Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng chậm

Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng chậm
TP - Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2013 sẽ ở mức 5,3%, trong khi lạm phát dự kiến lên tới 8,2%, cao hơn so với mục tiêu dưới 7% của Chính phủ.

> Quyết liệt thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội
> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tăng trưởng GDP 5,5% là rất khó

Đáng chú ý, Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng chậm so với chính mình và một số nước trong khu vực. Mức tăng trưởng GDP 5,2% năm 2012 là mức thấp nhất kể từ năm 1998.

Từ năm 2010 đến 2013, lần đầu tiên trong 2 thập kỷ qua, Việt Nam tăng trưởng chậm hơn Indonesia, Philippines. Việc tăng trưởng kinh tế chậm lại có thể tạo sức ép để tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa, tạo áp lực lên lạm phát, ảnh hưởng thành quả mong manh của ổn định kinh tế vĩ mô.

Về dự báo lạm phát cao hơn con số mục tiêu của Chính phủ, ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng của WB, cho rằng, lạm phát cả năm 2013 của Việt Nam sẽ chịu tác động của việc tăng lương tối thiểu từ 1/7 cũng như việc tăng học phí, giá điện, giá viện phí và cả yếu tố mùa vụ (cuối năm là thời điểm chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh trở lại).

Theo cảnh báo của WB, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đang giảm, từ 11,8% (2008) còn khoảng 7,7% trong 6 tháng đầu năm 2013, là một tín hiệu xấu, nhất là khi Việt Nam đang cần vốn. Trong khi đó, Việt Nam phải cạnh tranh bầu sữa này từ các đối thủ có sức hút lớn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Myanmar.

Về xử lý nợ xấu của Việt Nam, ông Mishra cho hay, ở các nước, khi xử lý nợ xấu phải dựa vào chính hệ thống ngân hàng, rồi mới tính đến hỗ trợ của nhà nước; còn dựa luôn vào nhà nước là rất khó. Thế giới không làm như vậy.

Hơn nữa, nếu Cty TNHH Một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mua nợ xấu bằng giá sổ sách, nguyên giá, thì trên thế giới họ mua theo giá thị trường. Do vậy, một mình VAMC sẽ khó giải quyết được nợ xấu, mà cần nhiều giải pháp đi kèm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.