Kiểm soát lạm phát 7% là thành quả nổi bật

Kiểm soát lạm phát 7% là thành quả nổi bật
TP - Đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam 10 tháng đầu năm và dự báo xu hướng diễn biến cuối năm Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) vừa đưa ra những thông tin khá tươi sáng, tích cực.

> GDP quý IV dự báo sẽ tăng ở mức 6%
> Những điểm sáng của nền kinh tế 10 tháng qua

Đặc biệt, cơ quan này nhấn mạnh: “Việc kiểm soát lạm phát xung quanh mức 7% sẽ là thành quả nổi bật của kinh tế Việt Nam trong việc duy trì lạm phát ổn định 2 năm liên tiếp…”.

Tại bản đánh giá, UBGSTCQG đã đặt lên bàn cân tổng thể bức tranh kinh tế về tăng trưởng. Theo cơ quan nghiên cứu này, tăng trưởng kinh tế đang tiếp tục chuyển biến tích cực, dự báo quý 4/2013 sẽ tăng ở mức cao 6% do tổng cầu nền kinh tế chuyển biến tích cực hơn khi tính đến tính chất mùa vụ và độ trễ của chính sách (khoảng 9 tháng trong những tháng cuối năm).

Về lạm phát UBGSTCQG cho hay: Sức cầu yếu sẽ hạn chế đà tăng giá trong các tháng tới. Dự báo lạm phát bình quân tháng sẽ dao động trong khoảng 0,6-0,8% nếu không có điều chỉnh đột biến về giá các mặt hàng do nhà nước quản lý. Hiện, CPI tính đến tháng 10 tăng 5,14% so với đầu năm, còn dư địa cho 3 tháng cuối năm là 1,9% tương ứng với mỗi tháng là 0,63%. “Như vậy đây sẽ là thành quả nổi bật của kinh tế Việt Nam trong việc duy trì lạm phát ổn định 2 năm liên tiếp giúp ổn định kỳ vọng lạm phát và ổn định kinh tế vỹ mô” - UBGSTCQG nhận xét lạc quan.

Về thị trường tiền tệ - ngoại hối, ngoài việc giảm bớt rủi ro của các tổ chức tín dụng, điểm nhấn đặc biệt theo cơ quan này chính là mặt bằng lãi suất cả huy động và cho vay đều xuống kỷ lục tương đương quãng năm 2006. Tỷ giá ổn định, dồi dào nguồn cung với dòng ngoại tệ từ FDI, ODA, kiều hối chảy vào Việt Nam khả quan sẽ là tiền đề ổn định thị trường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG