Nâng tầm doanh nghiệp, doanh nhân

Nâng tầm doanh nghiệp, doanh nhân
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt đã tôn vinh 1.527 thương hiệu sản phẩm, trở thành chương trình bình chọn, quảng bá thương hiệu có uy tín và quy mô lớn nhất Việt Nam.

> Đại hội Doanh nhân trẻ Tập đoàn Cao su
> 'Vua gạch' làm chủ tịch ngân hàng

Quy mô nhất Việt Nam

Theo quy định, việc xét tôn vinh và trao giải thưởng cho doanh nghiệp và doanh nghiệp phải từ 3- 5 năm/lần, nhưng với việc Thủ tướng đồng ý cho Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam (DNT) tổ chức giải Sao Vàng Đất Việt 2013 (SVĐV), liệu đây sẽ thành giải thưởng thường niên?

Nếu nhìn lại, sau 9 lần tổ chức (2003-2011), giải thưởng đã tôn vinh được 1.527 thương hiệu sản phẩm và trở thành chương trình bình chọn và quảng bá thương hiệu có uy tín và quy mô lớn nhất Việt Nam. Hầu hết các thương hiệu đứng đầu Việt Nam hiện nay đều nằm trong các thương hiệu được tôn vinh trên như: Đồng Tâm, FPT, Thaco, Trung Nguyên…

Quy mô doanh thu của các doanh nghiệp (DN) đạt giải cũng tăng gấp 9 lần, từ 84.000 tỷ đồng lên 703.000 tỷ đồng trong thời gian 10 năm, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp SVĐV cũng như quy mô của giải thưởng.

Theo khảo sát của Hội DNT Việt Nam, các thương hiệu đạt giải thưởng SVĐV trong những năm gần đây đều duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt. Nhiều DN có tốc độ tăng trưởng từ 20-50%.

Việc mỗi năm tổ chức giải thưởng một lần là phù hợp vì nó cũng góp phần ghi nhận, so sánh kết quả kinh doanh của cộng đồng DN.

Giải SVĐV 2013 có gì mới so với các năm trước đây?

Việc xét giải thưởng năm nay có 5 tiêu chí mới. Trước tiên, chúng tôi muốn đưa phong trào phát triển thương hiệu sản phẩm đến từng địa phương. Vì vậy, các thương hiệu phải đại diện cho các địa phương trong lĩnh vực ngành nghề và được lãnh đạo tỉnh, sở ban ngành liên quan bầu chọn. Giải cũng bình chọn một thương hiệu dẫn đầu trong một ngành và được xây dựng thành thương hiệu quốc gia.

Trong điều kiện thị trường trong nước tiếp tục khó khăn, chúng tôi ưu tiên ủng hộ những DN xuất khẩu, tìm kiếm đầu tư ra nước ngoài, mang lại ngoại tệ cho đất nước và từ đó mang lại ảnh hưởng cho sản phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế. Điểm nữa là DN ổn định doanh thu, ổn định lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước và tham gia tích cực các hoạt động trách nhiệm xã hội.

Chúng tôi cũng cố gắng ra mắt báo cáo SVĐV trên cơ sở hơn 1.000 thương hiệu để nói lên tâm nguyện của các DN, doanh nhân với mong muốn Đảng, Chính phủ, Nhà nước có thông tin phản hồi trong quá trình hoạch định chính sách cho phù hợp với quá trình phát triển.

Báo cáo thường niên SVĐV sẽ phân tích một số ngành nghề, mặt hàng có giá trị, nhân công, hàm lượng chất xám, khấu hao đầu tư xuất xứ từ nguồn nhân lực của Việt Nam. Báo cáo có tác dụng khuyến nghị cho những chính sách và đầu tư của doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững.

Đảm bảo uy tín

Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm nay ưu tiên những doanh nghiệp xuất khẩu, đầu tư ra nước ngoài... Ảnh: Ngọc Châu
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm nay ưu tiên những doanh nghiệp xuất khẩu, đầu tư ra nước ngoài... Ảnh: Ngọc Châu.

Liệu thời gian ngắn (khoảng 3 tháng kể từ khi phát động đến khi trao giải) có đảm bảo được chất lượng của giải thưởng không?

Chúng tôi có 10 năm kinh nghiệm tổ chức và được sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia và doanh nhân tâm huyết. Hơn nữa, với hệ thống hồ sơ, tiêu chí, phương pháp đánh giá được tích lũy và hoàn thiện dần qua các lần tổ chức trước đây, chúng tôi đảm bảo giải thưởng giữ được uy tín.

Trong bối cảnh hiện nay, việc công bố xếp hạng các thương hiệu tiêu biểu có phản ánh đúng thực trạng, năng lực DN cũng như bức tranh nền kinh tế?

Đúng hay không đúng thì chỉ có lịch sử mới phán quyết. Tuy kinh tế có khó khăn, nhưng chắc chắn vẫn có những thương hiệu, mặt hàng có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế. Việc tái cấu trúc DN cũng đòi hỏi chúng ta nhận ra đúng lợi thế cạnh tranh của DN, doanh nhân và quốc gia. Qua đó sẽ giúp định hướng chuyển đổi ngành nghề, mặt hàng. Hội đồng tư vấn SVĐV gồm nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nhân có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ tốt việc này.

Với xu hướng khó khăn chung của thế giới, các DN, doanh nhân của chúng ta cũng gặp khó khăn. Với DNT, đây là lúc định hình, tái cấu trúc lại các DN của mình sao cho định hướng chiến lược của đơn vị, của quốc gia có sức cạnh tranh về lâu dài và phát triển bền vững. Trong quản trị DN cũng phải tái cơ cấu lại để có sức cạnh tranh cao hơn.

Cảm ơn ông.

Phạm Tuyên

Khởi động Sao Vàng Đất Việt 2013

Ngày 4/6, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam tổ chức lễ phát động giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2013 (SVĐV) và công bố các hoạt động kỷ niệm 20 năm phong trào
DNT Việt Nam, 10 năm giải thưởng SVĐV.

Giải thưởng SVĐV sẽ xét trao cho 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam và tùy theo kết quả bình chọn, các thương hiệu đoạt giải thưởng sẽ được công nhận danh hiệu Top 10, Top 100 và top 200 thương hiệu Việt Nam.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG