Vàng đấu thầu hết hấp dẫn

Vàng đấu thầu hết hấp dẫn
TP - Sau 19 phiên đấu thầu do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, có 18,3 tấn vàng được bán ra, nhưng khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn chưa thu hẹp. Nguyên nhân vì sao?

> Lại thừa 18.000 lượng vàng
> Lại ế hàng nghìn lượng vàng đấu thầu

Ngày 20/5, trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh, giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ khiến chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới nới rộng lên 6,6 triệu đồng/lượng.

Nhìn lại sau 19 phiên đấu thầu do NHNN tổ chức, từ mức chênh 2,8 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu đầu tiên, đến ngày đấu thầu thứ nhất (tháng 3/2013) mức chênh là 3,1 triệu đồng/lượng.

Sau đó, mức chênh ngày càng gia tăng, đặc biệt vào ngày 18/4, kết thúc phiên đấu thầu thứ 9, vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới lên mức kỷ lục 7 triệu đồng/lượng. Trong những ngày gần đây, mức chênh này duy trì ở mức trên 6 triệu đồng/lượng.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng GĐ Cty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết, nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn hy vọng sau khi các phiên đấu thầu được tổ chức, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp.

Tuy nhiên, trên thực tế lại ngược lại. NHNN không có chủ trương qua các phiên đấu thầu kéo sát giá vàng trong nước với giá thế giới mà mục đích là “bơm” vàng ra ngoài thị trường giúp các Ngân hàng thương mại (NHTM) tất toán trạng thái.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, sau 5 phiên đấu thầu gần đây, lượng vàng “ế” lên đến 45.900 lượng. Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện, các NHTM đều tất toán xong trạng thái vàng, chỉ còn vài NHTM chưa tất toát với số lượng ít.

“Mức giá NHNN đưa ra đấu thầu các phiên gần đây không thực sự hấp dẫn các đơn vị mua vàng nếu không quá cần thiết trong việc tất toán trạng thái vào ngày 30/6 này. Việc “ế” vàng là vui vì cơn khát vàng của NHTM đã giảm xuống.

Sau ngày 30/6, khi các NHTM không mặn mà với vàng mà NHNN vẫn duy trì đấu thầu thì phải xem xét hạ giá vàng xuống. Lúc đó khoảng cách giữa giá vàng thế giới và trong nước mới có cơ hội thu hẹp lại”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, một khi giá vàng trong nước (hạ) ngang giá thế giới sẽ khó tránh khỏi hiện tượng người dân lại đổ xô đi mua vàng. Vì vậy, NHNN phải tìm kênh liên kết giữa giá vàng trong nước và thế giới để nguồn cung vàng trong nước không bị hạn chế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG