Nên giảm thuế cho doanh nghiệp từ 1/7

Nên giảm thuế cho doanh nghiệp từ 1/7
TP - Ngày 24/4, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho PV Tiền Phong biết, thay vì để đến đầu năm 2014, Nhà nước nên giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) xuống còn 20% và bắt đầu từ ngày 1/7.

> Nhiều dấu hiệu đáng báo động với DN
> Đồng ý giảm thuế thu nhập DN xuống 22%

Ông Lộc cho biết: Từ năm ngoái, VCCI kiến nghị với Chính phủ là nên giảm thuế thu nhập cho DN. Việc hỗ trợ nên hướng vào các DN có tiềm năng phát triển để tạo sự lan tỏa. Nếu từ 1/7, DN được giảm thuế, họ sẽ dùng khoản tiền đó để mở rộng đầu tư.

Ông Vũ Tiến Lộc
Ông Vũ Tiến Lộc.

Tôi nghĩ những năm tháng tới sẽ rất khó khăn cho DN vì những vấn đề cơ bản liên quan DN chưa được giải quyết.

Ông Vũ Tiến Lộc Chủ tịch VCCI

Khi DN mở rộng đầu tư sẽ tạo ra nguồn thu mới cho Nhà nước. Điều quan trọng là bây giờ làm sao để ngân hàng giảm lãi suất. Muốn vậy, ở đây đòi hỏi vai trò của Chính phủ. Chính phủ phải làm sao để các ngân hàng khoanh nợ xấu cho DN.

Nếu không khoanh được nợ xấu sẽ không giảm được lãi suất, lúc đó DN sẽ càng thêm áp lực. Hàng tồn kho đang có chiều hướng gia tăng. Thời gian qua, nếu không có các giải pháp của Chính phủ, tình hình DN còn xấu hơn nữa.

Ông bình luận gì khi có ý kiến cho rằng, Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đang triển khai chậm?

VCCI đang dự kiến, trên cơ sở các nội dung tại Nghị quyết 02 sẽ làm việc với từng bộ, ngành liên quan. Chẳng hạn, VCCI sẽ đối thoại giữa cộng đồng DN với Bộ Tài chính về các vấn đề liên quan thuế, phí... Cần phải bám sát nội dung Nghị quyết 02 xem các bộ, ngành đã làm được đến đâu. VCCI và các hiệp hội DN sẽ đối thoại để sớm đưa chính sách vào cuộc sống.

Số DN đang nằm trên bờ vực phá sản rất lớn, nên có chính sách gì cho đối tượng này, thưa ông?

VCCI đang cố gắng vận động các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Với tình hình hiện nay, nguồn vốn bên ngoài sẽ là một cứu cánh đối với DN Việt Nam. Vì khó khăn, nhiều DN chắc chắn sẽ phải bán dự án, bán Cty, để dồn sức vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. VCCI đang chắp mối với Nhật Bản tìm các đối tác tin cậy để họ có thể mua, hợp tác, liên doanh với các DN Việt Nam.

Ông dự báo thế nào về tình hình DN trong năm 2013?

Tôi nghĩ thời gian tới sẽ rất khó khăn cho DN vì những vấn đề cơ bản liên quan DN chưa được giải quyết. Tôi cho rằng, vấn đề quan trọng nhất của DN là vấn đề năng lực cạnh tranh. Khi bất động sản, chứng khoán đóng băng đã đẩy DN vào cảnh rất khó khăn. Càng khó hơn khi nội tại doanh nghiệp nền tảng quản trị yếu.

Để cộng đồng DN khó khăn như hiện nay VCCI cũng có phần trách nhiệm?

Thời gian qua, sự phát triển của cộng đồng DN có công của VCCI. Tuy nhiên, những thất bại, đổ vỡ, trả giá của DN cũng là trách nhiệm của VCCI. Với tư cách là tổ chức của cộng đồng DN, tôi cho rằng, những tham mưu về DN cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ và những cảnh báo cho DN còn bị hạn chế. VCCI cũng chưa hình dung hết được diễn biến của tình hình và xu thế.

Cảm ơn ông!

PHONG CẦM
thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG