Lợi ích kép

Lợi ích kép
TP - Người dân Bình Thuận đang chuyển hướng mạnh sang sử dụng bóng đèn compact thay cho bóng đèn sợ đốt trong việc kích thích cây thanh long ra hoa, việc chuyển đổi này tiết kiệm một lượng lớn điện và khoản tiền không nhỏ.

> Tiết giảm sử dụng điện trong mùa khô
> Tháng 4, chưa tăng giá điện

Tiết kiệm 2/3 tiền điện

Ông Ung Ngọc Hải-Chủ trang trại Ngọc Hân ở thôn Dân Bình, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) có 18 mẫu đất trồng thanh long với tổng cộng gần 14 nghìn trụ.

Ông Hải cho biết, từ hai năm nay ông đã chuyển hướng sang sử dụng bóng đèn compact loại 20W thay cho bóng đèn sợi đốt 60W để kích thích cho thanh long ra hoa.

“Lượng điện tiêu thụ của bóng đèn compact giảm 2/3 và lượng hoa và trái ra tuy có giảm nhưng lại vừa đủ nên không phải mất công cắt bỏ bớt như trước đây sử dụng bóng đèn sợ đốt”- ông Hải đúc kết hiệu quả sau hai năm sửa dụng đèn compact.

Theo ông Hải, mỗi chu kỳ chong đèn kích thích cây thanh long ra hoa kéo dài từ 18-20 ngày. Khi dùng bóng đèn compact, chi phí tiền điện bình quân mỗi trụ thanh long chỉ bằng 1/3 so với trước đây và với diện tích hiện có, mỗi chu kỳ chong đèn ông Hải tiết kiệm được 154 triệu đồng so với dùng đèn sợi đốt.

Mặc dù vốn đầu tư ban đầu sử dụng bóng đèn compact cao gấp 10 lần so với bóng đèn sợi đốt, song chỉ cần sau 3 chu kỳ thắp thì có thể lấy lại vốn. Mặt khác nếu sử dụng bóng đèn sợi đốt thì sẽ không thể tăng diện tích trồng thanh long vì lượng điện cũng như hệ thống lưới điện nội bộ không đủ đáp ứng.

Không riêng ông Hải, hiện rất nhiều người dân trồng thanh long tại Bình Thuận đã chuyển hướng sang sử dụng bóng đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt.

Ông Nguyễn Dũng, một hộ dân trồng thanh long tại Hàm Thuận Nam cho biết ông có khoảng 1.000 trụ, tương đương diện tích 1 ha và đều đã sử dụng bóng đèn compact 20W chống ẩm. Tiền điện một năm (3 vụ) phải trả là 10,685 triệu đồng, trong khi trước đây khi có sử dụng bóng đèn sợi đốt là trên 32 triệu đồng/năm.“Riêng chi phí tiền điện, mỗi năm tôi tiết kiệm trên 21 triệu đồng”- ông Dũng nói.

Tiết giảm để phát triển

Kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu và phát triển thanh long Bình Thuận tại 187 hộ dân trồng thanh long có sử dụng 100% bóng đèn compact đều cho kết quả đạt ngưỡng tối ưu. Cụ thể, trong cùng một điều kiện về chế độ canh tác, chăm sóc, tuổi cây, thời điểm chong đèn, số giờ thắp đèn/đêm… kết quả thanh long ra hoa trái vụ giữa bóng đèn compact 20W và bóng đèn sợi đối 60 W đều cho kết quả tương tự nhau.

Tỷ lệ bóng hư hỏng khi gặp sự cố như mưa, gió trong thời gian chong đèn của bóng đèn compact thấp hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt 60W. Đồng thời, sử dụng bóng đèn compact giảm 2/3 lượng điện năng tiêu thụ giúp giảm chi phí đầu vào, góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất.

Ông Nguyễn Tấn Lân - Phó giám đốc Cty Điện lực Bình Thuận cho biết, riêng trong năm 2012, sản lượng điện tiêu thụ trong trồng thanh long chiếm 27,16% tổng sản lượng thương phẩm toàn tỉnh.

Trước tình hình phụ tải trồng thanh long tăng cao, UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt phương án điều hòa, tiết giảm 50% công suất trạm biến áp khách hàng. Khi cắt giảm, người dân chủ động điều chỉnh sản xuất, chia làm nhiều đợt thắp sáng nên không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân cũng như không thu hẹp diện tích trồng cây thanh long.

Đến nay đã có khoảng 10 nghìn khách hàng trồng thanh long thực hiện việc điều chỉnh, tiết giảm sử dụng điện.

Ông Nguyễn Tấn Lân-Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận tính toán: nếu sử dụng đèn compact cho toàn bộ diện tích thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (khoảng 19.000 ha), mỗi năm sẽ tiết kiệm 303.240 nghìn kWh. Với giá điện như hiện nay (1.339 đồng kWh) thì số tiền tiết kiệm được khoảng 406 tỷ đồng/năm. Không những thế, ông Lân cho biết, nó còn giúp giảm công suất đỉnh 297 MVA, giảm đầu tư 297 MVA, chi phí đầu tư giảm 679 tỷ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG