Sẽ làm rõ hành vi ba nhà mạng cùng tăng cước 3G

Sẽ làm rõ hành vi ba nhà mạng cùng tăng cước 3G
TP - Trước việc ba nhà mạng chiếm hơn 97% thị phần đồng loạt tăng giá cước 3G ngày 16/10, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng cung cấp thông tin liên quan để xem xét. Trong trường hợp vi phạm Luật Canh tranh, nhà mạng có thể chịu mức phạt lớn.

> Tăng cước 3G, nhà mạng bội thu hàng ngàn tỷ đồng
> Nhà mạng tăng cước, dân mạng dọa ngừng 3G

Có thể bị thu hồi 10% tổng doanh thu

Tại buổi giao lưu trực tuyến vì sao tăng cước 3G của báo Bưu điện Việt Nam hôm qua, nhiều nghi vấn liên quan việc các nhà mạng vi phạm Luật Cạnh tranh được đặt ra: Nhà mạng vi phạm điều 11, Luật Cạnh tranh về việc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường khi ba doanh nghiệp chiếm lĩnh 97,3% thị phần cùng tăng giá (theo một luật sư).

Ý kiến khác cho rằng, theo Nghị định 116 hướng dẫn một số điều của Luật Cạnh tranh, những doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường không được phép tăng giá quá 5%/lần hoặc nhiều lần với tổng mức tăng quá 5% trong 60 ngày liên tiếp khi không có biến động bất thường làm tăng giá thành sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Trong khi đó, một số gói cước của ba nhà mạng tăng khoảng 20%.

Trả lời những thông tin này, ông Trần Anh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cho hay, ngay sau khi báo chí đồng loạt đưa tin về việc ba doanh nghiệp tăng giá cước, Cục đã có văn bản yêu cầu ba nhà mạng cung cấp các thông tin liên quan. Căn cứ trên thông tin từ các từ doanh nghiệp, Cục Viễn thông, Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ đưa ra kết luận.

Trong trường hợp có vi phạm, một hội đồng xử lý sẽ được thành lập theo Luật Tố tụng. Trên cơ sở đó sẽ tiến hành phiên điều trần giữa các doanh nghiệp với hội đồng xử lý. Nếu bị kết luận vi phạm, mức phạt tối đa có thể áp dụng là 10% tổng doanh số của năm tài chính trước năm vi phạm.

Vấn đề Bộ Thông tin & Truyền thông cho phép nhà mạng tăng cước có đúng thẩm quyền hay không cũng được đặt ra. Theo ông Sơn cần phải xem xét trước khi đưa ra kết luận. Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết Nghị định 25 hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông quy định rõ thẩm quyền quản lý giá trong lĩnh vực viễn thông là của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Việc cả ba nhà mạng cùng tăng giá một thời điểm dấy lên nghi ngờ, nhà mạng bắt tay nhau ép người tiêu dùng. Đại diện cả ba nhà mạng cho rằng, việc cùng tăng giá cước ngày 16/10 là để phù hợp với chu kỳ tính cước. Đại diện Cục Viễn thông cho biết văn bản chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh giá cước được Cục Viễn thông ký cùng một ngày 4/10 nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các doanh nghiệp.

Chưa có tiêu chuẩn về chất lượng 3G

Trước vấn đề dịch vụ 3G tăng giá, có tăng chất lượng? Đại diện ba nhà mạng đều cho rằng sẽ cải thiện chất lượng tuy nhiên lại không cho biết lộ trình cụ thể. Trong khi, theo Cục Viễn thông hiện chưa có tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng 3G.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel cho biết, riêng đối với 3G, sau khi được cấp phép, Viettel là đơn vị đầu tư hệ thống hạ tầng lớn nhất với trên 26.000 trạm phát sóng. Đối với thông tin chất lượng chưa đảm bảo từ khách hàng phản ánh, nhà mạng sẽ tiếp tục đầu tư, tăng thêm trạm phát sóng tại các vùng lõm. Tuy nhiên tăng bao nhiêu trạm, tăng như thế nào chưa được ông Dũng nói rõ.

Đại diện Vinaphone cho biết khi xây dựng mạng thì phải theo lộ trình, không thể một lúc có thể xây dựng mạng hoàn chỉnh ngay, vừa xây dựng vừa tìm hiểu kỹ thuật để tối ưu hóa mạng lưới; điều chỉnh trạm phát sóng để phù hợp nhu cầu người dân. Trong lúc điều chỉnh nâng cấp mạng lưới như vậy cũng có nơi, thời điểm chất lượng không đảm bảo yêu cầu khách hàng, các nhà mạng phải cố gắng.

Trong khi đó, theo ông Trung, hiện chưa có tiêu chuẩn đánh giá chất lượng 3G. Trong các cuộc kiểm tra chất lượng của Bộ Thông tin & Truyền thông chủ yếu là kiểm tra việc cam kết thực hiện chất lượng của các doanh nghiệp khi được cấp phép. Thời gian tới Bộ sẽ đưa ra tiêu chuẩn kỹ thuật để làm cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ 3G ở Việt Nam.

Lý do tăng cước 3G được các nhà mạng nhấn mạnh là do giá bán dưới giá thành. Việc tăng cước lần này vẫn chưa tiệm cận giá thành, vậy có khả năng tiếp tục tăng cước? Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết việc có tiếp tục điều chỉnh giá cước hay không tùy thuộc vào giá thành dịch vụ. Nếu không có biến động đột biến thì giá cước này còn điều chỉnh tăng để tiến tới giá cước không thấp hơn giá thành.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG