Giám sát thị trường ngoại hối

Giám sát thị trường ngoại hối
TP - NHNN vừa cho biết, tỷ giá giao dịch trên thị trường trong những ngày qua tiếp tục cao, phổ biến quanh mức 21.025/21.036 đồng/USD mua vào, bán ra.

> Tỷ giá, đừng gây... sốc!
> BIDV E-Banking hút khách

Trước diễn biến của thị trường ngoại hối, NHNN đang theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp điều hành để bình ổn thị trường ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Áp lực lên tỷ giá xuất hiện trong bối cảnh các ngân hàng đang khẩn trương tất toán trạng thái vàng theo hạn chót vào ngày 30/6/2013 và chấm dứt nghiệp vụ huy động và cho vay bằng vàng.

Cùng với đó, trong bối cảnh giá vàng thế giới ngày càng giảm sâu, khách hàng gửi vàng tại các ngân hàng có xu hướng nhận đổi vàng sang tài sản khác. Phần nhiều là chuyển sang USD cũng gây áp lực lên tỷ giá. Bên cạnh đó, việc dịch chuyển tiền gửi từ tiền đồng sang USD do lãi suất tiền gửi (VND) giảm cũng có ít nhiều tác động đến thị trường ngoại hối trong những ngày qua.

Về diễn biến của thị trường ngoại hối, theo một chuyên gia kinh tế, để chấm dứt áp lực lên tỷ giá, NHNN chỉ cần nâng giá USD thêm một chút, buộc các ngân hàng phải nhanh chóng tất toán trạng thái vàng. Sau thời gian đó, nhu cầu thu gom USD tại các ngân hàng sẽ hạ nhiệt, gây tác động lan tỏa sang thị trường tự do, vốn chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường ngoại hối quốc gia.

Tuy nhiên, việc giá USD tăng cũng có tác động lên mặt bằng giá cả. Đồng thời, gây tác động tâm lý khi nhiều người chuyển sang USD nhằm tránh lạm phát. Khi đó, điều này lại tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá.

Tại Hội nghị triển khai công tác ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm 2013 tại Hà Nội, Thống đốc NHNN cho biết, tỷ giá có áp lực tăng trong gần 2 tháng qua.

Nhu cầu ngoại tệ tăng lên, nhưng vẫn nằm trong khả năng đáp ứng của thị trường. NHNN sẽ duy trì tỷ giá ổn định, nếu điều chỉnh cũng không tăng quá 2%. Đồng thời sẽ cân nhắc giảm mạnh lãi suất huy động ngoại tệ để tạo lợi thế cho VND, hạn chế sự chuyển dịch sang USD.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.