Quyết toán khống, rút tiền tỷ

Dự án chưa hoàn thiện vẫn được quyết toán 95% giá trị công trình Ảnh: Thục Quyên
Dự án chưa hoàn thiện vẫn được quyết toán 95% giá trị công trình Ảnh: Thục Quyên
TP - Dự án mới được nhà thầu làm khoảng 50% giá trị công trình, nhưng được chủ đầu tư cho quyết toán khống tới 95%. Hiện công trình đã chậm tiến độ 18 tháng, nếu muốn hoàn thành, ngân sách còn phải chi thêm nhiều tỷ đồng nữa...

> Lộ dần 'mảng tối' vụ Dương Chí Dũng
> Kiểm tra vụ 'Quyết toán khống công trình hàng chục tỷ đồng'

Làm 50%, rút tiền 95%

Ngày 4-1-2011, khu cách ly Kiểm dịch Động vật Nội Bài (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) được khởi công với tổng mức đầu tư xấp xỉ 21 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Ánh Long, Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch Động vật Nội Bài, được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Thời gian thi công dự kiến 150 ngày, nhưng đến nay, dự án vẫn còn ngổn ngang và chậm tiến độ 18 tháng, phải đối mặt nguy cơ đội chi phí nhiều tỷ đồng. Dự án chậm trễ, cơ quan chức năng vào cuộc và phát hiện hàng loạt sai phạm.

Điển hình, với gói thầu số 1 do Cty Cổ phần Thiết kế và Xây dựng An Đông thực hiện, ngoài một nhà giữ động vật cảnh mới thi công xong móng, các hạng mục khác của gói thầu mới cơ bản thi công xong phần thô.

Đặc biệt, dù mới chỉ thực hiện được khoảng 50% khối lượng xây dựng nhưng nhà thầu vẫn được chủ đầu tư là ông Long ưu ái cho thanh toán 7,03 tỷ đồng trên tổng số 7,4 tỷ đồng của giá trị trúng thầu (tương đương 95% giá trị hợp đồng).

Kiểm tra sâu hơn, cơ quan chức năng phát hiện hồ sơ công trình hầu hết đều thiếu so với quy định về trình tự thủ tục xây dựng cơ bản. Các gói thầu khác về điện, trang thiết bị đều chưa hoàn thiện, nhưng cũng được thanh toán ở mức trên 90% giá trị.

Bản thân chủ đầu tư cũ là ông Long (được điều chuyển về công tác tại Vụ Kế hoạch của Bộ NN&PTNT từ tháng 2-2012), và các cán bộ ban quản lý dự án cùng tư vấn giám sát đã bỏ qua quy định về quản lý dự án xây dựng cơ bản, nghiệm thu khống và thanh toán hết cho nhà thầu khi công việc chưa thực hiện còn rất nhiều.

Khi đã nhận được gần hết tiền Cty Cổ phần Thiết kế và Xây dựng An Đông không hoàn thiện công việc và chỉ bố trí vài công nhân đến kiểu “ngày làm ngày chơi”.

Ngay cả nguyên vật liệu cũng được tập trung rất ít, không đủ để hoàn thành công trình. Chủ đầu tư nhiều lần giục nhưng tình hình cũng không thay đổi.

“Các gói thầu đều chậm tiến độ do chủ đầu tư cũ (ông Long – PV) đã làm các thủ tục thanh, quyết toán gần hết giá trị trong khi công việc chưa hoàn thành. Dù các gói thầu không hoàn thành, nhưng ông Long vẫn cho thanh toán tới hơn 19 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư dự án là 20,8 tỷ đồng. Nhiều khoản thanh toán vẫn được giải ngân ở cả nhiều gói thầu khác mà không có bất cứ hóa đơn tài chính cũng như các loại giấy tờ mà pháp luật quy định bắt buộc phải có”, một đại diện của Cơ quan Thú y vùng 1 cho biết.

Sai phạm không bị xử lý

Làm việc với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Khánh, Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch Động vật Nội Bài, cho biết, ông mới được bổ nhiệm làm Trạm trưởng được khoảng nửa tháng.

Mọi hoạt động của ban quản lý cũ trước đây chỉ có ông Long và 3 thành viên khác trong ban quản lý được biết. Là người mới được giao nhiệm vụ lãnh đạo đơn vị trong bối cảnh phải giải quyết những “hậu quả” của người tiền nhiệm để lại nên ông chịu rất nhiều sức ép.

“Tại các biên bản làm việc đều thể hiện rõ chủ đầu tư (ông Long - PV) thiếu năng lực về quản lý dự án công trình xây dựng, buông lỏng quản lý, thiếu trung thực dẫn đến thanh toán vượt khối lượng, để cho nhà thầu chây ỳ, chiếm dụng vốn làm chậm tiến độ thi công. Bản thân đơn vị thi công là Cty An Đông năng lực tài chính yếu nên cũng không thực hiện được theo đúng hợp đồng”, Ông Khánh nói.

Trong báo cáo gửi Bộ NN&PTNT, theo ông Phùng Văn Hào, Cục phó Cục Quản lý xây dựng công trình, chủ đầu tư mới đã làm việc với Cty An Đông và ông Long yêu cầu khắc phục là nghiêm túc thực hiện hợp đồng, tuy nhiên đây là điều khó có thể thực hiện do khả năng thu hồi vốn gần như bằng không.

Giải pháp duy nhất được chủ đầu tư đưa ra hiện nay là yêu cầu Cty An Đông phải hoàn thành các hạng mục của gói thầu trước 30-3. Nếu để xảy ra chậm tiến độ thì sau một ngày phải bàn giao lại toàn bộ mặt bằng để chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng và xử lý theo quy định.

“Cục Quản lý xây dựng công trình đã có văn bản đề xuất Vụ Kế hoạch của Bộ cân đối nguồn vốn và trình Bộ bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm dự án trong năm 2013”, ông Hào cho biết.

Theo một cán bộ thuộc Cơ quan Thú y vùng 1, điều khó hiểu nhất với nhiều cán bộ trong ngành là để xảy ra việc quyết toán khống để “rút ruột” ngân sách chuyển cho chủ đầu tư dẫn đến dự án bị chậm tiến độ 18 tháng cùng nhiều vi phạm khác, nhưng ông Long vẫn chưa bị xử lý.

“Số tiền quyết toán khống theo kiểu “gửi trứng cho ác” của ông Long, khó có khả năng thu hồi trong khi có một điều chắc chắn đó là dự án sẽ phải điều chỉnh mức đầu tư và ngân sách sẽ phải mất thêm tiền thì dự án mới có thể hoàn thành, đi vào hoạt động được”, một cán bộ Cơ quan Thú y vùng 1 nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.