Cần tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Cần tạo niềm tin cho doanh nghiệp
TP - Trao đổi với Tiền Phong bên lề QH về các giải pháp ngăn chặn tình trạng nhiều DN phá sản, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, riêng chính sách giảm thuế là chưa đủ mà phải kết hợp đồng bộ nhiều gói giải pháp để cứu DN.

> Đoàn kết thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế-xã hội
> 'Lập ủy ban đối phó suy giảm kinh tế'

Theo ông Hòa, việc giảm thuế hiện nay sẽ tạo lòng tin khi DN thấy có sự đồng hành và chia sẻ từ Nhà nước. Một số lập luận cho rằng, hiện nay DN khó khăn, không có doanh thu để nộp thuế thì giảm cũng không có nhiều ý nghĩa, nhưng tôi cho rằng, khó khăn hiện nay là nhất thời và giảm thuế cũng chỉ là một trong nhiều chính sách hỗ trợ thị trường và DN. Nhiều gói hỗ trợ tác động tương hỗ sẽ tạo ra niềm tin và kỳ vọng để thúc đẩy DN tồn tại và phát triển.

Việc chủ động giảm thuế suất thuế TNDN từ 25% xuống 22% là điều tích cực. Tuy nhiên, tôi đề nghị nên miễn thuế TNDN đối với phần đưa vào Quỹ tích lũy không chia của HTX. Điều này vừa thể hiện bản chất xã hội của HTX, xem như khoản Nhà nước tạm không thu thuế để hỗ trợ các HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, bởi HTX là tập hợp của những người yếu thế, sản xuất nhỏ.

Việc xác định mức thuế suất thuế TNDN bao nhiêu cần xem xét toàn diện. Chúng ta đang trên con đường hội nhập thì phải lưu ý tương quan giữa các nước, xem họ đang áp dụng mức nào. Chính thuế suất này sẽ là dòng chảy hướng các luồng đầu tư. Nếu đưa ra mức thuế suất quá cao thì DN sẽ không đến đầu tư ở Việt Nam. Ngoài ra, trong điều kiện hiện nay, phải có lộ trình khoan thư sức cho DN để DN vượt qua khó khăn.

Khi đó, DN sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh bởi tiền được giảm thuế DN cũng không cất vào tủ mà sẽ tiếp tục bỏ vào sản xuất. Quy mô sản xuất tăng, doanh thu tăng thì tiền thuế sẽ tăng. Thực tế khi giảm thuế suất từ 28% xuống 25%, nguồn thu của chúng ta không giảm. Đây chính là nuôi dưỡng nguồn thu. Mang lại kích thích chung cho toàn bộ hệ thống DN.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.