Căn hộ cao cấp cắt lỗ hàng tỷ đồng

Căn hộ cao cấp cắt lỗ hàng tỷ đồng
Một số căn hộ Keangnam (Hà Nội) rao giá giảm hơn 3 tỷ đồng nhưng gần một năm nay chưa bán được. Chủ nhà Sky City, Indochina Plaza... cũng tiếp tục giảm vài trăm đôla mỗi mét vuông cho căn hộ của mình.

Căn hộ cao cấp cắt lỗ hàng tỷ đồng

> Bất động sản TPHCM chứng kiến làn sóng M&A mới
> BĐS tới thời “bán thân”
> Nhan nhản chung cư chào bán cắt lỗ

Một số căn hộ Keangnam (Hà Nội) rao giá giảm hơn 3 tỷ đồng nhưng gần một năm nay chưa bán được. Chủ nhà Sky City, Indochina Plaza... cũng tiếp tục giảm vài trăm đôla mỗi mét vuông cho căn hộ của mình.

Nhiều căn hộ cao cấp tiếp tục giảm giá vài trăm đôla so với cuối năm ngoái. Ảnh: Hoàng Hà
Nhiều căn hộ cao cấp tiếp tục giảm giá vài trăm đôla so với cuối năm ngoái. Ảnh: Hoàng Hà.

Anh Cường (Thanh Xuân, Hà Nội), mua một căn hộ cao cấp rộng 160m2 tại Keangnam cách đây gần 4 năm với giá 2.900 USD một m2. Do khó khăn về tài chính nên năm ngoái anh buộc phải rao bán lại. Từ đó tới nay, giá rao đã giảm xuống còn 1.850 USD, tức anh phải chịu lỗ hơn 3,3 tỷ đồng mà chưa bán được.

"Khi mua căn hộ phải nhờ cậy, rồi xếp hàng mãi mới được. Đến nay, nói thật là bất đắc dĩ lắm mới phải cắn răng chịu lỗ đến mức đó", nhà đầu tư này cho biết.

Theo khảo sát của PV, hiện nhiều căn hộ tại tòa tháp này được rao bán với giá 1.600-2.000 USD. Đa số đã rao hàng năm nhưng vẫn chưa có khách. Ở thời điểm sốt, căn hộ tại đây từng lên tới hơn 3.000 USD một m2 mà khách hàng cũng không dễ dàng để mua được.

Không chỉ Keangnam, nhiều căn hộ cao cấp tại các dự án khác cũng tiếp tục giảm so với năm ngoái. Các căn hộ tại dự án Sky City (Láng Hạ) hiện giảm xuống còn 1.800-1.900 USD mỗi m2. Cuối năm 2011, dự án này có giá 2.600-2.700 USD, hồi đầu 2012 giảm xuống còn 2.300 USD. Đến nay, nhà đầu tư tiếp tục chịu lỗ 500 USD mỗi m2 mà thanh khoản rất ảm đạm.

Tại Indochina Plaza (Xuân Thủy), giá hiện cũng giảm xuống còn 2.100 USD, tương đương khoảng 42 triệu đồng một m2, trong khi giá gốc khoảng gần 3.000 USD. Hiện nhiều căn hộ hơn 110m2 tại đây đang được rao bán với giá hơn 4 tỷ đồng, giảm gần 2 tỷ so với giá gốc.

Tại một số dự án cao cấp mới hoàn thành, tình trạng cắt lỗ cũng diễn ra mạnh, do nhiều nhà đầu tư cạn tiền để nhận bàn giao. Chị Lan đầu tư căn hộ tại dự án Hapulico Complex (Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân) từ tháng 8/2011 với mức giá 35 triệu đồng một m2 và đã đóng 90% giá trị căn hộ.

Hiện dự án đang được bàn giao, chủ đầu tư liên tục gọi chị lên nộp nốt 10% còn lại để nhận nhà. "Giờ không biết xoay đâu ra tiền để nộp nốt vì lần trước đã phải vay một đợt rồi, nay vẫn chưa trả được. Đến đường cùng, hai vợ chồng tôi quyết rao bán giá 26 triệu đồng một m2, chịu lỗ hơn 1 tỷ đồng", chị Lan chia sẻ.

Trên nhiều trang web, một số suất ngoại giao tại dự án này còn được rao bán ở mức 20 triệu đồng một m2.

Ông Nguyễn Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Bất động sản và Xây dựng Thịnh Vượng cho rằng trong bối cảnh nhiều phân khúc giảm tới 50-60% thì việc các căn hộ cao cấp giảm 30-40% không có gì là lạ. Thậm chí, từ nay đến cuối năm, mức giảm có thể sâu hơn.

"Trước đây, giá bị đẩy lên cao quá, giờ phải giảm để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường cũng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, vị giám đốc này cũng nhận định, không ít nhà đầu tư rao bán thấp, giảm hàng tỷ đồng so với giá gốc nhưng trên thực tế mức lỗ không nhiều như quảng cáo.

"Lẽ ra, các căn hộ này sẽ được trang bị nội thất cao cấp nhưng giờ họ chỉ đầu tư vào đó loại có giá bằng nửa mức ban đầu. Do đó, người mua nhà không nên chỉ chú tâm vào mức giá bán", ông Tuấn lý giải. Vị giám đốc này cũng cho biết, hiện giao dịch ở phân khúc này thông qua đơn vị anh gần như không có.

Trao đổi với VnExpress.net gần đây, một chuyên gia thuộc Savills Việt Nam cho rằng, phải 2-3 năm nữa, phân khúc căn hộ cao cấp mới có thể phục hồi.

"Bây giờ là thời của nhà giá rẻ. Nhiều dự án cao cấp, trung cấp còn đang phải chuyển sang nhà ở xã hội, căn hộ bình dân. Số những căn hộ cao cấp đang tồn kho cũng phải mất vài năm nữa mới tiêu thụ hết", vị này cho hay.

Theo Ngọc Tuyên
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG