Chật vật với các 'phí bôi trơn'

Chật vật với các 'phí bôi trơn'
TP - Thời buổi khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải chật vật để hạch toán các “phí bôi trơn” trong các khâu khó nói. Những tiết lộ của họ, chứng tỏ muốn tồn tại phải xoay xở đủ đường.

> Qua ba số nhà, thư đi một tháng
> Chặn được rửa tiền, trốn thuế?

Lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải lớn tại Hải Phòng than thở: “Các doanh nghiệp đang khổ sở vì nhiều loại phí bôi trơn, cao nhất là phí chạy thủ tục đất đai, chi cho bộ máy phường quận đến kiểm tra”.

Theo ông này, công ty luôn có nhiều khoản chi mang tính định kỳ như phí cho cán bộ kiểm tra về điều kiện an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, xử lý môi trường, chi cho lái xe container “làm luật” trên đường giao hàng, xử lý TNGT…

“Tính ra, các khoản chi này chiếm 3-5% giá vốn bán hàng, sẽ hạch toán vào giá cước vận chuyển, phí dịch vụ do khách hàng gánh chịu. Nhưng, có nhiều khoản chi không hạch toán được, công ty đành phải treo ngoài sổ sách và “cấu” lợi nhuận ra để bù đắp” - vị lãnh đạo doanh nghiệp này nói.

Giám đốc một công ty dệt may tại Nam Định cho biết, dù bị lỗ, vẫn buộc phải chi các khoản phí “không tên” và tìm cách để cân đối được chi phí đầu vào - đầu ra trên sổ sách. Chẳng hạn như mua thêm hóa đơn đầu vào, rút ngắn thời gian trích khấu hao tài sản, tăng trích lập các quỹ dự phòng rủi ro…

Năm 2012, doanh thu của Cty CP Vận tải Đa phương thức Duyên Hải (TASA) đạt hơn 152 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ hơn 19 tỷ đồng, đóng thuế TNDN 3,19 tỷ đồng.

Trong khi chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh (khoảng 18-27%), thì các “chi phí khác” lại tăng gấp 7,4 lần, lên tới 3,86 tỷ đồng. Đây là một trong những khoản chi khiến lợi nhuận của TASA bị nhỏ lại.

Theo cán bộ một chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội, thời gian qua, có tình trạng ngân hàng phải chi tiền khuyến mãi, chi tiền ngoài mức trần lãi suất huy động để cạnh tranh hút vốn.

Vị này cũng cho biết, nhiều chi phí khác của ngân hàng được phép sử dụng từ nguồn thu dịch vụ phí, thu chi nghiệp vụ. Tuy nhiên, các khoản chi ngoài cho đối tác, các mối quan hệ làm ăn không được tính trong chi phí, mà phải san sẻ từ phần lợi nhuận sau thuế, các quỹ phúc lợi khác…

Theo ông Nguyễn Đình Chung, Tổng giám đốc TASA, khối doanh nghiệp vận tải, dịch vụ kho bãi không thể có lợi nhuận cao trong tình hình kinh doanh khó khăn hiện nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Chính thức chốt mức lương hưu mới từ ngày 1/7

Chính thức chốt mức lương hưu mới từ ngày 1/7

TPO - Chính phủ đã có quy định về mức lương hưu hằng tháng đối với từng trường hợp, thực hiện từ ngày 1/7/2025. Trong khi đó, điều kiện để hưởng lương hưu là đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 15 năm trở lên rút ngắn thời gian đóng 5 năm so với quy định hiện nay.
Phố Wall lập đỉnh lịch sử, giá vàng lao dốc mạnh

Phố Wall lập đỉnh lịch sử, giá vàng lao dốc mạnh

TPO - Phố Wall chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục khi cả ba chỉ số chính đều tăng mạnh, trong đó S&P 500 và Nasdaq Composite cùng xác lập mức đóng cửa kỷ lục mới. Trái ngược với sự thăng hoa của thị trường chứng khoán, giá vàng lại lao dốc mạnh khi vai trò trú ẩn an toàn của kim loại quý này suy yếu.
Giá vàng bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh

TPO - Sáng nay (28/6), giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh. Giá vàng miếng SJC mất mốc 120 triệu đồng/lượng nhưng vẫn cao hơn thế giới hơn 12 triệu đồng/lượng.
Lý do Hoa Lư dừng ý tưởng cầu nước kiểu Hà Lan

Lý do Hoa Lư dừng ý tưởng cầu nước kiểu Hà Lan

TPO - Sáng 28/6, UBND thành phố Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) tổ chức lễ động thổ dự án xây dựng cầu qua sông Tràng An tại nút giao đường Lê Thái Tổ - Tràng An (phường Tân Thành), với tổng mức đầu tư hơn 179 tỷ đồng. Dự án được xây dựng theo phương án cầu cứng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, thay thế cho ý tưởng xây cầu nước từng gây chú ý trước đó.
Mất 5 tiếng di chuyển giữa sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất thì không ai muốn đặt vé

Mất 5 tiếng di chuyển giữa sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất thì không ai muốn đặt vé

TPO - Khách bay đến Long Thành rồi cần quá cảnh tiếp chuyến tại Tân Sơn Nhất, nếu phải mất 5 tiếng di chuyển giữa hai sân bay để kịp chuyến bay tiếp theo thì sẽ không ai muốn đặt vé. Khi khách không đặt vé, hãng bay sẽ không có đủ sản lượng để khai thác đường bay đến Long Thành.