Chậm đóng BHXH, phạt tăng gấp 3 lần

Chậm đóng BHXH, phạt tăng gấp 3 lần
TP - Ngày 4/6, tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức; bà Trần Thị Thúy Nga (Vụ trưởng BHXH) cho biết sẽ đề xuất tăng mức lãi suất doanh nghiệp chậm đóng BHXH lên gấp 3 lần hiện hành.

> Không để người về hưu bị nợ lương
> Doanh nhân sa chân tín dụng đen

Theo đó, mức lãi suất doanh nghiệp chậm đóng BHXH sẽ được đề xuất tăng gấp 3 lần lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ BHXH hoặc 2 lần lãi suất liên ngân hàng. Hiện, vì lãi suất doanh nghiệp chậm đóng BHXH phải trả thấp nên nhiều doanh nghiệp cố tình chậm, nợ để lấy vốn kinh doanh. Điều này khiến NLĐ không được hưởng các chế độ đầy đủ. Việc tăng mức lãi suất chậm đóng sẽ khiến các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc quy định về thời hạn đóng BHXH.

Dự thảo cũng sẽ bổ sung đối tượng tham gia BHXH, không khống chế tuổi trần tham gia tự nguyện; bổ sung quyền của NLĐ được hưởng BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thai sản; sửa đổi quy định mức hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp mắc bệnh cần chữa trị dài ngày; quy định lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu tương đồng vơi chế độ BHXH
bắt buộc...

Luật BHXH khi triển khai cũng xuất hiện nhiều hạn chế cần được khắc phục như: Chưa quản lý được đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH còn khá phổ biến; một số quy định trong chế độ BHXH bộc lộ nhiều bất cập; quy định về thủ tục, hồ sơ tham gia, thụ hưởng BHXH chưa dễ dàng, thuận tiện.

Các chuyên gia cho rằng, sau 6 năm thực hiện Luật BHXH, nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động và xã hội đã có những chuyển biến tích cực. Mọi lao động đều có thể tham gia BHXH theo hình thức bắt buộc và tự nguyện. Các chế độ BHXH được thiết kế phù hợp, bảo đảm tốt hơn nguyên tắc đóng - hưởng; việc chi trả các chế độ BHXH được bảo đảm đầy đủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.