phong Cầm

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.