Nghĩ kỹ để không ký “oan” khi vay tiêu dùng

Nghĩ kỹ để không ký “oan” khi vay tiêu dùng
TP - Mức độ hiểu biết về vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân tại thị trường Việt Nam còn quá ít, trong khi nhu cầu vốn để chi tiêu, mua sắm vật dụng ngày một gia tăng, nhất là khi nhu cầu sống dần được nâng cao.

> Ồ ạt khuyến mại, hạ lãi suất cho vay
> Cho vay bằng mọi giá?

Nhân viên Home Credit tư vấn cho khách hàng mua sắm tại kênh siêu thị
Nhân viên Home Credit tư vấn cho khách hàng mua sắm tại kênh siêu thị .

Kết quả khảo sát của Home Credit (thương hiệu của Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam) cho thấy, trong 1.000 người được hỏi về tín dụng tiêu dùng cá nhân, có đến 49% không hiểu rõ về vay tiêu dùng cá nhân. Chính vì không hiểu rõ, cộng với việc khách hàng thường không chú ý đọc kỹ hợp đồng trước khi quyết định ký vay nên thường gây ra các khiếu kiện về sau.

Thấu hiểu được vấn đề này và để giúp khách hàng cá nhân dễ dàng nắm bắt các thông tin, điều kiện tín dụng khi tiếp cận khoản vay, Home Credit đã mạnh dạn tiên phong trong việc nâng cao kiến thức tài chính, tiêu dùng cho người dân thông qua các chương trình tư vấn, hội thảo.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, với tiêu dùng cá nhân đòi hỏi chính bản thân người vay vốn phải nắm bắt một cách cụ thể, rõ ràng các điều khoản trong hợp đồng trước khi đặt bút ký, để không ngỡ ngàng khi trả nợ và lãi suất, thì tình trạng hiểu lầm mới có thể giải quyết triệt để được.

Home Credit xem đây là hoạt động cốt lõi trong việc trở thành nhà cho vay có trách nhiệm, thể hiện qua việc trao quyền đưa ra quyết định cho khách hàng. Dựa trên thông tin được cung cấp rõ ràng và đầy đủ, khách hàng tự đánh giá về lợi ích của dịch vụ mang lại và khả năng chi trả của mình. Vì thế, Home Credit đã có các chương trình tư vấn, nhằm nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng.

Ngày 6/9, tại TPHCM, Home Credit đã chính thức công bố chương trình tư vấn kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân với tên gọi “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan”.

Theo đó, chương trình được tổ chức tại 10 siêu thị Coop Mart tại TP Hồ Chí Minh và 5 siêu thị Fivimart tại Hà Nội trong thời gian từ đầu tháng 9 đến 20/10. Chương trình nhằm mục đích trang bị cho khách hàng những kiến thức liên quan đến vay tiêu dùng cá nhân, những điều khách hàng cần lưu ý trước khi ký hợp đồng.

Tại các siêu thị, Home Credit xây dựng các gian hàng với các trò chơi cùng các câu hỏi trắc nghiệm có liên quan đến kiến thức tài chính. Nhân viên Home Credit sẽ tư vấn, giải tỏa các lo ngại của khách hàng về các vấn đề liên quan đến tài chính tiêu dùng cá nhân. Đồng thời, công ty sẽ phát miễn phí 10.000 cuốn Cẩm nang tư vấn tài chính “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan” cho khách hàng đến tham quan.

Cẩm nang tư vấn tài chính “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan” do Home Credit phối hợp với Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINATAS) biên soạn và phát hành.

Cẩm nang cung cấp kiến thức nền tảng về cho vay trả góp, các lời khuyên trước khi ký hợp đồng cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của người đi vay và tổ chức cho vay. Để tránh tình trạng sau khi ký hợp đồng, khách hàng mới phát hiện ra có nhiều điều mình chưa biết cụ thể.

Cẩm nang tư vấn đưa ra gợi ý một số câu hỏi mà khách hàng đi vay cần yêu cầu nhân viên tư vấn tài chính làm rõ như: lãi suất, số tiền trả góp hằng tháng, các mức phí phạt trong trường hợp khách hàng thanh toán trễ…

Ngoài ra, để giúp khách hàng dễ dàng nắm được các thông tin cần thiết trong hợp đồng tín dụng, Home Credit đã chủ động tóm tắt các điều khoản, đặc thù của gói vay trong một tài liệu khác được tư vấn cho khách hàng trước khi khách hàng quyết định vay. Đồng thời, khách hàng cũng được thông báo về các mức phí trước và ngay sau khi phí được phát sinh một cách minh bạch và rõ ràng.

Tổng giám đốc Home Creadit Việt Nam, ông Friedrich Weiss cho biết “Thông điệp chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng thông qua chương trình tư vấn này là: Hãy ký trên hợp đồng vay bằng chữ ký “khôn ngoan”. Chúng tôi mong muốn khách hàng hãy đặt ra càng nhiều câu hỏi với tư vấn viên của chúng tôi càng tốt, trước khi họ quyết định vay và ký hợp đồng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG