Người dân đảo Phú Quý: Tận dụng ánh sáng, gió trời để tiết kiệm điện

Người dân đảo Phú Quý: Tận dụng ánh sáng, gió trời để tiết kiệm điện
TPO - Để sử dụng điện hợp lý, các gia đình ở huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đều dán cạnh cửa ra vào hoặc các ổ điện một tờ giấy nhỏ với dòng chữ: “Tắt đèn, tắt quạt trước khi ra khỏi nhà”.
Tại huyện đảo Phú Quý, người dân thường thiết kế nhà nhiều cửa chính và nhiều của sổ phụ để thông thoáng, tiết kiệm điện tối đa.
Tại huyện đảo Phú Quý, người dân thường thiết kế nhà nhiều cửa chính và nhiều của sổ phụ để thông thoáng, tiết kiệm điện tối đa..

Hiện tại điện cung cấp cho huyện đảo Phú Quý đều được phát bằng máy diezen và mỗi ngày chỉ có cung cấp được 16 tiếng, từ 7 giờ 30 đến 23 giờ 30. Nhận thức được sự khó khăn từ nguồn năng lượng hạn chế đó, người dân trên đảo Phú Qúy, từ già đến trẻ, luôn có ý thức tiết kiệm điện cao nhất. Khi màn đêm buông xuống, từ đầu làng cuối xóm, trong nhà ra ngoài ngõ người dân chỉ thắp những bóng đèn tiết kiệm điện khi thật cần thiết.

Để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày được ổn định, những người lớn thường xuyên nhắc nhở con cái tiết kiệm điện để giảm chi phí cho gia đình.

Đáng chú ý là hầu hết ở tại huyện đảo này người dân không dùng máy điều hòa. Nếu ai có hỏi thì được giải thích một cách dân dã nhưng chân thành: “Dùng chi cho tốn điện, mở cửa để thông gió còn mát hơn, tốt cho sức khỏe”.

Khi xây dựng nhà, người dân thường thiết kế nhiều cửa chính và nhiều cửa phụ để tận dụng hết nguồn ánh sáng và gió tự nhiên và thường mở toang cửa vào ban ngày để tận dụng nguồn sáng từ ánh nắng mặt trời, lấy không khí từ thiên nhiên.

Với kiến trúc nhà trệt ba gian theo phong cách cổ xưa với nhiều cửa giống nhau đã tạo nên một nét đẹp văn hóa giản dị, đặc trưng tại hòn đảo Phú Quý.

Mặt khác, rất nhiều gia đình đã xây cho mình một loại bếp chuyên sử dụng than, củi để nấu nướng phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ người có hoàn cảnh khó khăn mà cả những người khá giả, thậm chí giàu có cũng sử dụng loại bếp này.

Người dân thường lý giải rằng: “Nhà có nhiều củi khô, không dùng cũng phí. Dùng củi để tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền cho mình và cả cho nhà nước”.

Những bếp đun củi thường gặp tại các gia đình ở huyện đảo Phú Quý
Những bếp đun củi thường gặp tại các gia đình ở huyện đảo Phú Quý .

Bên cạnh đó, hầu hết các hộ gia đình sử dụng tủ lạnh rất “nghiêm khắc”. Vì biết tủ lạnh chiếm một sản lượng điện sinh hoạt nên mọi người thường chỉ bỏ vào tủ lạnh những gì thật cần thiết. Thức ăn thì đi chợ ngày nào họ sử dụng hết trong ngày đó, tránh để tồn đọng phải bảo quản bằng tủ lạnh và gây lãng phí điện.

Ngoài ra, để tiết kiệm điện, rất nhiều hộ dân trên đảo Phú Quý không sử dụng máy giặt, cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị, vật dụng trong sinh hoạt bằng điện.

Để sử dụng điện hợp lý hơn, các gia đình đều dán cạnh cửa ra vào hoặc các ổ điện một tờ giấy nhỏ với dòng chữ mang tính nhắc nhở: “Tắt đèn, tắt quạt trước khi ra khỏi nhà”. Đây là phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả giúp mọi người có ý thức trong việc tiết kiệm điện.

Với những gì mà người dân Phú Quý đang làm, tuy nhìn có vẻ lạc hậu trước xã hội năng động và phát triển, nhưng nghĩ kỹ hơn thì rất đáng để khen ngợi bởi điều đó xuất phát từ ý thức tiết kiệm điện rất cao của người dân. Điều đó đặc biệt có ý nghĩa khi mà nguồn điện tại Phú Quý đang thiếu trầm trọng, điện được sản xuất bằng dầu nên giá thành cao.

Đa phần người dân đều ý thức được rằng, nếu không tiết kiệm điện một cách hợp lý thì hòn đảo Phú Quý xinh đẹp này sẽ còn gặp nhiều khó khăn về vấn đề phát triển kinh tế xã hội trong tương lai vì thiếu điện. Đấy là chưa kể, với giá thành điện cao cùng với giá cả thị trường luôn biến động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức chi tiêu của người dân trên đảo.

Theo Viết
MỚI - NÓNG