Làm gì thoát khỏi “màn tuyn, phích nước, bóng đèn”?

Làm gì thoát khỏi “màn tuyn, phích nước, bóng đèn”?
TP - Sau 7 năm xây dựng chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội, các doanh nghiệp Thủ đô vừa có hội nghị cùng các ban ngành liên quan tìm hướng phát triển các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao hơn.

> Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm trong tháng 1

Ông Phạm Trí Dũng, GĐ Cty CP Đá ốp lát còn nhớ từ khi Hà Nội bắt đầu chương trình công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2006, đã có báo viết bài về “màn tuyn, phích nước, bóng đèn” - 3 trong số các sản phẩm công nghiệp có thương hiệu thời đó, với giọng “mỉa mai”.

Sau đó một thời gian, trên một chuyến bay từ Mỹ tới Đài Loan, ông Dũng trò chuyện với người đàn ông ngồi cạnh và giới thiệu mình tới từ Hà Nội. Người đàn ông Mỹ kia cho biết ông tới từ thành phố Seatle, nơi nền công nghiệp được định vị bởi Microsoft, máy bay Boeing và cà phê Starbucks, và hỏi Hà Nội ở đâu, có gì.

Ông Dũng suy nghĩ một hồi rồi liệt kê... “màn tuyn, phích nước, bóng đèn”. Doanh nhân người Mỹ thừa nhận lần đầu biết tới các sản phẩm này của Việt Nam và mong muốn được tới tận nơi để tìm hiểu.

Chia sẻ câu chuyện này, ông Dũng cho rằng, “nếu lãnh đạo HN thật sự quan tâm đến các sản phẩm chủ lực thì phải quan tâm đến truyền thông hơn nữa, dù sản phẩm đó có là màn tuyn, phích nước, bóng đèn, lốp xe hay gì đi nữa.

Chẳng hạn như xây dựng khu triển lãm về thành tựu công nghiệp, tạo ra một điều kiện, môi trường, địa điểm để nói với khách nước ngoài về sản phẩm công nghiệp của Hà Nội”.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó TGĐ Cty Xích líp Đông Anh – một trong những đơn vị có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực - cho biết công ty hiện sản xuất các chi tiết hết sức vụn vặt, chủ yếu là bu lông, ốc vít.

Gần 100% vật tư của công ty phải nhập ngoại. Đại diện Cty Kim khí Thăng Long cũng thừa nhận, các doanh nghiệp rất hay cạnh tranh nhau về giá trong khi khả năng liên kết lại rất rời rạc.

“Các DN nên có sự hợp tác với nhau. Chẳng hạn DN mạnh về kim khí thì có thể hợp tác với DN nhựa...”- Ông Lê Chí Liêm, Phó TGĐ Cty nói. Ông Liêm cũng đề nghị thành phố cần đầu tư vốn cho doanh nghiệp để phát triển các vật tư cơ bản hiện chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài.

Hà Nội hiện có 57 sản phẩm công nghiệp chủ lực (năm 2009 mới chỉ có 18 sản phẩm). Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội được công nhận năm 2012 gồm máy biến áp điện lực, quạt điện, dây cáp điện, đèn huỳnh quang, bia Hà Nội, màn tuyn, xe ô tô tải, thức ăn chăn nuôi, đá ốp lát, bồn nước inox Sơn Hà, cửa sổ nhựa Euro Window...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.