VAMC “hích” tiền vào chứng khoán

VAMC “hích” tiền vào chứng khoán
TP - Thông tin về việc Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) được thành lập nhằm mục đích xử lý nợ xấu và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đang tạo một làn sóng phấn khích trên thị trường chứng khoán. Trong mấy ngày qua dòng tiền được đổ mạnh vào thị trường và VAMC thực sự tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư nội.

> Tài sản trên sàn của gia đình ông Phạm Nhật Vượng gần 1,2 tỷ USD
> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi từ 'không' đến 'có' thế nào?

Chứng khoán phấn khích

Thực tế sau khi VAMC được chính thức công bố vào chiều ngày 22/5, thị trường chứng khoán đã có những phản ứng khá tích cực. Tính đến ngày 28/5, thị trường chứng khoán đã có 3 phiên tăng điểm liên tiếp. VN-Index đã tăng 3,63 điểm lên 516,3 điểm vào ngày 28/5, còn HNX- Index cũng tăng 3,21% lên 64,07 điểm. Trên sàn có nhiều cổ phiếu tăng rất mạnh như ITA, SGT, PET, SSI ...

 “Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) được thành lập nhằm mục đích xử lý nợ xấu và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. VAMC xử lý nợ xấu bằng cách mua nợ xấu từ các ngân hàng và sau đó xử lý nợ xấu này để thu hồi vốn”.  

Nguồn NHNN

Anh Hùng, môi giới một công ty chứng khoán tại TPHCM cho rằng thị trường có thể bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới. Anh cho biết thêm là nhiều khách hàng của anh đang rất hưng phấn và đã đóng thêm tiền vào tài khoản, đồng thời sử dụng đòn bẩy tài chính nhiều hơn. Thực tế, thanh khoản trên thị trường trong mấy phiên gầy đây đã tăng rất mạnh. Giá trị giao dịch trên HSX từ ngày 22/5 đến này đều vượt trên 1.000 tỷ đồng, gấp đôi so với những phiên trước. Trên HNX, giá trị và khối lượng giao dịch cũng tăng gấp đôi.

Chuyên viên phân tích đầu tư tại công ty đầu tư ở TPHCM cho rằng, VAMC được thành lập và việc hoãn Thông tư 02 sẽ tác động kép đến thị trường.

Một mặt doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản sẽ được “bơm thêm máu” nên phần nào đó sẽ hồi sinh trở lại. Mặt khác là VAMC giúp cho tăng trưởng tín dụng mạnh hơn, điều này đồng nghĩa tiền sẽ chảy vào chứng khoán nhiều hơn. Vì vậy, thị trường chứng khoán sẽ tăng điểm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông này cũng bày tỏ quan ngại với tính bền vững của thị trường vì thực tế đây chỉ là giải pháp “kỹ thuật”, còn thị trường có bền vững hay không tùy thuộc vào hiệu quả xử lý nợ của VAMC cũng như các chính sách tiếp theo của Chính phủ.

Nói về triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra boăn khoăn vì thực tế từ trước đến nay nợ xấu của ngân hàng vẫn nằm trong bọc. Nếu ngân hàng chấp nhận bán nợ cho VAMC có nghĩa nợ xấu trong bọc lòi ra và ngân hàng vẫn phải trích lập dự phòng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu ngân hàng.

Vì sao cổ phiếu Ngân hàng không tăng?

Không như kỳ vọng của nhiều người, sau khi có quyết định thành lập VAMC đa số cổ phiếu ngân hàng vẫn gần như án binh bất động. Giá cổ phiếu VCB, CTG, EIB, MBB, ACB, NVB gần như đi ngang trái ngược với sự hưng phấn của thị trường.

Trong khi đó giá cổ phiếu STB lại giảm khá mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua. Đây đều là những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu được công bố chính thức dưới 3%. Tức là không bị buộc phải bán lại nợ xấu cho VAMC.

Tuy nhiên, có 2 cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng tăng điểm là PVF và SHB. Trong đó như chúng ta đã biết SHB sau khi sáp nhập với HBB tỷ lệ nợ xấu tăng vọt lên hơn 13%. Vào thời điểm 31/3/2013, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này là 8,53%. Tương tự như vậy, nợ xấu của PVF vào cuối năm 2012 cũng lên tới gần 5%. Ngoài ra, sắp tới PVF sẽ sáp nhập với ngân hàng Phương Tây. Với những ngân hàng nợ xấu cao này thì thông tin thành lập VAMC lại có tác động rất tích cực.

Ông Hoàng Thạch Lân - Giám đốc môi giới, CTCK MBHS cho rằng, việc thành lập VAMC là thông tin tích cực đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Trước đây, nhà đầu tư thường phản ứng tiêu cực trước nhóm cổ phiếu tài chính ngân hàng vì sợ rủi ro. Điều này cũng dễ hiểu bởi không ai biết chắc tỷ lệ nợ xấu tại mỗi ngân hàng là bao nhiêu cao hay thấp.

Tuy nhiên, trên báo cáo các ngân hàng thì tỷ lệ nợ xấu đều không cao do đó chưa biết ngân hàng nào sẽ tham gia vào hoạt động mua bán nợ lần này. Do đó, trước mắt nhà đầu tư vẫn chưa có phản ứng gì nhiều đối với nhóm cổ phiếu của ngành và họ phải chờ đợi thêm thực tế hoạt động của VAMC như thế nào. Nhưng ông Lân cũng nhấn mạnh ngân hàng nào mạnh dạn công bố nợ xấu có khi sẽ được nhà đầu tư ủng hộ.

Theo một chuyên gia, thị trường chứng khoán là một thị trường đặc biệt nhạy cảm với những biến động trên thị trường tài chính. Với cơ chế xử lý nợ xấu trên của VAMC giới đầu tư kỳ vọng một lượng lớn tiền sẽ được bơm vào nền kinh tế, đương nhiên một phần trong số đó sẽ đổ vào thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, VAMC sẽ giúp cho doanh nghiệp bớt khó khăn hơn, ngân hàng tạm thời tìm được lối thoái trên đống nợ xấu của mình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG