Hàng tồn kho tiếp tục tăng

Hàng tồn kho tiếp tục tăng
TP - Ngày 3/9, trong cuộc họp báo thường kỳ, Bộ Công Thương cho biết, điều lo ngại nhất hiện là chỉ số hàng tồn kho vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể, tính tới ngày 1/8, chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến tăng 9% so với cùng thời điểm năm ngoái.

> Thủy sản Phương Nam rao bán hàng tồn kho
> Gặp đại gia Diệu Hiền ở Sóc Trăng

Trong đó, một số ngành có chỉ số tồn kho cao như sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa (tăng 25,7%); sản xuất đồ uống (tăng 59,6%); sản xuất hàng may sẵn (tăng 20,3%); sản xuất mô tô, xe máy (tăng 81,6%).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng cho biết, trong tháng 8/2013, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) cả nước đạt 11,5 tỷ USD, nâng tổng KNXK trong 8 tháng đầu năm lên 84,82 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu tháng 8 ước đạt 11,8 tỷ USD, tăng 5,2% so với tháng trước. Nếu so sánh với tổng KNXK, trong tháng 8/2013, cả nước nhập siêu khoảng 300 triệu USD; tính chung 8 tháng, nhập siêu 577 triệu USD.

Liên quan đến điều hành xăng dầu, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Thị trường trong nước cho biết, việc tăng giá xăng dầu có làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nhưng không nhiều. Theo ông Quyền, việc điều hành giá xăng dầu không nên hiểu theo hướng giá thế giới tăng, trong nước tăng và ngược lại.

Lý giải về thông tin Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lãi lớn, ông Quyền cho biết: “Nói Petrolimex lãi là chính xác, còn lãi “khủng” là không đúng. Vì số tiền lãi từ xăng dầu của Petrolimex chỉ đạt 388 tỷ đồng. Nếu so với tổng mức đầu tư hơn 14.500 tỷ đồng, số lãi đó thấp hơn rất nhiều nếu đem gửi ngân hàng”.

Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Điều tiết điện lực cho biết, trong tháng 8, giá điện bình quân tăng 5%. So với cùng kỳ, điện dùng cho công nghiệp và xây dựng tăng, nhưng điện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư giảm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG