Vàng bị làm giá hay tâm lý đám đông?

Vàng bị làm giá hay tâm lý đám đông?
TP - Sáng 28/6, giá vàng giảm gần 2 triệu đồng/lượng, về mốc 34 triệu đồng/lượng so với cuối ngày 27/6; nhưng đầu giờ chiều cùng ngày, vàng quay đầu tăng vọt lên 37 triệu đồng/lượng. Vì sao chỉ trong vài giờ đồng hồ, giá vàng biến động khiến người dân trở tay không kịp?

> Giá vàng 'điên loạn', người dân tranh mua 'trên giấy'
> Người dân đô xô đi mua vàng trên giấy

Tâm lý đám đông làm vàng tăng giá

Sáng 28/6, người dân ùn ùn kéo tới cửa hàng vàng SJC miền Bắc trên phố Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) để mua. Một khách hàng tên Hà Hùng (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình) rút 700 triệu đồng tiền tiết kiệm để mua 20 cây vàng. Anh Hùng cho biết quan sát thị trường 3 ngày nay và thấy đây là thời điểm thích hợp để mua.

Lượng khách kéo tới cửa hàng không ngớt suốt cả buổi sáng. Khu vực bán vàng rộng chừng 30m2 với 10 nhân viên bán vàng, kiểm định, thu tiền phải tiếp hàng trăm khách hàng. Nhiều khách phải đứng chờ ngoài lòng đường oi bức.

Bà Lê Thúy Hằng-Giám đốc Cty SJC miền Bắc cho biết, chưa có con số thống kê cụ thể lượng giao dịch trong buổi sáng, nhưng lượng mua vào chiếm đến 90% so với lượng bán ra; giao dịch tăng gấp đôi so với hôm trước.

Theo bà Hằng, nhu cầu khách mua tăng mạnh một phần do mức giá thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại; đồng thời tâm lý đám đông đổ xô đi mua vàng khiến giao dịch vàng tăng đột biến.

Tại phố “vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội), cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý đều thông báo hết vàng khi vẫn còn giờ giao dịch buổi sáng. Thậm chí khách hàng quyết mua vàng miếng chỉ còn cách cầm giấy hẹn sang tuần sau lấy hàng.

Đầu giờ chiều, dù giá vàng quay đầu tăng mạnh 2 triệu đồng/lượng, nhưng lượng khách đến cửa hàng vàng không ngớt. Anh Hoàng Xuân Phúc (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, do lãi gửi tiền tiết kiệm thấp và có xu hướng giảm nên dồn hết tiền mua vàng.

Ông Lê Thái Dương-nhân viên kinh doanh tại Bảo Tín Minh Châu cho biết, chiều 28/6 dù giá vàng đã tăng so với ngày 27/6, nhưng số lượng khách giao dịch vẫn rất nhiều. Lượng khách mua tăng khoảng 20-30% so với 1-2 ngày trước.

Khách hàng chủ yếu mua lẻ 5-7 chỉ hoặc 1-2 cây vàng nhẫn trơn hoặc vàng rồng Thăng Long. Một số khách hàng đã mua vàng trong phiên sáng 28/6, khi thấy giá quay tăng trở lại liền bán “lướt sóng” kiếm lời vào buổi chiều.

Trong khi đó, tại TP HCM, giá vàng giảm, nhưng người mua thưa thớt. Trung tâm vàng bạc đá quý DOJL (đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận), kết thúc buổi sáng 28/6, bán được 24 lượng, so với ngày hôm trước tăng hơn có 6 lượng.

Tại cửa hàng vàng SJC trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Phú Nhuận) nguyên buổi sáng chỉ bán được khoảng 10 lượng và không mua vào lượng nào. Chủ cửa hàng vàng bạc Bến Thành (chợ Tân Định quận 1) Nguyễn Minh Thành, cho biết: “Tuy giá vàng chạm đáy, nhưng sức mua hầu như không tăng”.

Ai đang làm giá vàng?

Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính lý giải, sở dĩ giá vàng tăng đột biến chỉ trong vòng vài giờ, không loại trừ có sự bắt tay giữa các nhóm lợi ích. Kết thúc phiên đấu thầu cuối cùng để các ngân hàng thương mại (NHTM) tất toán trạng thái vàng, giá trúng thầu 35,05 triệu đồng/lượng, cao hơn giá ngoài thị trường 50.000 đồng/lượng.

40.000 lượng vàng được bán hết trong phiên đấu thầu đã đẩy giá vàng ngoài thị trường tăng cao, dù giá vàng trên trang Kitco (chuyên bán về vàng và dầu thô quốc tế) cùng thời điểm giảm.

“Không loại trừ có sự bắt tay giữa các nhóm lợi ích khiến giá vàng trong vài giờ tăng lên 2 triệu đồng/lượng”, vị này nói.

Tổng cộng 37 phiên đấu thầu, NHNN đã bán ra 957.000 lượng, tương đương 36,8 tấn. Theo đại diện một doanh nghiệp, ước tính giới ngân hàng đã mua 80% trong số vàng trên.

“Có ai biết 80% của 957.000 lượng = 765.600 lượng sẽ được tất toán với dân là bao nhiêu sau ngày 30/6 và còn bao nhiêu sẽ được các NHTM dùng để điều khiển thị trường. Rất có thể tới đây, vàng sẽ không được nhập về khiến nguồn cung hạn chế và các NHTM sẽ đẩy giá lên”, vị này nói.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, việc tăng giá hoàn toàn tác động do thị trường.

“Khi lượng mua tăng mạnh, nhưng lượng cung hạn chế, lập tức giá vàng bị đẩy lên cao. Thị trường vàng thế giới đang có sự biến động bất thường từng giây; thị trường vàng trong nước không nằm ngoài quy luật đó. Người dân nên thận trọng trước khi quyết định xuống tiền mua vàng”, ông Hiếu nói.

“Trong bối cảnh vàng đang nằm trong xu hướng giảm, bất động sản đóng băng, lãi suất tiết kiệm ngày càng giảm…, chứng khoán vẫn có tăng, có giảm.

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán vẫn rất tốt khi mấy ngày qua cả 2 sàn giảm, nhưng thị trường không có dấu hiệu bán tháo mà vẫn có lực mua vào. Tôi cho rằng đây là kênh đầu tư hấp dẫn”- TS. Nguyễn Ngọc Huy (Khoa Tài chính Ngân hàng - ĐH Kinh tế Luật - ĐH Quốc gia TP HCM). Thạch Miên

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.
Bản tin Hình sự: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ
Bản tin Hình sự: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ
TPO - TIN NÓNG ngày 25/4: Phát hiện căn nhà nuôi nhiều phụ nữ mang thai hộ; Tàng trữ 1 viên đạn súng quân dụng bị tuyên phạt 12 tháng tù; Ông Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù; Triệu tập hai đối tượng liên quan vụ hành hung phóng viên; Một cựu chủ tịch xã bị bắt; Lừa đảo cấp chứng chỉ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International...