Đảo Bác Hồ có điện lưới quốc gia

Đảo Bác Hồ có điện lưới quốc gia
TPO - Chiều 16/10, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tổng Cty Điện lực miền Bắc khánh thành công trình đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô. Tham dự có bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Dự án đưa điện lưới ra Cô Tô được khởi công vào 1/11/2012 gồm tuyến đường dây trên không 110 KV, trạm biến áp từ TP.Cẩm Phả đến xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn và toàn bộ hệ thống lưới điện phân phối trên huyện đảo Cô Tô, do Tổng công ty Điện lực miền Bắc đầu tư 265 tỷ đồng.

Tuyến đường dây từ Vân Đồn ra Cô Tô, dài 58,5 km, trong đó có 25 km cáp ngầm 22 KV xuyên biển, do UBND tỉnh Quảng Ninh đầu tư, với kinh phí 1.106 tỷ đồng. Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô chính thức được khởi công 4-11-2012, với tổng mức đầu tư 1.107 tỷ đồng do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư. Trong đó, nguồn kinh phí của tỉnh Quảng Ninh từ ngân sách và huy động xã hội hóa là 883 tỷ đồng và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc 284 tỷ đồng.

Đây là dự án đầu tiên trong cả nước được thi công với công nghệ chôn ngầm cáp 22kV dưới đáy biển và rải dây điện 110kV trên không bằng khinh khí cầu. Quy mô dự án gồm 23,226km đường dây 110kV 2 mạch, đường dây trên không 22kV, 8 trạm cắt 22kV, 18 trạm biến áp 22/0,4kV với tổng công suất 3.730kVA và 39,54km đường dây hạ áp, 1.197 công tơ đo đếm cấp điện cho toàn bộ huyện đảo Cô Tô

Trước khi có điện lưới Quốc gia trên 5.000 dân trên đảo chủ yếu dùng điện từ các máy phát điện chạy bằng dầu của UBND huyện, với giá 9000 đồng/số, nhưng được hỗ trợ từ 50% – 60% giá với các hộ dùng dưới 300 số/tháng. Mỗi năm, khoản hỗ trợ này ước tính khoảng 11 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính khẳng định, đây là thời khắc có ý nghĩa lịch sử, mở ra một giai đoạn phát triển mới của huyện đảo Cô Tô và làm thỏa lòng mong ước của Bác Hồ.

Ông Nguyễn Đức Thành – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô cho biết, từ đầu năm tới nay, người dân trên đảo đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để mở nhà hàng, xây khách sạn, nhà nghỉ để làm du lịch, vì có điện lưới quốc gia. Có điện lưới, chắc chắn các hộ sẽ đầu tư mạnh hơn nữa. Thời gian qua, cũng đã có nhiều doanh nghiệp đến nghiên cứu đầu tư lớn vào Cô Tô bởi huyện sắp có điện lưới quốc gia…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc khẳng định, dự án đưa điện lưới ra đảo Cô Tô thành công là do có sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, của các đơn vị và nhân dân trong cả nước. Tính đến ngày 16/10/2013, công trình đưa điện lưới ra đảo Cô Tô đã nhận được sự ủng hộ tài trợ của rất nhiều tập thể, cá nhân với số tiền trên 270 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Tòng Thị Phóng, Ủy biên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định việc khánh thành dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô không chỉ là sự kiện quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, nhân dân huyện đảo Cô Tô mà còn là sự kiện của cả nước thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho đồng bào các đảo.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự cố gắng, quyết tâm, năng động của lãnh đạo tỉnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc triển khai thi công dự án. Dự án cũng là minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành của ngành Điện.

Thành Duy
Theo Viết
MỚI - NÓNG