Truy nguồn gốc nho Việt gắn cờ TQ ở BigC

Truy nguồn gốc nho Việt gắn cờ TQ ở BigC
Sau khi đăng tải thông tin "siêu thị Big C gắn cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam", báo chí đã nhận được phản hồi của độc giả yêu cầu "truy" nguồn gốc của nho, để làm rõ nghi vấn về sự tồn tại của một "trung gian ảo".

Truy nguồn gốc nho Việt gắn cờ TQ ở BigC

> Dán cờ TQ lên nho Việt: BigC kỷ luật nhân viên
> Big C phản hồi việc dán cờ Trung Quốc lên nho Việt
> Cờ Trung Quốc trên hàng Việt tại BigC

Sau khi đăng tải thông tin "siêu thị Big C gắn cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam", báo chí đã nhận được phản hồi của độc giả yêu cầu "truy" nguồn gốc của nho, để làm rõ nghi vấn về sự tồn tại của một "trung gian ảo".

Vừa nhìn thấy khay nho, bà Dung đã khẳng định đó là nho của mình cung cấp
Vừa nhìn thấy khay nho, bà Dung đã khẳng định đó là nho của mình cung cấp.

Không có địa chỉ, số điện thoại của người cung ứng sản phẩm

Sau những mập mờ từ nhà cung cấp sản phẩm nho cho siêu thị Big C The Garden, sáng ngày 26/3, nhóm phóng viên đã lần thứ hai có mặt tại Cụm 5, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội để tìm gặp và trao đổi với bà Bùi Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương Mại tổng hợp Minh Quang.

Trước đó, chúng tôi đã đến siêu thị Big C The Garden để mua một khay nho mua xanh - loại được siêu thị gắn cờ Trung Quốc và mang tới nhà cung cấp Minh Quang để kiểm chứng. Ngay khi chúng tôi đưa khay nho ra, bà Bùi Thị Dung khẳng định ngay: “Đây đúng là loại nho xanh do công ty Minh Quang cung cấp”.

Khi chúng tôi hỏi nguồn gốc loại nho mà công ty cung cấp thì nữ giám đốc này cho rằng: "Tất cả loại nho xanh tại Big C do công ty chúng tôi cung ứng, đây là loại nho được trồng tại tỉnh Ninh Thuận”.

Bà Dung giải thích thêm: “Gia đình tôi có một người họ hàng vào Ninh Thuận làm kinh tế và định cư trong đó. Nho mà chúng tôi đưa đến Big C là do người bà con này trồng và vận chuyển bằng đường tàu hoả ra. Khi ra tới ga Hà Nội, công ty chúng tôi sẽ cử người ra nhận và chuyển cho Big C. Mỗi ngày chúng tôi cung cấp cho Big C Hà Nội khoảng 70 kg”.

Trước những thắc mắc của PV về việc, sao người bà con trong Ninh Thuận lại trồng được nhiều nho vậy mà có thể cung ứng liên tục, quanh năm cho BigC được? Hay vấn đề bảo quản, vận chuyển... Trước những câu hỏi này, bà giám đốc chỉ cười trừ.

Để làm rõ hơn vấn đề, PV đã yêu cầu cung cấp địa chỉ, số điện thoại người nhà của bà Dung để cử phóng viên đến tận nơi tìm hiểu. Nghe đến đây, bà Dung lại tỏ ra lo lắng, ấp úng và từ chối “Tôi không biết địa chỉ và cũng không có số điện thoại”.

Khay nho mua tại Big C và nho mua ở chợ đầu mối Long Biên
Khay nho mua tại Big C và nho mua ở chợ đầu mối Long Biên.

Khi chúng tôi đề nghị xin địa chỉ vườn trồng nho, bà Dung chỉ im lặng.

Điều người tiêu dùng lo lắng là sản phẩm nho được cung cấp cho siêu thị liệu có phải có nguồn gốc từ Ninh Thuận? Sự cố dán cờ Trung Quốc lên hàng Việt Nam tại siêu thị BigC The Garden khiến người tiêu dùng hoang mang về nguồn gốc nho.

Bên cạnh đó, là một trong những siêu thị hàng đầu tại Việt Nam, mỗi ngày tại hệ thống siêu thị Big C đã tung ra thị trường hàng chục tấn thực phẩm khác nhau. Với số lượng lớn như vậy, siêu thị phải có kho chứa và bảo quản nghiêm ngặt, thậm chí, ngay từ khâu nhập hàng cũng phải đầy đủ giấy tờ và kiểm định chất lượng. Thậm chí, những siêu thị lớn còn có hẳn các vùng chuyên canh.

Thế nhưng, Big C lại nhập nho từ một nhà cung cấp không rõ ràng.

Nho mua ở Big C và nho Trung Quốc mua ở chợ Long Biên được để lẫn vào nhau, không thể nào phân biệt được
Nho mua ở Big C và nho Trung Quốc mua ở chợ Long Biên được để lẫn vào nhau, không thể nào phân biệt được.

Không phân biệt được nho Trung Quốc và nho Big C

Cũng trong buổi sáng ngày 26/3, PV đã có mặt tại chợ Long Biên – khu chợ đầu mối buôn hoa quả lớn nhất Hà Nội, cung cấp phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thành phố cũng như các tỉnh miền Bắc. Ngoài ra, chợ còn là đầu mối hàng nông sản thực phẩm.

Vào vai người mua hàng, chúng tôi đến một sạp hoa quả đầu chợ để hỏi mua nho xanh. Chủ hàng là một người phụ nữ đứng tuổi, đon đả quảng cáo đây là hàng “xịn”, hàng “chọn” từ rất nhiều thùng hàng đang chất đống sau quầy. Khi được hỏi nguồn gốc, chủ hàng cười xuê xoa, ngần ngừ một lúc lâu rồi cho biết: “Nho Thái Lan ngon đây em, không chợ nào có nho quả đẹp thế này đâu em ạ”.

PV hỏi chuyện một người lái xe thì được biết: Anh được chủ hàng ở Hà Nội thuê chở hoa quả nhập lậu từ khu vực chợ Cốc Lếu (một cửa khẩu giáp với Trung Quốc nằm ở phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai - PV) rồi đem về chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) để “đổ hàng”. Cứ 3 ngày/chuyến và những thứ hoa quả chúng tôi đang lựa chọn cũng là hàng từ xe anh vừa dỡ xuống.

Đến lúc này, chủ hàng mới cười cười và kéo tay chúng tôi: “Hoa quả Tàu thì mới có giá rẻ cho mấy cô mua, nhưng mà ngon lắm, không kém hàng Thái đâu”.

Mang số nho Trung Quốc này về tòa soạn, trộn lẫn với khay nho vừa mua ở Big C, tất cả các phóng viên, biên tập viên đều không phân biệt được điểm khác nhau của 2 sản phẩm.

Trước đó, sáng ngày 25/3, Petrotimes đã có buổi trao đổi với đại diện nhà cung ứng nho cho Big C. Theo lời bà Bùi Thị Dung, sản phẩm nho xanh đang được bày bán ở siêu thị Big C trên địa bàn Hà Nội là do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương Mại tổng hợp Minh Quang cung cấp. Việc gắn nhầm cờ Trung Quốc là do lỗi của siêu thị, công ty Minh Quang vô can, hoàn toàn không liên quan.

Bà Bùi Thị Dung cho biết thêm: Việc công ty Minh Quang giao hàng luôn có kèm theo giấy tờ chứng minh nguồn gốc cho siêu thị. Còn việc kiểm tra, nhận hàng và những khâu xử lý tiếp theo về cân, đóng gói, gắn nhãn mác thì công ty không hề hay biết. Vì vậy, bà hết sức bất ngờ trước thông tin nho có nguồn gốc nho Ninh Thuận do mình cung ứng lại bị dán cờ Trung Quốc.

Theo Petrotimes

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.